Chuyển đổi số

Người dùng chờ đợi gì ở mẫu iPhone tiếp theo?

Phan Văn Hòa 30/03/2025 07:42

Gã khổng lồ công nghệ Apple sắp thực hiện bước đi táo bạo nhất trong nhiều năm bằng việc ra mắt một chiếc iPhone mỏng hơn đáng kể, với kỳ vọng khơi dậy lại sự hứng thú của người dùng đối với sản phẩm mang về doanh thu khổng lồ cho hãng.

Một chiếc iPhone mới, mỏng hơn đáng kể được đồn đoán với tên gọi "iPhone Slim" hoặc "iPhone Air" có thể ra mắt vào cuối năm nay như một phần của dòng iPhone 17.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo các báo cáo từ tờ Bloomberg, Wall Street Journal và The Information, đây có thể là cuộc đại tu thiết kế iPhone đáng chú ý nhất kể từ khi Apple loại bỏ nút Home trên iPhone X vào năm 2017.

Nhưng liệu một thiết kế mỏng hơn có đủ để khiến người dùng rút hầu bao?

Áp lực gia tăng lên doanh số iPhone

Mảng kinh doanh iPhone của Apple vẫn duy trì sự ổn định, với doanh thu quý tài chính đầu tiên gần như không đổi so với cùng kỳ năm ngoái, giúp tổng doanh thu công ty tăng 4%.

Tuy nhiên, Apple đang đối mặt với nhiều thách thức như người dùng giữ iPhone lâu hơn, doanh số iPhone gần đây không đạt kỳ vọng của Phố Wall, và thị phần tại Trung Quốc đang bị thu hẹp trước sức ép từ các thương hiệu nội địa.

Áp lực đổi mới không phải điều xa lạ với Apple. Trong suốt nhiều năm, công ty đã phải tìm cách giữ vững vị thế dẫn đầu trong thị trường smartphone ngày càng bão hòa.

Nhưng lần này, con át chủ bài Apple đặt cược đó là trí tuệ nhân tạo (AI) lại chưa mang lại kết quả rõ ràng. Những tính năng AI dự kiến sẽ là điểm nhấn cho iPhone 16 vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, khiến Apple có thể phải dựa vào phần cứng để tạo sức hút mới.

"Apple đang chịu áp lực lớn hơn bao giờ hết kể từ khi Samsung giành thị phần với các mẫu điện thoại màn hình lớn", Patrick Moorhead, CEO kiêm chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu công nghệ Moor Insights & Strategy (Mỹ) nhận định.

iPhone mỏng hơn – Liệu có đủ để tạo sự khác biệt?

Theo tờ Bloomberg, chiếc iPhone 17 mỏng hơn dự kiến sẽ giảm khoảng 2mm độ dày so với các mẫu hiện tại. Điều này có thể đồng nghĩa với việc Apple sẽ loại bỏ phiên bản iPhone Plus, thay thế bằng mẫu iPhone mới có thiết kế siêu mỏng.

Ngoài sự thay đổi về độ dày, thiết bị này nhiều khả năng vẫn giữ nguyên các tính năng như nút camera chuyên dụng và thiết kế giao diện thay thế phần notch (tai thỏ) truyền thống bằng một khu vực tương tác động ở phía trên màn hình, còn được gọi là Dynamic Island.

Động thái này có thể đặc biệt hấp dẫn tại Trung Quốc, nơi người tiêu dùng rất coi trọng yếu tố thiết kế.

"Những cải tiến về phần cứng đóng vai trò quan trọng đối với khách hàng Trung Quốc. Và nếu nhìn vào cách các mẫu Android siêu mỏng đã thành công, Apple có thể hưởng lợi từ xu hướng này", bà Nabila Popal, Giám đốc cấp cao tại Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC) cho biết.

Ảnh minh họa1
Apple cần một lý do đủ lớn để khiến người dùng khao khát một chiếc iPhone mới. Và có lẽ, lần này, "độ mỏng" chính là câu trả lời của họ. Ảnh: Internet.

Điều này càng quan trọng hơn khi Apple đang mất dần thị phần tại Trung Quốc. Trong quý tài chính đầu tiên của năm, doanh thu từ thị trường này giảm xuống còn 18,5 tỷ USD, so với 21 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Theo công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Canalys, có trụ sở chính tại Vương quốc Anh thì doanh số iPhone tại Trung Quốc trong quý IV năm ngoái đã giảm 25%, trong khi hãng smartphone nội địa Xiaomi đã vượt mặt Apple để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới.

Apple không phải là thương hiệu duy nhất theo đuổi xu hướng thiết kế mỏng hơn. Trước đó, Samsung đã ra mắt mẫu Galaxy S25 Edge với độ dày giảm đáng kể, trong khi Oppo tung ra chiếc Find N5 siêu mỏng vào tháng 2 vừa qua. Điều này cho thấy thiết kế siêu mỏng đang trở thành một chiến lược cạnh tranh quan trọng.

Nhưng người dùng có cần một chiếc iPhone mới không?

Dù một chiếc iPhone mỏng hơn có thể gây ấn tượng ban đầu, nhưng điều đó chưa chắc đã đủ để thuyết phục người dùng nâng cấp.

Thị trường smartphone hiện nay đã trưởng thành, không còn những đột phá lớn mỗi năm như thời kỳ đầu những năm 2010, khi các mẫu iPhone mới lần đầu tiên giới thiệu cảm biến vân tay hay màn hình lớn hơn đáng kể.

Khảo sát của Tập đoàn tài chính và ngân hàng đa quốc gia UBS, có trụ sở tại Thụy Sĩ cho thấy, người dùng iPhone hiện nay giữ điện thoại của họ trung bình 37 tháng trước khi nâng cấp, lâu hơn so với 34 tháng vào năm trước.

Apple Intelligence, nền tảng AI của Apple được kỳ vọng sẽ thay đổi điều này. Nhưng những tính năng AI hiện tại như tóm tắt thông báo, tạo biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh hay hỗ trợ trợ lý ảo Siri nâng cao chưa thực sự đủ hấp dẫn để thôi thúc người dùng nâng cấp thiết bị.

Thậm chí, tính năng lớn nhất của Apple Intelligence, một phiên bản Siri mạnh mẽ hơn, đã bị trì hoãn đến năm sau.

Apple dự kiến sẽ cung cấp cái nhìn đầu tiên về Apple Intelligence trong sự kiện Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) vào ngày 9 tháng 6 tới. Tuy nhiên, câu hỏi lớn vẫn là phần mềm AI thông minh hơn hay một thiết kế iPhone mỏng hơn, đâu mới là yếu tố đủ sức thuyết phục người tiêu dùng nâng cấp?

"Với iPhone 14 hoặc thậm chí 15, không có lý do kinh tế nào thực sự thuyết phục để nâng cấp ngay bây giờ", David Vogt, nhà phân tích tại UBS nhận định. "Và đó chính là áp lực mà Apple đang phải đối mặt".

Một điều chắc chắn, Apple cần một lý do đủ lớn để khiến người dùng khao khát một chiếc iPhone mới. Và có lẽ, lần này, "độ mỏng" chính là câu trả lời của họ.

Theo CNN
Copy Link

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
Người dùng chờ đợi gì ở mẫu iPhone tiếp theo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO