Người không chọn việc nhẹ nhàng

16/05/2013 18:42

Hình ảnh anh bộ đội mang quân hàm xanh Hà Văn Sáng đã quá gần gũi, thân quen với bà con vùng tái định cư các xã Ngọc Lâm, Thanh Sơn (Thanh Chương). Không chỉ là người có uy tín với dân, anh còn được biết đến là một cán bộ biên phòng có nhiều thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

(Baonghean) - Hình ảnh anh bộ đội mang quân hàm xanh Hà Văn Sáng đã quá gần gũi, thân quen với bà con vùng tái định cư các xã Ngọc Lâm, Thanh Sơn (Thanh Chương). Không chỉ là người có uy tín với dân, anh còn được biết đến là một cán bộ biên phòng có nhiều thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Chúng tôi gặp Hà Văn Sáng lúc anh cùng đồng đội mới hoàn thành Chuyên án 315L bắt các đối tượng buôn bán người trái phép sang Trung Quốc từ Móng Cái, Quảng Ninh trở về. Đây là một chuyên án mới nhất mà lực lượng biên phòng Ngọc Lâm phá án thành công trong tháng 5/2013. Trong đó Thượng úy Sáng là người đầu tiên phát hiện và cũng là người trực tiếp đi Quảng Ninh cùng đồng đội bắt nhóm đối tượng này.



Thượng úy Hà Văn Sáng

Quê ở xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tốt nghiệp Đại học Biên phòng năm 2007, Hà Văn Sáng (SN 1977) về nhận công tác tại Đồn Biên phòng Ngọc Lâm với chức vụ đội trưởng trinh sát. Đến năm 2009, anh được cấp trên giao nhiệm vụ là đội trưởng phòng, chống ma túy và tháng 9/2012 được bổ nhiệm Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Ngọc Lâm. Đồn Biên phòng Ngọc Lâm quản lý 35 km đường biên và 3 xã biên giới gồm: Ngọc Lâm, Thanh Sơn và Hạnh Lâm của huyện Thanh Chương. Địa bàn rộng, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, trong đó có 2 xã đồng bào tái định cư Thủy điện Bản Vẽ, trình độ dân trí còn thấp, tồn tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu, lao động không có việc làm chiếm tỷ lệ cao. Bên cạnh đó, số người nghiện ma túy từ quê cũ (Tương Dương) về cư trú, số đối tượng ở tù về, đối tượng liên quan đến ma túy tương đối nhiều làm cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn trở nên phức tạp.

Để nắm bắt tình hình hoạt động của các đối tượng tội phạm, anh thường xuyên lăn lộn bám địa bàn, “3 cùng” với nhân dân để am hiểu phong tục tập quán của đồng bào. Từ đó, tạo niềm tin yêu đối với quần chúng nhân dân, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc để đấu tranh, bắt các loại tội phạm trên địa bàn. Trên các cương vị công tác, anh tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch, nghiên cứu, đánh giá, phân tích cụ thể và phân loại tính chất từng địa bàn, để phục vụ công tác phòng, ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đấu tranh có hiệu quả tội phạm ma túy. Chỉ tính riêng từ năm 2011 đến nay, Thượng úy Hà Văn Sáng đã trực tiếp xây dựng kế hoạch và tổ chức bắt thành công 9 vụ/10 đối tượng tội phạm về ma túy. Phối hợp với Công an huyện Thanh Chương, Đội CSGT số 3 đường Hồ Chí Minh bắt 5 vụ/6 đối tượng phạm tội về ma túy.

Cùng với công tác đấu tranh bắt tội phạm ma túy, Thượng úy Sáng thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, vận động những người lầm lỗi quay về làm ăn lương thiện. Trong năm 2011, bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với công tác giáo dục thuyết phục, anh đã trực tiếp tuyên truyền, vận động 3 đối tượng có tiền án về ma túy mãn hạn tù về cư trú trên địa bàn có dấu hiệu hoạt động mua bán lẻ chất ma túy, từ bỏ con đường lầm lỗi, quay về làm ăn lương thiện, trở thành những người công dân tốt, tích cực tham gia giúp Bộ đội Biên phòng trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy.

Mặt khác, anh tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đưa đi cai nghiện tập trung 16 đối tượng (năm 2012 và đầu năm 2013); cai nghiện tại cộng đồng 11 đối tượng. Phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho quần chúng nhân dân trên địa bàn, làm tốt công tác tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, trong năm 2012 vận động giao nộp được 47 khẩu súng kíp tự chế. Phối hợp với lực lượng công an xã làm tốt công tác quản lý địa bàn, giữ vững an ninh chính trị -TTATXH, xây dựng mối đoàn kết tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trong năm 2012 và đầu năm 2013, Thượng úy Hà Văn Sáng đã trực tiếp bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ, pháp luật cho đội ngũ Công an xã Ngọc Lâm 3 buổi với 68 an ninh viên tham gia. Bên cạnh đó, anh luôn gần gũi, ân cần đi sâu để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tìm hiểu những cách làm kinh tế có hiệu quả để tuyên truyền vận động nhân dân làm theo, góp phần xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống.

Với những thành tích đó, năm 2011-2012, Thượng úy Hà Văn Sáng vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Tư lệnh Biên phòng về thực hiện phong trào thi đua quyết thắng và bằng khen của UBND tỉnh về những đóng góp qua 10 năm thực hiện chỉ thị 07 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường đấu tranh phòng, chống ma túy. Người lính vùng biên 5 năm liền là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở tâm sự: “Vinh dự là Bộ đội Cụ Hồ, tôi luôn học tập Bác ở phong cách gần dân, lấy dân làm gốc. Hoạt động trong lĩnh vực đặc thù đấu tranh phòng, chống tội phạm, tội phạm ma túy, có khi nguy hiểm đến tính mạng nhưng đó là công việc tôi đã chọn, nên dù vất vả thế nào tôi cũng cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ góp phần giữ bình yên cho cuộc sống của nhân dân”.


Bài, ảnh: Lê Thanh

Người không chọn việc nhẹ nhàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO