Người không chọn việc nhẹ nhàng

Tác phong nhanh nhẹn, giọng nói hào sảng là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về ông Trịnh Xuân Tương - Chủ tịch Hội CCB, Đội trưởng đội an ninh du lịch của phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò. Người lính Cụ Hồ “miệng nói tay làm” ấy cũng là 1 trong 5 cá nhân vừa được BTV Tỉnh ủy tuyên dương vì thành tích xuất sắc trong đợt hoạt động “Nghệ An làm theo lời Bác dặn”.

Vào mùa du lịch, mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn, các hộ kinh doanh ở khu vực bãi biển phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò đã quen thuộc với hình ảnh người đàn ông có dáng người thấp đậm, nước da sạm đen đội mũ cối đi kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện an ninh du lịch và công tác vệ sinh môi trường dọc bãi biển. Đó là ông Trịnh Xuân Tương – người đã có sáng kiến tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường Thu Thủy thành lập đội dân phòng với quân số 100 người giao cho Hội CCB quản lý vào năm 2017. Đến năm 2018, đổi tên là đội an ninh du lịch và giao cho chính “thủ lĩnh” Cựu chiến binh Trịnh Xuân Tương làm đội trưởng.

Từ 5h sáng đến 22h đêm, đội an ninh du lịch gồm 12 thành viên nòng cốt đã không quản ngại mưa nắng đi từng nhà hàng, ki ốt, bến xe, gặp gỡ từng đối tượng để tuyên truyền vận động thực hiện chủ trương của nhà nước, của địa phương về công tác quản lý du lịch. Từ việc niêm yết giá đến việc không đeo bám, chèo kéo khách, không mua các loại hàng rong, không ăn xin, không đặt ghế ra đường dạo bộ, không làm mất an ninh trật tự… “Bước đầu thành viên trong đội gặp không ít khó khăn, áp lực khi nhiều người tỏ vẻ khó chịu vì đụng chạm đến lợi ích cá nhân nhưng bằng sự mềm dẻo, linh hoạt; kiên trì tuyên truyền, vận động; phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng thực hiện nghiêm công tác xử lý hành chính theo quy chế của thị xã, của phường. Đến nay, công tác quản lý an ninh du lịch đã dần đi vào nề nếp”- Cựu chiến binh Trịnh Xuân Tương chia sẻ.

Chuyển biến rõ nhất là nếu như năm 2016, trên địa bàn phường Thu Thủy có 200 đối tượng bán hàng rong thì đến năm 2019, chỉ còn 32 trường hợp, các dịch vụ khác như tẩm quất chỉ còn 5/24 trường hợp, ăn xin còn khoảng 3-4/25 trường hợp. Đặc biệt đã xóa bỏ được 2 tụ điểm bán hàng hải sản kém chất lượng làm mất ANTT, VSMT và cảnh quan đô thị dưới biển. Hiện tượng chặt chém, chèo kéo, nâng ép giá cũng giảm hẳn.

Ngoài trực tiếp tuyên truyền vận động, CCB Trịnh Xuân Tương còn thường xuyên viết tin bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của phường để người dân và các hộ kinh doanh tự giác chấp hành. Bên cạnh đó ông cùng với Đội an ninh du lịch tích cực phối hợp với lực lượng công an, dân phố tham gia tuần tra, hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp, giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Điển hình ngày 18/5/2020 xảy ra sự việc đối tượng Nguyễn Văn C, quê ở Thanh Hóa đưa loa máy xuống biển cho khách thuê 1,5 tiếng lấy 2 triệu đồng. Sau đó giữa khách và C xảy ra mâu thuẫn do khách chỉ chấp nhận trả 900 nghìn đồng.

Sự việc sau đó được báo cho đội an ninh du lịch và ngày 19/5/2020, phát hiện đối tượng có mặt ở bãi biển, đội đã lập biên bản, mời công an đến xử lý. Đối tượng C bị xử phạt hành chính 300 nghìn đồng và cam kết không được ở lại địa bàn. Trước đó ngày 15/5/2020, đội an ninh du lịch cũng đã phối hợp với công an phường xử lý kịp thời một vụ việc liên quan đến bảo kê dừa. Theo đó, một đối tượng chuyên nhập dừa nước cho các nhà hàng trên bãi biển đã gây khó dễ không cho một chủ nhà hàng trên địa bàn nhập dừa của người khác.Tổ an ninh đã phối hợp với công an phường lập biên bản xử lý.

Với mong muốn xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch biển Cửa Lò nói chung, phường Thu Thủy nói riêng, CCB Trịnh Xuân Tương còn rất quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường. Ông đã cùng với BCH hội CCB phường và đội an ninh du lịch định kỳ hàng tháng phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức thu gom, tổng dọn vệ sinh ở lâm viên bãi biển; đôn đốc các nhà hàng, ki ốt tổng dọn vệ sinh ở khu vực đã phân công vào thứ 2 và thứ 5 hàng tuần. Ngoài ra đội an ninh du lịch còn phối hợp với Công ty VSMT quản lý chặt chẽ thời gian tập kết rác ở các điểm xe trung chuyển, vận chuyển, đảm bảo VSMT và cảnh quan đô thị trên địa bàn.

Được biết CCB Trịnh Xuân Tương và đội an ninh du lịch phường Thu Thủy còn gây ấn tượng đẹp với du khách khi hết lòng giúp đỡ trẻ em, người già đi lạc trên bãi biển. Đến nay, đội đã phối hợp tiếp nhận, tìm kiếm và thông báo bàn giao cho gia đình từ 180-250 trẻ em từ 4-12 tuổi và 25-40 cụ già trên 65 tuổi bị lạc về với gia đình an toàn.

Hơn 30 năm phục vụ trong quân đội, năm 2010 nghỉ hưu những tưởng ông sẽ ở nhà vui thú điền viên. Nhưng không, sau một thời gian ngắn làm việc ở khối xóm, từ năm 2012 đến nay, CCB Trịnh Xuân Tương liên tục được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch hội CCB, Ủy viên BCH Đảng bộ phường Thu Thủy. Hiện tại, ông kiêm thêm vai đội trưởng đội An ninh du lịch, Phó Chủ tịch thường trực UBMTTQ phường. Thời gian ông dành cho việc xã hội còn nhiều hơn dành cho gia đình. Nhiều người hỏi, về hưu có lương sao không nghỉ ngơi cho khỏe lại đi “ăn cơm nhà, vác tù và”? CCB Trịnh Xuân Tương hào sảng trả lời “là đảng viên, Bộ đội Cụ Hồ thì không thể chọn việc nhẹ nhàng”!.

Ông chia sẻ: chính sự ủng hộ, tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của đồng chí, đồng đội và tín nhiệm của người dân đã trở thành động lực giúp ông vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Và thực tế chứng minh ông không hề nói suông mà lời nói luôn đi đôi với việc làm. Bản thân ông luôn gương mẫu đi đầu, động viên hội viên hội CCB trở thành nòng cốt trong các phong trào, hoạt động tại địa phương. Từ việc thực hiện chủ trương “5 không” trong kinh doanh du lịch; phát huy nội lực lắp đặt camera an ninh đến việc sắm thùng rác gia đình để thực hiện thu gom rác thải tại nguồn, lắp đặt biển số nhà.. góp phần xây dựng hình ảnh đô thị biển văn minh.

Nhận xét về CCB Trịnh Xuân Tương – Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Thu Thủy Nguyễn Thanh Tuyền cho hay: Đó là người cán bộ, đảng viên tràn đầy nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Thu Thủy là phường trung tâm du lịch của thị xã Cửa Lò với nhiều loại hình. Trên địa bàn có 107 nhà hàng, ki ốt và bến xe ở phía đông đường Bình Minh và ở khu vực lâm viên bãi biển; gần 140 cơ sở lưu trú – khách sạn – nhà nghỉ. Hàng năm đón tiếp khoảng trên dưới 960 nghìn lượt khách, trong đó có 350 -370 nghìn lượt khách lưu trú. Thực tế ấy, đặt ra bài toán khó cho việc quản lý nhà nước về hoạt động du lịch, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. Từ khi Đảng ủy, chính quyền phường ra quyết định thành lập đội an ninh du lịch, xây dựng mô hình dân vận khéo về an ninh trật tự về du lịch đã tạo ra những bước đột phá trên lĩnh vực này. Hoạt động của đội ANDL được du khách và nhân dân ghi nhận, góp phần đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh đó, nắm vững đặc thù địa phương có gần 50% đồng bào theo đạo Thiên Chúa, trên cương vị Chủ tịch Hội CCB phường, ông Trịnh Xuân Tương đã chỉ đạo các chi hội CCB xây dựng mô hình đoàn kết lương – giáo, sống tốt đời đẹp đạo; kịp thời nắm bắt tình hình và dư luận xã hội để tham mưu với cấp ủy, chính quyền xử lý dứt điểm các vụ việc phát sinh liên quan đến giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai… không để xảy ra các điểm nóng trên địa bàn. Ông còn được ghi nhận bởi đã khởi xướng, xây dựng mô hình vườn cây đời đời ơn Bác với quy mô hơn 6000 cây keo, thành lập CLB CCB nữ… Riêng CLB CCB làm kinh tế giỏi của phường Thu Thủy đến nay đã thu hút 31 thành viên tham gia, quỹ vốn đến cuối năm 2019 là 1.080.000.00 đồng, hỗ trợ 15 thành viên vay để phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Chia sẻ về kinh nghiệm hoạt động ở cơ sở- nơi gần dân nhất, người CCB tâm huyết ấy chỉ nói ngắn gọn: Chẳng có bí quyết nào ngoài lời dạy của Bác Hồ “nói đi đôi với làm”. Đó cũng chính là “từ khóa” để vun đắp lòng tin của cấp ủy, chính quyền, sự tín nhiệm của tập thể, sự tôn trọng của nhân dân.