Người dân quay lại dùng hàng Việt nhiều hơn

(Baonghean) - Tỷ lệ hàng Việt Nam trong hệ thống phân phối tại tỉnh Nghệ An ở các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại chiếm từ 90% - 95%. Trong đó, các mặt hàng thực phẩm chiếm tỷ lệ cao đến 98% là hàng Việt Nam, các mặt hàng gia dụng, điện máy tỷ lệ hàng Việt Nam tại siêu thị chiếm khoảng 90%, tại các chợ tỷ lệ thấp hơn chỉ khoảng 80%.

Điều đó cho thấy cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang đạt nhiều kết quả.

Hàng Việt được ưa chuộng hơn

Ở thành phố Vinh, dễ dàng nhận thấy xu hướng người dân quay trở lại với việc dùng hàng Việt thay dùng hàng Trung Quốc, hàng Lào, Thái như trước đây. Khi mua bánh kẹo trái cây, quần áo, hàng Việt được ưa chuộng hơn nếu chất liệu tốt, giá cạnh tranh, có thương hiệu. Chị Trần Thị Ngọc ở thành phố Vinh cho biết: Mấy năm nay tôi không mua trái cây Trung Quốc nữa mà chọn mua những trái cây của Việt Nam như chuối, na, bưởi, cam..., quần áo tôi cũng thích hàng Việt Nam hơn vì an toàn với sức khỏe.  Suy nghĩ của chị Ngọc cũng là suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng Nghệ An khi ngày càng nhận ra hàng Việt có nhiều ưu điểm. Tại thành phố Vinh, nhiều thương hiệu Việt đã được chú ý, nhất là quần áo thời trang, thực phẩm, nông sản....

Hàng Việt Nam được bày bán nhiều ở siêu thị. Ảnh: Hoàng Hảo
Hàng Việt Nam được bày bán nhiều ở siêu thị. Ảnh: Hoàng Hảo

Ngay cả hàng Nghệ An, cũng có nhiều hàng hóa chất lượng tốt, được ưa chuộng như: Tinh bột nghệ Hoa Sơn, tương Nam Đàn, cam Vinh, nước mắm Vạn Phần (Diễn Châu), miến dong Nam Đàn, lươn thành phẩm đã đi vào các hệ thống phân phối như: hệ thống siêu thị Vinmart, siêu thị Tứ Sơn An Giang, các nhà phân phối ở chợ Hàn (Đà Nẵng), hệ thống siêu thị Intimex.

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, huyện miền núi Con Cuông của Nghệ An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa người dân tộc thiểu số.

Như tại vùng chợ Cây Đa (Môn Sơn, Con Cuông) nằm cách trung tâm thị trấn huyện hơn 20 km, có hàng chục ki ốt kinh doanh lớn nhỏ, nếu 3 năm trở về trước các mặt hàng phục vụ dân sinh bày bán, chủ yếu hàng Trung Quốc, hàng nhập ngoại vì giá vừa rẻ, vừa đẹp hợp với túi tiền của người dân miền núi thì nay hàng Việt đã phổ biến hơn, có nhãn mác đầy đủ.

Chị Đậu Thị Ngân, người bán hàng ở chợ Cây Đa (Môn Sơn, Con Cuông) nói: Giờ chúng tôi chủ yếu bán hàng Việt Nam vì bán hàng Trung Quốc người dân mua rất ít.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Con Cuông đã làm tốt công tác ngăn chặn, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, lưu hành trên thị trường, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa… tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng. Việc tổ chức quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện tốt, đa dạng về mẫu mã, đảm bảo chất lượng. Huyện cũng phối hợp xây dựng điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại xã Môn Sơn, huyện Con Cuông...

Tại các địa phương khác, hàng Việt cũng đã chiếm thị phần chủ yếu theo nhu cầu của người dân mong có hàng đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Mẫu mã phong phú, đa dạng, chất lượng ngày càng được nâng cao... đã đáp ứng được hầu hết nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh. Công tác xây dựng hình ảnh, thương hiệu cũng đã được các doanh nghiệp đầu tư, quan tâm hơn.

Cần chú trọng chất lượng cho hàng Việt

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuyên kinh doanh hàng nhập ngoại chưa nhiều, tập trung là các sản phẩm mỹ phẩm, hàng gia dụng, điện máy “xách tay” từ các nước Thái Lan, Hàn Quốc, Nga... nhu cầu mua sắm hàng ngoại của người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An mới tập trung ở một số hộ dân có mức thu nhập cao trên địa bàn TP. Vinh.

Hàng Việt sản xuất tại địa phương đang dần có ưu thế. Ảnh: Bá Hậu
Hàng Việt sản xuất tại địa phương đang dần có ưu thế. Ảnh: Bá Hậu

Trong khi đó, dù hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định nhưng chưa bền vững. Hàng chất lượng cao đủ sức cạnh tranh chưa nhiều. Doanh nghiệp Việt Nam nói chung cũng như trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng phần lớn vẫn ở quy mô vừa và nhỏ, nguồn vốn eo hẹp, khả năng cạnh tranh kém, sử dụng thiết bị lạc hậu, sản xuất, hàng hóa sản xuất công nghệ cao chưa có...

Nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương đã chủ động triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm phát triển thị trường trong nước.

Năm 2017, đã có 9 phiên chợ hàng Việt tại các huyện miền núi: Thanh  Chương, Đô Lương, Quỳ Châu, Tân Kỳ, Tương Dương, Quỳ Hợp… Doanh thu bình quân mỗi phiên đạt khoảng 600-700 triệu đồng. Phiên chợ hàng Việt đã được sự đồng tình cao của nhân dân, vì thông qua đó người dân địa phương có cơ hội tiếp cận với những hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất có chất lượng với giá cả phù hợp. Sở đã chỉ đạo, kiểm tra, giám sát 22 hội chợ triển lãm trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã. Số lượng khách tham quan đến với một hội chợ trung bình khoảng 8-10 nghìn người. Thông qua hội chợ, hàng hóa Việt Nam đã được tuyên truyền rộng rãi tới mọi người dân trên địa bàn và khuyến khích nhân dân mua sắm hàng Việt.

Trên 70% hàng hóa tại siêu thị là hàng Việt

Trên 70% hàng hóa tại siêu thị là hàng Việt

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, không có chuyện hàng ngoại lấn át hàng Việt trong các hệ thống siêu thị. Hàng Việt ngày càng có chỗ đứng vững chắc tại thị trường nội địa.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt lưu thông trên thị trường, ngành đã chỉ đạo Chi cục quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc.

Tuy nhiên, hàng Việt vẫn chưa có chỗ đứng vững chắc. Tự bản thân doanh nghiệp phải chăm lo và mỗi sản phẩm phải khẳng định được chất lượng khi ra thị trường. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cũng cần phải đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa và dịch vụ, đổi mới cách thức kinh doanh, thu hút người tiêu dùng.

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.