Xã hội

Người đàn ông xứ Huế ham 'việc bao đồng' trên đất Nghệ

Diệp Thanh 20/06/2024 12:28

Ở Hội đồng hương xứ Huế tại Nghệ An, anh Phan Hữu Tính (sinh năm 1979) được yêu quý không chỉ bởi sự nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động. Người ta còn ngưỡng mộ anh bởi câu chuyện vượt khó, nghị lực vươn lên và tấm lòng hướng thiện, luôn vì mọi người.

Người lặng lẽ nhất

Trong một lần tham gia hành trình tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng cùng nhóm thiện nguyện của anh Tính, chúng tôi đã chứng kiến và thật sự ấn tượng với sự chỉn chu, trách nhiệm của anh.

anh Phan Hữu Tính Ảnh NVCC00002
Anh Phan Hữu Tính trong một lần thắp hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Quốc tế Việt Lào. Ảnh: Diệp Thanh

Đoàn xuất phát từ thành phố Vinh để lên dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Việt - Lào. Vì nhiều người không có phương tiện di chuyển nên anh Tính đã khởi hành từ rất sớm để đón mọi người. Ở tất cả các điểm đến, anh luôn đến sớm để chờ người khác chứ không để ai phải chờ mình, luôn để ý đến sức khỏe và hoàn cảnh của từng thành viên để kịp thời hỗ trợ. Sang ngày hôm sau, anh cũng là người đến sớm nhất để đảm nhận công việc vận chuyển, bốc vác, phân chia các suất quà để trao cho các thương, bệnh binh…

Suốt 4 năm nay, hình ảnh của anh Phan Hữu Tính gắn liền với hoạt động thiện nguyện. Khi thì tham gia nấu cháo, phát cháo miễn phí cho bệnh nhân tại các bệnh viện, khi thì cưu mang, chăm sóc cho người già neo đơn và trẻ mồ côi, khi thì tri ân, thăm hỏi các thương, bệnh binh… Trong bất cứ hoạt động nào, anh Tính cũng luôn là một trong những người đến sớm nhất và ở lại sau cùng. Anh làm mọi việc trong im lặng, bằng sự tận tụy và điềm tĩnh đáng ngạc nhiên.

“Anh Tính là vậy, trong mọi hoạt động, anh luôn là người ít nói nhất nhưng làm nhiều nhất, luôn là người lặng lẽ nhất nhưng trách nhiệm nhất, luôn là người trầm tính nhất nhưng cũng sâu sắc nhất. Tôi biết anh Tính vào khoảng cuối năm 2020, khi tham gia hỗ trợ cho bà con Quảng Bình trong trận lũ lịch sử. Sau chuyến hỗ trợ đó, anh Tính còn giúp chúng tôi vận chuyển đồ cứu trợ cho người dân bị cách ly vì dịch Covid-19. Từ đó đến nay, anh là một trong những tình nguyện viên tích cực trong các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn. Năm 2023, anh Tính được nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An vì đã có nhiều đóng góp cho hoạt động thiện nguyện giai đoạn 2021-2023. Số tiền thưởng nhận được từ thành tích này cũng được anh dùng để hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn” - chị Nguyễn Thị Kim Oanh - Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An chia sẻ.

Cùng cảm nhận, bà Nguyễn Thị Nhung - Trưởng nhóm thiện nguyện “Những người bạn” tại Hà Nội cho biết: “Tôi đã từng gặp gỡ rất nhiều người tốt, đã làm việc với rất nhiều nhà hảo tâm, nhưng chưa gặp một người nào đặc biệt như anh Tính. Anh không nề hà bất cứ khó khăn nào và thật tâm muốn chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh mà không mong cầu sự hồi đáp hay ghi nhận. Trong những lần con trai đi học ở xa về, anh Tính đều rủ con tham gia thiện nguyện cùng”.

anh Phan Hữu Tính Ảnh NVCC00003
Anh Phan Hữu Tính vẫn thường dành thời gian đến thăm hỏi, hỗ trợ cho những cụ già neo đơn và các em nhỏ mồ côi. Ảnh: NVCC

Thật vậy, không cần sự ghi nhận nào, anh Tính xem ông cụ neo đơn ở phường Hưng Bình mà nhóm thiện nguyện nhận cưu mang như người thân, hễ đi qua hay có việc ở gần là lại vào thăm hỏi. Anh xem cô bé mồ côi ở cùng ông bà ở phường Cửa Nam mà nhóm nhận đỡ đầu như con nên tháng nào cũng trực tiếp đến tặng quà. Cứ tối thứ 6 và 3h sáng thứ 7 hàng tuần, dù mùa Đông hay mùa Hè, anh đều thu xếp mọi công việc để trở thành một trong những người có mặt sớm nhất, làm nhiều nhất tại bếp ăn của nhóm “Nồi cháo yêu thương”. Nếu ai cần giúp gì, chỉ cần có thể, anh sẽ có mặt ngay… Với anh, việc giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn không còn là một lựa chọn, nó dường như đã trở thành bản năng của người đàn ông Huế trầm tính này.

Yêu thương trên mảnh đất lành

Cũng chính vì anh Tính ít nói nên ở những lần gặp đầu tiên, không nhiều người biết anh Tính là người Huế. Hơn 25 năm gắn bó, Nghệ An không chỉ là quê vợ của anh mà còn là “đất lành” của tất cả các thành viên trong gia đình anh.

Anh Tính là con trai cả trong một gia đình nghèo đông con. Từ khi còn là một đứa trẻ, nhận thức được sự nghèo khó của gia đình, sức khỏe yếu của mẹ và những sai lầm của bố, Tính hiểu rằng, mình có trách nhiệm phải thay bố mẹ chăm lo cho các em. Năm 17 tuổi, để có tiền nuôi em, Phan Hữu Tính quyết định đi học nghề thợ xây và tìm việc.

“Ở quê tôi có nhiều thợ cả lĩnh vực xây dựng lắm. Tôi theo họ học nghề, khi đã lành nghề rồi thì xin làm thuê. Vì ở Huế ít việc nên tôi tìm đến đất Vinh và làm thợ cho một số chủ thầu cũng người Huế. Sau 2 năm làm thuê như vậy, thấy tay nghề tôi tốt, một người khách đã chủ động đề xuất tôi quản lý riêng một nhóm thợ và nhận công trình cho họ. Một cách tình cờ, tôi trở thành chủ thầu từ đó. Cũng từ đó đến nay, dù kinh tế có những thời điểm khó khăn, thị trường chật vật, nhưng tôi chưa bao giờ hết việc, tổ thợ của tôi chưa bao giờ thiếu công trình” - anh Tính chia sẻ.

anh Phan Hữu Tính Ảnh NVCC00001
Để dạy con về tình yêu thương, sự sẻ chia, anh Tính thường khuyến khích, động viên các bạn nhỏ theo bố tham gia các chương trình từ thiện. Ảnh: NVCC

Bằng giọng Huế chân chất, thật thà, anh Tính trải lòng: “Sau tôi còn có 7 người em, 4 trai và 3 gái. Sau khi ổn định hơn trong công việc, tôi đã lần lượt đưa cả 7 em ra thành phố Vinh lập nghiệp và xây dựng cuộc sống tại thành phố này. Đến thời điểm hiện tại, cả 7 người đều đã lập gia đình, 3 người em trai cũng đang là chủ thầu xây dựng, 3 người em gái làm dịch vụ cắt tóc, gội đầu, làm đẹp, 1 người em trai còn lại vừa đi xuất khẩu lao động tại Singapore”.

Câu chuyện chăm lo cho các em của anh Tính được rất nhiều người biết đến. “Anh Tính là một người nặng gánh gia đình. Đưa các em ra Vinh, anh Tính không chỉ lo cho các em miếng ăn, chỗ ngủ mà còn lo công việc cho từng đứa. Con trai thì được anh truyền nghề xây dựng rồi được hỗ trợ vốn liếng để làm riêng. Con gái thì được cho đi học nghề dịch vụ rồi anh mở ki-ốt, thuê mặt bằng để làm việc. Ổn định công việc rồi, cũng chính anh đứng ra lo cưới xin, dựng vợ gả chồng cho các em. Sự chăm chỉ, mẫu mực đó là nền tảng để những người em noi theo. Không chỉ vậy, anh Tính còn đóng vai trò lớn trong việc kết nối, xây dựng cộng đồng người Huế tại Nghệ An. Dẫu bận rộn, khó khăn nhưng mọi công việc của hội luôn được anh chu toàn, giúp hội ngày càng phát triển và đoàn kết. Chúng tôi ngưỡng mộ anh Tính cũng vì lẽ đó” - anh Nguyễn Văn Viêm, một thành viên của Hội Đồng hương xứ Huế tại Nghệ An chia sẻ.

anh Phan Hữu Tính Ảnh NVCC00010
Anh Tính cùng những người bạn của mình hỗ trợ bà con gặp thiên tai. Ảnh: NVCC

Trong mạch chia sẻ của mình, anh Tính nhiều lần nhắc đến thành phố Vinh, Nghệ An như một dấu mốc lớn của đời mình. Thành phố này, mảnh đất gió Lào bỏng rát này, đã ưu ái cho anh cơ hội phát triển trong sự nghiệp và gặp được vợ của mình - người luôn tôn trọng, ủng hộ mọi quyết định của anh.

Anh Tính trải lòng: “Dẫu còn nhiều vất vả, nhưng tôi thấy mình là một người may mắn. Tôi tin rằng, không nhiều người vợ vui vẻ khi chồng mình dành nhiều thời gian cho các hoạt động cộng đồng và chi nhiều tiền để chăm lo cho các em. Với những “duyên lành” đã nhận được trên mảnh đất xứ Nghệ, tôi mong muốn được trao đi nhiều hơn, được chia sẻ nhiều hơn…”.

Mới nhất
x
x
Người đàn ông xứ Huế ham 'việc bao đồng' trên đất Nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO