Người hâm mộ SLNA và lời cảm ơn đến ‘Khổng Minh xứ Nghệ’

(Baonghean.vn) - Một lời cảm ơn đến ông Nguyễn Hồng Thanh vào lúc này có lẽ là điều cần thiết khi SLNA sắp sửa bước sang một trang mới. Bởi bất luận thế nào, công lao của những người như ông Nguyễn Hồng Thanh, Hồ Văn Chiêm là rất đáng trân trọng.

Là một cầu thủ khoác áo lính cho đến năm 1980, ông Nguyễn Hồng Thanh rời quân đội, chuyển về làm huấn luyện viên bóng đá tỉnh Bình - Trị - Thiên. Bắt đầu từ năm 1983, ông trở lại Nghệ An và suốt từ đó đến năm 2004, ông nắm giữ các chức vụ chủ chốt của bóng đá xứ Nghệ: Đội trưởng, Phó trưởng đoàn, Trưởng đoàn bóng đá, Giám đốc Điều hành CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An. 

Đó là giai đoạn hình thành và ghi tên mình một cách đậm nét của bóng đá xứ Nghệ trong bản đồ bóng đá Việt Nam. Bởi khi đó, so với những tên tuổi lớn như Thể Công, CA HN, CA TP. HCM... thì SLNA vẫn còn cách khá xa về bề dày lịch sử và thành tích.

Tên tuổi ông Nguyễn Hồng Thanh đã thực sự gắn bó với thương hiệu SLNA lừng danh. Người hâm mộ, các thế hệ cầu thủ SLNA, giờ là những HLV đều nể trọng ông và xem ông là người thầy, có những đóng góp rất lớn vào sự phát triển của bóng đá xứ Nghệ. 

Ông Nguyễn Hồng Thanh và chức vô địch V.League 2011. Ảnh: Hải Thịnh
Ông Nguyễn Hồng Thanh và chức vô địch V.League 2011. Ảnh: Hải Thịnh

Không chỉ các thế hệ học trò, bóng đá Việt Nam cũng phải dành một sự ngưỡng mộ cho ông Thanh. Bởi ông là một trong những người có bằng A của AFC sớm nhất của Việt Nam cùng lúc với HLV Nguyễn Thành Vinh. Ngoài bằng A, ông Thanh còn được cấp Futuro 1, 2 của FIFA (cao hơn bằng A). Ông hiện giờ là giảng viên cao cấp của AFC và FIFA, được cấp bằng quản lý chuyên nghiệp, bằng quản lý nhà nước hệ trung cấp. 

Sở dĩ, người ta gọi ông là “Khổng Minh xứ Nghệ” bởi ông chính là người đặt những nền móng đầu tiên cho bóng đá xứ Nghệ và công tác đào tạo trẻ nơi đây. Sớm được tiếp cận với những kiến thức bóng đá thời điểm đó, chính ông là người ở thập niên 90 của thế kỷ trước cho ra đời mô hình đào tạo bóng đá trẻ theo kiểu tập trung, chuẩn mô hình của quốc tế.

Trong giai đoạn 2004 - 2009 khi ông Thanh ra Hà Nội làm việc, bóng đá xứ Nghệ trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn. Đội 1 thi đấu bết bát và đào tạo trẻ tụt dốc, không đi theo đúng quỹ đạo. Đó cũng là lý do lứa cầu thủ sinh năm 1997 - 1998 của SLNA không đồng đều và nổi trội. Và rồi khi Ngân hàng Bắc Á tiếp quản SLNA, ông Thanh và người học trò Hữu Thắng nhận lời mời trở về với nhiệm vụ tái thiết lại bóng đá xứ Nghệ. 

Trong giai đoạn từ 2009 đến 2021, SLNA có lúc thăng, có lúc trầm nhưng vẫn là một sự xuyên suốt, chưa bao giờ xuống hạng và gặt hái được nhiều thành tích nhờ sự hậu thuẫn của nhà tài trợ như các chức vô địch V.League, Cúp QG, Siêu Cúp QG và vô số những kỷ lục ở danh hiệu trẻ. 

Những người như ông Nguyễn Hồng Thanh, Hồ Văn Chiêm xứng đáng nhận được sự tôn trọng và cảm ơn từ CĐV xứ Nghệ. Ảnh: Thành Cường
Những người như ông Nguyễn Hồng Thanh, Hồ Văn Chiêm xứng đáng nhận được sự tôn trọng và cảm ơn từ CĐV xứ Nghệ. Ảnh: Thành Cường

Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng CLB SLNA và mô hình đào tạo trẻ vẫn luôn được các trung tâm khác ngưỡng mộ và học hỏi. Công bằng mà nói, những người như ông Thanh đã tận dụng rất tốt nguồn lực, sự quan tâm của tỉnh nhà, nhà tài trợ để giúp SLNA trở thành một thương hiệu mạnh, xứng đáng là niềm tự hào của người dân xứ Nghệ.

Nhiều năm là Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn bóng đá Việt Nam, ông Thanh có những tiếng nói và đóng góp lớn vào sự phát triển chung của bóng đá nước nhà. Với những cống hiến cho bóng đá xứ Nghệ nói riêng và Việt Nam nói chung, ông Thanh từng được nhận bằng khen của Chính phủ và nhiều phần thưởng cao quý khác. 

Chuyện đời, chuyện nghề của ông Nguyễn Hồng Thanh trong lịch sử hình thành và phát triển của bóng đá xứ Nghệ khó lòng kể hết, nhưng các CĐV, người hâm mộ xứ Nghệ đều thầm biết ơn và ghi nhận những công lao đóng góp của ông.

Lúc này, giữa thời điểm chuyển giao và bóng đá hiện đại đã thay đổi quá nhanh, ông Nguyễn Hồng Thanh có thể không còn phù hợp, nhưng không ai có thể phủ nhận, ông là minh chứng sống cho lịch sử bóng đá xứ Nghệ và là người “cha đẻ” đặt nền móng vững chắc cho hành trình hơn 40 năm qua. 

Ông Nguyễn Hồng Thanh - TGĐ SLNA công khai xin lỗi người hâm mộ

Ông Nguyễn Hồng Thanh - TGĐ SLNA công khai xin lỗi người hâm mộ

(Baonghean.vn) - Vì thành tích không tốt trong những mùa gần đây và đặc biệt là tại V.League 2021 với nguy cơ có thể xuống hạng, lãnh đạo đội bóng Sông Lam Nghệ An đã nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi tới các cổ động viên, người hâm mộ.

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.