Người dân Nghệ An tìm mua khẩu trang vải để phòng dịch

(Baonghean.vn) - Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, rất nhiều người tìm mua khẩu trang y tế. Song gần 2 tháng nay, khẩu trang y tế khan hiếm, khó mua thì nhiều người đành chuyển sang lựa chọn khẩu trang vải. Thị trường khẩu trang vải những ngày này trở nên sôi động hơn.
Hiện khẩu trang vải đang được nhiều người lựa chọn khi khẩu trang y tế khan hiếm. Ảnh: Thanh Phúc
Hiện khẩu trang vải đang được nhiều người lựa chọn khi khẩu trang y tế khan hiếm. Ảnh: Thanh Phúc

Gia đình chị Nguyễn Thị Hiến, xã Nam Xuân (Nam Đàn) có 4 người, hiện 2 đứa con đang học THPT và chồng làm nghề xe ôm, chị buôn bán tại chợ thị trấn Sa Nam thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, do đó rất cần đến khẩu trang. Trung bình, mỗi ngày cần 4 khẩu trang y tế để bảo vệ sức khỏe.

Đợt trước chị nhờ người quen tận Sài Gòn gửi về được 2 hộp khẩu trang y tế (100 cái) thì nay đã dùng hết. Giờ dịch đang diễn biến phức tạp, chị đã xuống các đại lý thuốc Tây ở Vinh để tìm mua nhưng không có. Không có lựa chọn nào khác, chị chuyển sang mua khẩu trang vải nano kháng khuẩn để sử dụng. Chị Hiến cho biết: “Mua về dùng thử, thấy tem nhãn, nguồn gốc rõ ràng và được quảng cáo là khử nano kháng khuẩn thì cũng đành biết rứa, không có sự chọn nào khác. 10 chiếc có giá 150.000 đồng nhưng có thể tái sử dụng nhiều lần”.

Hơn 1 tháng nay, mặt hàng khẩu trang y tế khan hiếm ở Nghệ An. Hiện, các nhà thuốc, siêu thị, cửa hàng đều treo biển hết khẩu trang y tế. Bên cạnh đó, trên các trang mạng, nhiều cá nhân rao bán khẩu trang y tế “loạn giá”, nơi bán 300-400.000 đồng/hộp, nơi rao với giá 50-70.000 đồng/hộp nên người tiêu dùng lâm vào “ma trận” không biết tin vào ai.

Sức mua của các loại khẩu trang vải đang tăng dần song giá cả khá ổn định. Ảnh: Thanh Phúc
Sức mua của các loại khẩu trang vải đang tăng dần song giá cả khá ổn định. Ảnh: Thanh Phúc

Mặt khác, nhiều vụ lừa đảo gom tiền đặt hàng mua khẩu trang y tế rồi chiếm đoạt, nhiều vụ sản xuất khẩu trang y tế giả phanh phui khiến người tiêu dùng không yên tâm. Trong khi không mua được khẩu trang y tế ở các nhà thuốc, phần đa, người tiêu dùng chuyển sang sử dụng khẩu trang vải, do đó, sức mua mặt hàng này tăng khoảng 20-30%.

Hiện trên thị trường, khẩu trang vải kháng khuẩn được bán với nhiều mức giá khác nhau: Loại 40-50.000 đồng/chiếc loại khẩu trang vải 3 lớp có sợi hoạt tính hoặc bộ lọc than hoạt tính với tác dụng kháng khuẩn; 8-15.000 đồng/chiếc loại khẩu trang vải đồng xuân của công ty dệt may; khẩu trang 3 lớp của Nhật có giá 35.000 đồng/chiếc…

Một nữ chủ một tiệm thuốc trên đường Tuệ Tĩnh (TP.Vinh) cho biết: “Khẩu trang y tế giờ không còn nguồn hàng để lấy, chỉ có khẩu trang vải các loại. Rất nhiều người sau khi hỏi mua khẩu trang y tế không có đều chuyển sang mua khẩu trang vải. Sức mua khẩu trang vải tăng mạnh trong hai ngày gần đây”.

Ở các chợ, loại khẩu trang vải thông thường cũng được bày bán khá nhiều và tiêu thụ khá nhanh trong những ngày gần đây. Với mức giá từ 8.000 đồng – 15.000 đồng/chiếc, dày dặn, họa tiết bắt mắt, và đặc biệt là dễ giặt, tái sử dụng nhiều lần nên được nhiều người, nhất là những người có thu nhập bình dân tìm mua.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hầu hết các loại khẩu trang như: Khẩu trang y tế 3 lớp, khẩu trang 3M, N95 khẩu trang vải.... đều có thể dùng ngăn giọt bắn của người xung quanh như ho, hắt hơi, nhầy mũi, khạc nhổ bám vào. Do vậy, nếu như mọi người không thể mua khẩu trang y tế thì cũng không nên quá lo lắng mà thay vào đó, mọi người có thể đeo khẩu trang vải thông thường.

Tuy nhiên, đeo khẩu trang y tế hay còn gọi là khẩu trang hoạt tính là khẩu trang dùng 1 lần, khẩu trang vải có thể sử dụng nhiều lần nên mọi người cần phải có vài chiếc để thực hiện giặt thường xuyên ít nhất là 1 lần/ngày.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.