Người hồi sinh vùng "đất khó"

(Baonghean) - Trước năm 2007, vùng đất chìm hút cuối cơ quan Trung tâm nhân đạo huyện Đô Lương thuộc xóm Trần Phú, xã Lưu Sơn là bãi rác thải của một Xí nghiệp Gốm thuở nào. Nhấp nhô những gò đống gạch ngói, chum, vại vỡ và cơ man đá. Loại đá cuội củ đậu chỉ mới va vào nhau đã tóe lửa. Lại còn đìu hiu những nấm mộ vô chủ. Vùng đất vắng lặng đến nỗi lũ trẻ chăn trâu cũng chẳng buồn đến chăn thả. ấy rồi, có một người phụ nữ với chí làm ăn táo bạo đã khiến cho “đất khó” ấy “hồi sinh”...
Gia đình chị Lê Thị Lượng (Lưu Sơn, Đô Lương) thu hoạch cá.
Gia đình chị Lê Thị Lượng (Lưu Sơn, Đô Lương) thu hoạch cá.
...Thực ra, cũng đã có một số hộ dân trong xóm ra đó cuốc xới trồng rau, nhưng rồi lại bỏ hoang bởi cây không sống nổi trên sỏi đá cùng lớp đất sét dẻo như nhựa. Đầu năm 2007, vùng đất tưởng chìm vào quên lãng chợt xôn xao bừng tỉnh khi có bàn tay người đánh thức. Đó là chị Lê Thị Lượng, xóm Trần Phú xin nhận đất trong vòng 20 năm để làm kinh tế trang trại. Chị Lượng cho hay: “Buổi đầu nhìn đất đá mà ngợp, mà lo. Nhưng rất mừng từ đây mình không còn lao đao đi tìm đất mới để lập nghiệp nữa. Được thỏa chí, thỏa sức làm kinh tế trên mảnh đất quê mình là hạnh phúc rồi. Đây là lần thứ ba tôi làm trang trại mà bác”.
Ngồi đối diện chuyện trò với tôi là người đàn bà đã quá tuổi 50, nhưng nhanh nhẹn và năng động trong tư duy làm kinh tế. Người đàn bà nông dân ấy đã không chịu “yên phận” với 6 sào ruộng và chăn nuôi lợn, gà nhỏ lẻ. Gia đình có 10 nhân khẩu, hai con đang ăn học, chồng bộ đội chuyển ngành, rồi về hưu với đồng lương ít ỏi. Vợ chồng chị còn phải phụng dưỡng bố mẹ già và cưu mang mấy đứa em chồng trí não không bình thường. Chị Lượng kể: “Tôi đã đem mấy o, chú sang vùng núi Hàn, núi Sướn, huyện Thanh Chương nhận đất trồng 20 ha rừng từ năm 1996 - 1998. Trước đó 3 năm tôi từng xin nhận đất làm trang trại ở xã Thanh Mỹ, Thanh Chương 5 năm; rồi cuối cùng phải trở về quê vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bố mẹ và chồng đau yếu luôn, con cái còn nhỏ lại còn ruộng vườn. Tôi về làm ruộng và dựng lò sản xuất gạch ngói”.
Có đất rồi nhưng để đất cằn trơ sỏi đá trổ hoa tươi tốt là cả một chặng đường gian nan, là sự đầu tư sức người, sức của với bao nghĩ suy trăn trở. Chị quyết định đổi 6 sào ruộng màu mỡ, thuận lợi tưới tiêu lấy 6 sào ruộng cằn liền vùng đất mới đưa diện tích trang trại lên 1,2 ha. Suốt 3 năm ròng với 4 lao động trong gia đình, cùng 7 nhân công nữa đã chuyển đi hàng trăm xe ô tô, bò lốp gạch đá làm tuyến đường nối từ làng vào trang trại. Bóc lớp đất sét dày 30 cm làm nguyên liệu đóng gạch xây bờ rào, rồi đưa đất phù sa về thay thế. Quy hoạch trang trại thành nơi trồng lúa, trồng màu, đào ao nuôi cá, làm chuồng trại chăn nuôi. Quy tập những ngôi mộ vô chủ về nghĩa trang. Được sự giúp đỡ của lãnh đạo địa phương, ngân hàng cho vay vốn, người thân hỗ trợ, trang trại gia đình chị Lượng ngày một “sáng” lên.
Năm 2010, gia đình chị Lượng bán nhà, vườn trong xóm ra với trang trại. Sau 7 năm làm lụng, đất đã không phụ công người khi nguồn thu nhập đã gấp nhiều lần so với thâm canh cây lúa từ 6 sào ruộng những năm trước.
Đi trong khu trang trại rợp bóng cây ăn quả, mướt màu xanh của lúa, ngô và xôn xao những mặt ao cá quẫy, nhìn phía trên cao kia là chuồng trại chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà. Khu nhà ở của gia đình nép dưới những tán cây xanh mát. Chỉ nhìn dãy tường rào dài dằng dặc bằng gạch bao quanh đã cảm nhận vô vàn giọt mồ hôi thấm đẫm đất đai này.
Tôi hỏi về nguồn thu trung bình mỗi năm? Chị Lượng nhẩm tính: “6 sào ruộng mỗi năm cho 3 tấn thóc cùng mấy sào ngô là nguồn lương thực của gia đình và chăn nuôi. Hai ao cá diện tích 0,5 ha vừa sản xuất cá giống vừa nuôi cá thịt thu 100 triệu đồng/ năm, cộng thêm 100 triệu đồng từ lợn, gà, trâu, bò và sản xuất gạch mộc phục vụ các lò ngói trong huyện... Mừng là số tiền vay gần 1 tỷ đồng đã trả gần hết, giờ chỉ còn nợ 50 triệu đồng”.
Chị Lê Thị Lượng khai hoang đất mở rộng  trang trại.
Chị Lê Thị Lượng khai hoang đất mở rộng trang trại.
Bà chủ trang trại còn cho tôi biết về tương lai và những chuyển đổi cây trồng, vật nuôi sắp tới. “Gia đình tôi sẽ xin được sử dụng đất thời hạn 50 năm mới bõ đầu tư công sức và tiền của, cùng hiệu quả kinh tế. Mấy năm trước nuôi đàn gà hàng ngàn con nhưng lãi không được bao nhiêu vì dịch bệnh, giá thức ăn tăng cao, giá gia cầm lại hạ. Sắp tới sẽ tập trung cho cá, nuôi bò nhốt, bò gầy vỗ béo và đàn lợn nái. Hiện tại mới chỉ có 3 con trâu bò và đàn lợn vài chục con”.
Tôi nhìn ra cuối vườn, tiếng máy đào, máy ủi rộn rã, cái ao thay thế diện tích 6 sào lúa đang dần hoàn thiện. - “Ao đào sâu đến 4 mét, có nguồn nước từ kênh thủy lợi xã, mình chủ động điều tiết nước nên cá chóng lớn lắm. Những trắm đen, mè, trôi chép, gáy... xấp xỉ từ 4 - 6kg mỗi con”. Chị Lượng nói trong niềm vui mùa màng.
Được biết, Lưu Sơn là 1 trong 3 xã điểm về mô hình xây dựng nông thôn mới của huyện Đô Lương - Trang trại của gia đình chị Lê Thị Lượng là 1 trong 2 mô hình kinh tế VAC đưa vườn ra đồng tiêu biểu của xã.
Võ Văn Vinh

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.