Người đàn ông 55 tuổi bị biến dạng tứ chi vì bệnh gout

(Baonghean.vn) - Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh đã tiến hành phẫu thuật thành công bóc các u hạt tophi, gây biến dạng các khớp bàn tay, bàn chân hai bên do mắc bệnh gout, cho bệnh nhân N.Đ.Q, 55 tuổi ở Can Lộc, Hà Tĩnh.

Ông N.Đ.Q chia sẻ: “Cách đây 20 năm, tôi đã được chẩn đoán mắc bệnh gout. Do tâm lý chủ quan, không thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, thường xuyên sử dụng rượu bia khiến các khớp, đặc biệt là khớp ngón chân, bàn chân, khớp ngón tay, khuỷu tay đau nhức dữ dội. Tại các khớp xuất hiện các khối u, phát triển ngày càng lớn khiến tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc sinh hoạt như cầm nắm và đi lại. Bệnh cũng khiến tôi rất mặc cảm trong việc giao tiếp với mọi người”.

Hình ảnh tứ chi người bệnh biến dạng vì bệnh gout. Ảnh: Kim Chung
Hình ảnh tứ chi người bệnh biến dạng vì bệnh gout. Ảnh: Kim Chung

Tại Bệnh viện Quốc tế Vinh, qua thăm khám lâm sàng, kết hợp với kết quả xét nghiệm máu, chụp X-quang, kiểm tra bằng siêu âm cho ông N.Đ.Q, các bác sĩ chẩn đoán: U phần mềm tứ chi do gout, các khối u cứng chứa tinh thể urat (còn gọi là hạt tophi) xâm lấn gây tổn thương các khớp.

ekip các Bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh thực hiện phẫu thuật. Ảnh: Kim Chung
Ekip các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh thực hiện phẫu thuật bóc u ở các chi cho bệnh nhân mắc bệnh gout. Ảnh: Kim Chung

Người bệnh được chỉ định mổ bóc u. Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 90 phút. Bác sĩ Trần Văn Thuyên - Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Quốc tế Vinh trực tiếp tiến hành phẫu thuật bóc các u do hạt tophi tại mu hai bàn chân, mu bàn tay phải, khuỷu trái cho bệnh nhân. Các hạt tophi dính và tàn phá các mặt khớp, gân dẫn tới biến dạng các khớp bàn tay, bàn chân hai bên. Người bệnh cần phải tiến hành thêm 1-2 lần phẫu thuật nữa mới lấy gần hết các khối u do gout. Người bệnh sẽ phải chịu các di chứng của tổn thương khớp như bị cứng khớp, hạn chế vận động các khớp hai tay, hai chân.

Hình ảnh một trong nhiều hạt tophi được bóc tách sau phẫu thuật.Ảnh: Kim Chung
Hình ảnh một trong nhiều hạt tophi được bóc tách từ tứ chi bệnh nhân N.Đ.Q sau phẫu thuật.Ảnh: Kim Chung

Gout là bệnh lý khá phổ biến, có xu hướng ngày càng tăng trong những năm gần đây. Bệnh do rối loạn chuyển hóa acid uric trong cơ thể. Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout: Ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm (hải sản, nội tạng động vật, trứng …); Sử dụng chất kích thích, uống rượu bia thường xuyên; Thừa cân, mắc bệnh béo phì; Mắc bệnh lý về thận, tim mạch; Trong gia đình có người có tiền sử mắc bệnh gout.

BS.Trần Văn Thuyên khuyến cáo: Bệnh Gout nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời và hiệu quả có thể gây ra các biến chứng như: Viêm khớp, ảnh hưởng chức năng vận động các khớp, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của người bệnh, thậm chí có thể gây tàn phế, suy thận…

Bệnh có các triệu chứng lâm sàng như: Tại các vị trí khớp có dấu hiệu sưng đỏ, viêm, cảm giác nóng quanh khớp, chạm vào đau nhức dữ dội, nhất là vào buổi tối; Hạn chế vận động; Cơn đau kéo từ 5 -7 ngày sau đó giảm dần, khi hết đau thì khớp hoạt động trở lại bình thường; Sức khỏe giảm sút, kém ăn, sốt nhẹ, ớn lạnh.

Khi có các biểu hiện trên, người bệnh cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa để thăm khám. Bệnh nhân đồng thời phối hợp chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học và sử dụng thuốc hợp lý theo chỉ định của bác sĩ nhằm kiểm soát các triệu chứng và ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra./.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.