Kinh tế

Người dân vùng rốn lũ Hưng Nguyên rục rịch đưa lúa gạo, trâu bò lên đê tránh lũ

Quang An 07/09/2024 12:16

Ảnh hưởng của bão số 3 dự kiến sẽ gây mưa lớn, cộng thêm việc các nhà máy thủy điện xả lũ, điều tiết nước nên người dân vùng rốn lũ Hưng Nguyên đã bắt đầu đưa tài sản, gia súc lên đê tả Lam tránh lũ.

Theo ghi nhận của phóng viên trong sáng 7/9, tại các xã ven đê huyện Hưng Nguyên như Hưng Lợi, Châu Nhân… một số hộ dân đã rục rịch đưa tài sản lên đê để bảo đảm an toàn trong những ngày mưa lũ.

bna_3.jpg
Gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa dùng bạt che chắn kỹ lúa khi bảo quản trên đê tả Lam trong sáng 7/9. Ảnh: Quang An

Gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa, xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên cho biết: Nghe thông tin báo đài và trên mạng thấy bão số 3 là cơn bão mạnh và diễn biến phức tạp, ở Nghệ An có khả năng mưa lớn do hoàn lưu bão cộng thêm nước thượng nguồn đổ về nên gia đình rất lo lắng. Gia đình có 2 mẫu ruộng, mới thu hoạch chạy bão xong, sợ nước dâng không dám để ở nhà nên đã vận chuyển lên đê để tạm vài ngày xem tình hình mưa bão ra sao.

Sau khi chất các bì lúa trên đê, ông Nghĩa đã tiến hành phủ bạt kín và mang những viên gạch, đá để che chắn xung quanh, đề phòng mưa ngấm vào.

bna_4(1).jpg
Những bì lúa hè thu mới thu hoạch xong được người dân che chắn kỹ càng trên đê. Ảnh: Quang An

Không chỉ cất trữ lương thực, dọc tuyến đê Tả Lam cũng xuất hiện các đàn trâu, bò với số lượng lớn, được người dân chủ động đưa lên đê tránh mưa lũ.

Ông Lê Văn Hưng, xã Hưng Lợi cho biết: Gia đình không xây nhà chòi nên chuồng trại khá ẩm thấp, do đó, mỗi khi đến mùa mưa bão thì chúng tôi đều chủ động đưa gia súc lên đê tránh lũ đảm bảo an toàn, đồng thời mang thức ăn, rơm rạ cho trâu bò trong vài ngày. Một số hộ còn làm chuồng tạm cho trâu, bò tránh lũ trên đê.

bna_2(1).jpg
Những đàn gia súc cũng được người dân chủ động đưa lên đê tránh lũ. Ảnh: Quang An

Chính quyền xã Hưng Lợi cho biết: Toàn xã có 3 xóm ngoài đê với gần 600 hộ dân, hơn 1.300 nhân khẩu, đây là vùng xung yếu, thường xuyên bị ngập lụt, chia cắt. Hiện nay, xã đã tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên hệ thống loa phát thanh, các trang thông tin của địa phương để người dân chủ động ứng phó với mưa bão. Khi có lũ về, bà con địa phương thường có thói quen đưa lúa gạo, xe cộ, gia súc lên đê tránh trú vì đê có độ cao lớn, đảm bảo an toàn trong nhiều ngày.

Ông Lê Khánh Quang - Chủ tịch UBND xã Châu Nhân cho biết: Tại địa phương, khu vực thường xuyên ngập lụt là địa phận xã Hưng Nhân cũ, nằm hoàn toàn ngoài đê với hơn 1.100 hộ dân. Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Nhà nước mà trên địa bàn xã có 73 hộ nghèo, hộ cận nghèo được xây dựng nhà chòi chống lũ. Do đó, mùa mưa bão đến, các hộ dân đều đã chủ động được việc kê cao tài sản, gia súc gia cầm. Mặc dù vậy, một số hộ dân có chuồng trại ẩm thấp và thường xuyên bị ngập sâu thì họ vẫn thường đưa gia súc, phương tiện lên đê để đảm bảo an toàn.

bna_1.jpg
Lực lượng chức năng xã Hưng Lợi sẵn sàng phương án ứng phó với bão số 3 và ngập úng trong sáng 7/9. Ảnh: Quang An

Được biết, trong ngày 6/9, các địa phương huyện Hưng Nguyên cũng đã huy động tổng lực phương tiện để tiến hành gặt lúa hè thu chạy lụt trước khi bão số 3 đổ bộ.

Mới nhất
x
x
Người dân vùng rốn lũ Hưng Nguyên rục rịch đưa lúa gạo, trâu bò lên đê tránh lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO