Người họa sỹ vẽ Bác bằng bút pháp đặc biệt

(Baonghean.vn) - “Nắng tháng Năm" là tên một bộ tranh của họa sỹ trẻ Hồ Huy Hùng. Bộ tranh tập hợp những sáng tác của anh về lãnh tụ Hồ Chí Minh. Bằng một bút pháp riêng không trộn lẫn, chân dung vị cha già dân tộc trong tranh Hồ Hùy Hùng hiện lên mộc mạc, chân thực và đầy xúc cảm.

Những rung cảm tháng Năm

Với các họa sỹ, vẽ chân dung lãnh tụ là một đề tài khó, bởi ai cũng biết về lãnh tụ, ai cũng có thể đánh giá và người họa sỹ dễ bị cuốn vào những so sánh, bình phẩm, nhất là khi trước đó đã có rất nhiều người thành công với đề tài này. Vẽ về lãnh tụ, người ta thường chọn phương pháp lột tả bằng một tinh thần duy mỹ, tròn trịa, gọn gàng. Ấy vậy mà họa sỹ trẻ Hồ Huy Hùng vẫn vẽ và vẽ với một tinh thần rất khác.

Ảnh: NVCC
Một bức tranh trong chùm tranh "Nắng tháng Năm" của Họa sỹ Hồ Huy Hùng. Ảnh: NVCC

“Tôi vẽ về Bác khi tôi có cảm xúc và không hề có tư tưởng muốn chứng tỏ hay thể hiện điều gì. Để vẽ chân dung của Bác, tôi xem rất nhiều tranh ảnh, các phim tài liệu về Bác. Khi bắt được những khoảnh khắc đẹp và xúc động, tôi chọn lưu lại bằng cách ký họa. Cách làm này giúp tôi hiểu và thuộc từng đường nét, đặc điểm của Bác, ngấm được thần thái của Người. Để đến khi chính thức bắt tay vào sáng tác, tôi có thể tự tin phóng bút mà không bị nỗi sợ “không giống” kìm cặp. Tôi luôn muốn vẽ Bác Hồ với vẻ đẹp mộc mạc nhất, gần gũi nhất, chân thực nhất, trung thành với cảm xúc của mình nhất” -  anh Hùng chia sẻ.

Trong tranh của họa sỹ Hồ Huy Hùng, Bác Hồ kính yêu hiện lên qua những nét vẽ phóng khoáng và đầy xúc cảm. Làn da của Bác không được đặc tả bằng những lớp màu mịn màng mà được tạo nên bởi những mảng màu mạnh mẽ đặc trưng của chất liệu acrylic. Các đường nét trên gương mặt không sa vào chi tiết mà chỉ nhấn nhá đủ để thấy sự đặc trưng. Không gian xung quanh được tạo bằng những mảng màu lớn, phóng khoáng, tương phản và trong trẻo như có nắng… Cách thể hiện này không mất quá nhiều thời gian và giúp anh gửi gắm cảm xúc của mình vào bức tranh một cách trọn vẹn nhất. Thái độ làm việc nghiêm túc và quy trình sáng tác này lý giải tại sao tất cả những bức tranh về Bác của họa sỹ Hồ Huy Hùng được các nhà sưu tập vô cùng yêu thích và được mua ngay khi vừa hoàn thành.

Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh do họa sỹ Hồ Huy Hùng thể hiện. Ảnh: NVCC
Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh do họa sỹ Hồ Huy Hùng thể hiện. Ảnh: NVCC

Không chỉ rèn luyện đường nét bằng ký họa, anh Hùng còn lựa chọn điêu khắc để thể hiện chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là hình thức tạo hình đòi hỏi người nghệ sỹ phải thật sự vững về chuyên môn, hiểu về nhân vật và đam mê với công việc.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Nam Đàn, sen cũng là một đề tài yêu thích của họa sỹ Hồ Huy Hùng. Thậm chí, không ít người cho rằng đề tài này hoàn toàn có thể trở thành “thương hiệu” của anh. Tuy nhiên, cũng như tranh lãnh tụ, anh Hùng không vẽ sen khi sen đang độ xuân thì, rực rỡ, anh vẽ khi sen đã tàn, hoa đã héo, lá đã sâu… Lý giải sự khác biệt này, anh nói: “Trong mắt nhiều người, những đóa sen lụi tàn, khóm sen xơ xác, nhánh sen quắt queo, đài sen khô đét là xấu, là rác. Nhưng với tôi, chúng là kiệt tác của tự nhiên. Tôi nhìn thấy vẻ đẹp hồi sinh trong sự lụi tàn đó và thật sự rung cảm với nó. Rồi cứ thế, cuối mùa sen lại xách bảng, xách màu say sưa sáng tác”.

Sen là chủ đề yêu thích của họa sỹ Hồ Huy Hùng. Ảnh: NVCC
Sen là chủ đề yêu thích của họa sỹ Hồ Huy Hùng. Ảnh: NVCC
Thay vì vẽ sen nở, họa sỹ Hồ Huy Hùng tìm thấy sức sống trong những đóa sen tàn. Ảnh: NVCC
Thay vì vẽ sen nở, họa sỹ Hồ Huy Hùng tìm thấy sức sống trong những đóa sen tàn. Ảnh: NVCC

Tranh sen của họa sỹ Hồ Huy Hùng có sự phóng bút rất mạnh mẽ. Cả bức tranh lớn có khi chỉ đặc tả, nhấn nhá một vài bông hoa, hoặc vài chiếc lá, hoặc vài đài sen… còn lại là những nét xơ xước, gợi hình đầy ngẫu hứng. Tông màu chủ đạo thường là những gam màu trầm, lạnh, điểm xuyết chút ấm áp của cánh sen phai. Ngoài tinh thần tổng thể của bức tranh, những chi tiết nổi bật được nhấn nhá, đặc tả đó trở thành yếu tố dẫn dắt người xem cuốn vào tranh, thu hút sự chú ý của người xem một cách đầy tinh tế.

Nỗi hổ thẹn và hành trình rèn luyện

Nhiều năm trở lại đây, bên cạnh công việc giảng dạy, anh còn là một họa sỹ sáng tác đều tay, tham dự nhiều triển lãm, nhiều tác phẩm đạt giải cao, được giới chuyên môn ghi nhận có nhiều đóng góp cho hội họa. Để bước trên hành trình nghệ thuật đầy thăng hoa này, ít ai biết họa sỹ Hồ Huy Hùng trải qua không ít chông chênh vô định.

Họa sỹ Hồ Huy Hùng. Ảnh: NVCC
Họa sỹ Hồ Huy Hùng. Ảnh: NVCC

Nhà nghèo, tuổi thơ cậu bé Hồ Huy Hùng gắn liền với những chiếc quần xanh chằng chịt miếng vá, những đôi dép mòn vẹt đứt rồi dán không biết bao nhiêu lần… Rất thích vẽ nhưng khi mà no đói của cả nhà trông cả vào mẹt cá gầy của mẹ, Hùng không bao giờ nghĩ đến chuyện học thêm hay ôn thi về hội họa.

Tốt nghiệp cấp 3, Hùng thi trượt Trường Sư phạm Mỹ thuật Huế, đi nhập ngũ và trở thành anh lính chuyên vẽ khẩu hiệu. Sau 2 năm trong quân đội, Hùng trở về học tiếng Hàn với dự định xuất khẩu lao động nhưng cũng không thành công. Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời của chàng trai Hồ Huy Hùng có lẽ là khi nhận tin một người bạn thân của mình đã đậu đại học trong lúc bản thân mình đang vật lộn với chiếc xe xích lô chở đầy nước ngọt. Mừng cho bạn, hổ thẹn cho mình, Hùng quyết tâm chinh phục giấc mơ hội họa. 

Ảnh: NVCC
Không gian sáng tác của họa sỹ trẻ Hồ Huy Hùng. Ảnh: NVCC
 

Nhớ lại bước ngoặt năm nào, anh Hùng kể: “Ở thời điểm đó tôi đã đánh mất niềm tin của mọi người, trừ một người chị gái. Chị cho tôi thêm một cơ hội để được ôn và thi lại. Thế là tôi khăn gói vào Nha Trang, vừa ôn vừa làm mẫu trong 2 tháng, rồi lại về Huế ôn tiếp 2 tuần. Và chính tôi cũng không dám tin sau thời gian ôn thi ngắn ngủi đó, tôi đậu luôn 3 trường 1 lúc. Từ đó, tôi trở thành một trong những sinh viên nhiều tuổi nhất khoa Sư phạm Mỹ thuật - Đại học Nghệ thuật Huế”.

Tốt nghiệp với tấm bằng giỏi, anh Hùng được nhận vào làm giảng viên tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An và sau này tiếp tục học lên thạc sỹ tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam - một nấc thang không dễ gì chinh phục. Nhìn lại chặng đường theo đuổi hội họa của mình, Hùng trầm ngâm: “Tôi thấy mình may mắn vì đã có 4 năm đại học được tắm mình trong không gian nghệ thuật, sự bay bổng, phóng khoáng, hồn nhiên ở Huế và 2 năm thạc sỹ để học cách tiết chế, làm chủ những bay bổng đó. Nó như một cánh diều và một sợi dây vậy”.

Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh dưới nét bút của họa sỹ Hồ Huy Hùng. Ảnh: NVCC
Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh dưới nét bút của họa sỹ Hồ Huy Hùng. Ảnh: NVCC

Dù đến với nghệ thuật khi đã khá muộn nhưng sự kiên trì theo đuổi đam mê, thái độ nghiêm túc, chỉn chu trong sáng tác của họa sỹ trẻ Hồ Huy Hùng đã giúp anh gặt hái được những thành tựu xứng đáng, được đồng nghiệp yêu quý và có nhiều nhà sưu tập ủng hộ. Bên cạnh các hoạt động nghệ thuật, họa sỹ Hồ Huy Hùng còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, có nhiều đóng góp cho đơn vị, địa phương. Khi được hỏi yếu tố quê hương có ảnh hưởng nào đến con đường nghệ thuật của mình không, anh thành thật và giản dị: “Dù rất tự hào vì sinh ra và lớn lên trên quê hương Bác Hồ nhưng tôi không muốn dựa vào lý do đó để tạo sức ảnh hưởng cho mình. Tôi cũng không muốn đóng khung mình với một đề tài cố định nào. Tôi chỉ là một họa sỹ như bao họa sỹ với một thế giới nghệ thuật nhỏ của riêng mình. Và ở thế giới đó, tôi luôn dành cho Bác và quê hương một vị trí trang trọng nhất”.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.