Người 'gieo chữ' ở Nghĩa Đức

(Baonghean) -  Cảm thông và chia sẻ những thiệt thòi của các chị em phụ nữ dân tộc thiểu số, chị Lục Thị Hoa - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Đức (Nghĩa Đàn) đã đứng ra tổ chức lớp học xóa mù chữ. 

Vượt gần 10 km đường đồi núi quanh co, từ trung tâm xã chúng tôi có mặt tại Nhà văn hóa xóm Nung, địa điểm tổ chức lớp học cho chị em đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là vùng khó khăn nhất của xã Nghĩa Đức (Nghĩa Đàn) với 76 hộ, 260 nhân khẩu, 100% đồng bào dân tộc thiểu số, xóm có nhiều người chưa biết chữ, trong đó có nhiều phụ nữ.

Chị Lục Thị Hoa dạy chữ cho học viên.
Chị Lục Thị Hoa dạy chữ cho học viên.

Trong số 35 người theo học, có 28 người nữ và 7 nam. Có người chưa bao giờ được đến lớp, cũng có người đã từng được đi học, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên quên hết chữ, được chị Hoa và cô giáo của trường tiểu học đến tại xóm mở lớp xóa mù chữ ai cũng háo hức, phấn khởi. Chị Trương Thị Luyến, 45 tuổi, người lớn tuổi nhất ở lớp học chia sẻ: “Trước đây khổ quá, không có cái ăn phải đi vô rừng vô rú để làm ăn nên có cô giáo ở xã và phụ nữ xã vô đây mở một lớp xóa mù chữ. Chị em chúng tôi rất mừng và ai cũng phấn khởi cũng muốn đến lớp học để học cho biết chữ”. 

Hơn 10 năm gắn bó với công tác hội, với vai trò là Chủ tịch Hội phụ nữ xã, chị Lục Thị Hoa nhiều lần được nghe những lời tâm sự từ các phụ nữ rằng, muốn được học để biết cái chữ, biết viết, biết đánh vần, để không còn phải điểm chỉ mỗi khi đến giao dịch tại xã nữa. Chính những tâm sự rất thật này đã thôi thúc chị Hoa quyết tâm phải mở được lớp học xóa mù chữ cho các chị ở xóm đặc biệt này.

Chị Hoa tâm sự: “Qua nắm bắt thực tế của xóm Nung, tỷ lệ chị em mù chữ rất nhiều. Cũng thương chị em quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời mà bản thân mình lại không biết chữ, giao tiếp với xã hội rất hạn chế, tôi đã nảy ra ý tưởng sẽ mở ra lớp xóa mù cho chị em trong dịp hè này”. 

Ngày đầu mở lớp cũng gặp rất nhiều khó khăn, vì phần lớn các chị đều đã lớn tuổi, hàng ngày bận bịu với công việc gia đình, nương rẫy, có nhiều người nói tiếng phổ thông chưa rõ nên rất ngại khi đến lớp học đặc biệt này. Bằng cách đến từng nhà hội viên vận động, hỗ trợ sách, vở bút mực, chị Hoa đã dần khiến các chị thay đổi nhận thức. Lớp học xóa mù do chị Hoa đứng ra tổ chức ngày càng đông, không chỉ có chị em tham gia mà còn có cả nam giới theo học.

Mặc dù không có chuyên môn, nghiệp vụ sự phạm nhưng bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, chị Hoa luôn cần mẫn, kiên trì với những buổi lên lớp. Với những chị nói chưa rõ tiếng phổ thông, chị Hoa lại phải dùng cử chỉ, điệu bộ và tiếng đồng bào để các chị hiểu bài. Từ sự mặc cảm, ngại ngùng trong cách phát âm, đánh vần ê, a của buổi đầu đến lớp, sau một tháng miệt mài, đến nay các chị đều đã biết đọc, biết viết tên của mình và các thành viên trong gia đình. 

Chi Lục Thị Hoa thường xuyên quan tâm, động viên hội viên.
Chi Lục Thị Hoa thường xuyên quan tâm, động viên hội viên.

Ngoài việc dạy chữ, trong các buổi học chị Hoa còn lồng ghép thêm các nội dung tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em; lồng ghép sinh hoạt các câu lạc bộ kế hoạch hóa gia đình không sinh con thứ ba, mẹ chồng nàng dâu, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con khỏe con ngoan…

Không chỉ là cán bộ Hội Dân tộc thiểu số tiêu biểu, nhiệt tình trong công việc, luôn gần gũi quan tâm giúp đỡ chị em trong việc nâng cao nhận thức, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, chị Lục Thị Hoa còn là người phụ nữ luôn làm tròn trách nhiệm, bổn phận của người con dâu hiếu thảo, người vợ đảm đang, người mẹ hiền mẫu mực trong gia đình. Năm 2009, chị được Trung ương Hội Phụ nữ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen cán bộ cơ sở giỏi. 

Chị Hồ Thị Thanh - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghĩa Đàn khẳng định: “Đồng chí Lục Thị Hoa - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Đức là một trong những cán bộ hội trẻ, có nhiều kinh nghiệm, đồng chí đã bám sát nhiệm vụ của hội cấp trên, nhiệm vụ chính trị của địa phương để triển khai rất năng động sáng tạo. Đặc biệt, mô hình lớp xóa mù chữ cho các hội viên phụ nữ xóm Nung được Hội Phụ nữ huyện triển khai nhân rộng trong toàn huyện”.

Ngọc Linh - Đức Anh
(Đài Nghĩa Đàn)

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.