Người đi xây trường chuẩn

22/10/2014 10:49

(Baonghean) - Trong chuyến công tác tại huyện Đô Lương, chúng tôi khá ấn tượng về một nhân tố điển hình trong phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mà nhiều người công tác trong ngành Giáo dục Đô Lương vẫn trìu mến gọi: “Người đi xây dựng trường chuẩn”. Đó là cô giáo Nguyễn Thị Bảy - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Sơn, xã Đông Sơn.

Kể với chúng tôi quá trình xây dựng trường chuẩn của Trường Mầm non Đông Sơn, cô Nguyễn Thị Bảy

Cô giáo Nguyễn Thị Bảy.
Cô giáo Nguyễn Thị Bảy.
nhớ lại thời điểm được điều chuyển về làm hiệu trưởng (tháng 8/2010). Lúc đó, những lớp học được bố trí tại các nhà văn hóa xóm; mỗi xóm 1 lớp chung cho mọi lứa tuổi; phòng làm việc của Ban giám hiệu cũng chỉ 1 phòng tại nhà văn hóa xóm 4. Sau khi được tiếp quản cơ sở vật chất trường tiểu học chuyển về địa điểm mới, cô Nguyễn Thị Bảy đã lãnh đạo, chỉ đạo nhà trường tập trung cải tạo trường, lớp học đáp ứng đúng với yêu cầu của giáo dục mầm non; tổ chức nuôi dưỡng bán trú; phân lớp theo đúng độ tuổi. Đồng thời làm tốt công tác tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường chủ động chuẩn bị xây dựng trường chuẩn.

Với vai trò Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng, cô Nguyễn Thị Bảy đã tích cực tham mưu cho Ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn của xã xác định rõ trách nhiệm xây dựng trường chuẩn quốc gia là trách nhiệm của các hệ thống chính trị và nhân dân. Từ đó, trên cơ sở 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia, phân định rõ trách nhiệm của từng tổ chức trong hệ thống chính trị, của nhà trường và huy động xã hội hóa. Năm học 2013 -2014, Trường Mầm non Đông Sơn đạt trường chuẩn quốc gia. Trên tổng diện tích 5.500m2, khuôn viên trường được thiết kế ngăn nắp và đẹp mắt, có cây xanh, vườn hoa, vườn rau sạch; 12 phòng học khép kín, các phòng ăn riêng cho từng nhóm lớp, phòng vui chơi, thể dục thể thao. Chất lượng nuôi dạy trẻ ngày càng nâng cao, với tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm còn 6,3%...

Thầy giáo Nguyễn Tất Tây - Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Đô Lương, chia sẻ: “Nơi nào khó khăn, nếu có cô Nguyễn Thị Bảy góp sức đều tạo ra được những chuyển biến tốt”. Trước khi về Trường Mầm non Đông Sơn, cô Nguyễn Thị Bảy là Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Bài Sơn - một địa bàn miền núi cực kỳ khó khăn. Với sự tận tâm, trách nhiệm, cô đã lãnh đạo, chỉ đạo nhà trường; tham mưu địa phương huy động sự đóng góp từ nhân dân cùng với sự hỗ trợ ngân sách các cấp; huy động trong cán bộ quản lý mỗi người 2 triệu đồng và giáo viên, nhân viên mỗi người 1 triệu đồng cho nhà trường vay không lấy lãi trong vòng 3 năm để xây dựng trường đạt công sở văn hóa và sau đó được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia vào tháng 6/2006. Trước đó nữa, tại Trường Mầm non xã Văn Sơn, ở vị trí Phó hiệu trưởng nhà trường, cô Nguyễn Thị Bảy cũng đã có nhiều đóng góp để đưa trường này đạt chuẩn quốc gia ở thời kỳ đầu thực hiện xây dựng trường chuẩn quốc gia ở huyện Đô Lương.

Cô giáo Nguyễn Thị Bảy chia sẻ: Tôi luôn thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Đó là phải thể hiện tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc mà mình đảm nhận; nói đi đôi với làm, hiểu và thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của mình; mà tựa trung là “cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Nếu mình cứ làm hết trách nhiệm thì ắt sẽ có thành quả cho bản thân và tập thể”.

Liên tục trong 3 năm học vừa qua, Trường Mầm non Đông Sơn đều đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” cấp tỉnh, cá nhân Hiệu trưởng Nguyễn Thị Bảy liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cấp tỉnh và đang đề nghị được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Bài, ảnh: Mai Hoa

Mới nhất
x
Người đi xây trường chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO