Người "làm dâu trăm họ"

26/10/2011 08:35

Năm 1984, chị Hồng được tuyển dụng vào Trường Quân chính Quân khu. Từ năm 1995, chị chuyển công tác về Bộ CHQS tỉnh. Gần 30 tuổi quân và cũng từng đó năm gắn bó với công tác nuôi quân - một công việc không ít những khó khăn, vất vả - nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào Thiếu tá Trần Thị Hồng - nhân viên nuôi quân của cơ quan Bộ CHQS tỉnh luôn nỗ lực vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

(Baonghean.vn) Năm 1984, chị Hồng được tuyển dụng vào Trường Quân chính Quân khu. Từ năm 1995, chị chuyển công tác về Bộ CHQS tỉnh. Gần 30 tuổi quân và cũng từng đó năm gắn bó với công tác nuôi quân - một công việc không ít những khó khăn, vất vả - nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào Thiếu tá Trần Thị Hồng - nhân viên nuôi quân của cơ quan Bộ CHQS tỉnh luôn nỗ lực vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chị Trần Thị Hồng sinh ra tại Huế nhưng phần lớn thời gian công tác lại gắn liền với vùng đất xứ Nghệ. Ngay từ khi bước chân vào môi trường quân đội, chị đã gắn bó với công tác nuôi quân, bảo đảm phục vụ bữa ăn cho bộ đội. Là một người trách nhiệm, yêu nghề, hết lòng vì sức khỏe bộ đội nên mặc dù chưa qua một trường lớp chuyên môn nào, nhưng bằng tình cảm và trách nhiệm của bản thân, chị luôn chịu khó tìm tòi học hỏi, đúc rút kinh nghiệm để không ngừng nâng cao nghiệp vụ, chất lượng và hiệu quả công tác. Tâm niệm lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Quân đội ta có ăn no mới đánh thắng", bản thân chị luôn tự nhủ, công việc của mình dù rất nhỏ bé nhưng cũng góp phần quan trọng vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.


Được chỉ huy các cấp giao nhiệm vụ làm công tác tiếp phẩm, trong khi đơn vị lại đóng quân giữa trung tâm thành phố, chị Hồng thường xuyên trăn trở, làm thế nào để có thể mua được thực phẩm tươi ngon nhất, giá cả lại phải chăng, phù hợp định mức tiền ăn của bộ đội. Chị đã dành nhiều thời gian tìm hiểu các khu chợ trên địa bàn để lựa chọn thời điểm, địa điểm đi mua hàng hóa, tiếp phẩm phù hợp nhất.

Và cứ thế, ngày nào cũng vậy, chị Hồng thức dậy từ 3 giờ sáng, đi tới các chợ đầu mối để mua các loại thực phẩm nên đã tiết kiệm được 20 đến 25% so với giá cả bình thường. Có những ngày mưa phùn, gió bấc, thức dậy đi chợ trong giá lạnh không phải lúc chị không nản lòng, nhưng tình yêu thương đồng đội đã giúp chị vượt qua tất cả. Để rồi, cứ đến 5 giờ sáng, cán bộ, chiến sỹ lại thấy chị tất tưởi trở về với nặng trĩu rau xanh, thực phẩm kịp chuẩn bị cho những bữa ăn ngon, bổ dưỡng.


Bên cạnh đó, chị còn tích cực cùng tổ nuôi quân tăng gia sản xuất, góp phần cải thiện bữa ăn bộ đội. Chị chịu khó tận dụng cơm, thức ăn thừa và tận thu các loại rau nhặt bỏ để chăn nuôi. Tổ nuôi quân của chị thường xuyên duy trì trên 20 con lợn thịt béo tốt, hàng năm nhập hàng tấn thịt cho quân nhu, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, được cấp trên đánh giá cao.

Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệcủa Hội phụ nữ, tổ công đoàn... Đồng thời, chị tham gia đầy đủ có hiệu quả các bước của Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" nhất là bước "làm theo" và thực hiện tốt phong trào "tiết kiệm bản thân để giành người khó" do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động.


Không những hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chị Hồng còn thực hiện tốt chức năng của người mẹ, người vợ, người con dâu hiếu thảo trong gia đình. Chồng chị cũng là bộ đội đã nghỉ hưu, bố chồng là liệt sỹ chống Mỹ, còn mẹ chồng hiện nay đã già yếu, lại bị tai biến phải nằm liệt giường. Các con chị đang trong tuổi ăn học. Hoàn cảnh gia đình khó khăn như vậy nhưng chị luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn, thu xếp thời gian hợp lý để vừa hoàn thành việc cơ quan cũng như việc gia đình, xứng đáng với danh hiệu phụ nữ "giỏi việc nước, đảm việc nhà".


Với những thành tích và nỗ lực của mình, năm 2008 và 2009, Thiếu tá Trần Thị Hồng được suy tôn Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Năm 2010, chị được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen. Chị còn được Quân khu tặng Bằng khen về thành tích 3 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong lực lượng phụ nữ Quân khu.


Trò chuyện cùng chúng tôi, chị Hồng không nói nhiều về những thành tích của mình, với chất giọng xứ Huế nhẹ nhàng, chị cho biết: " Tôi luôn coi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị như những người thân của mình, vậy nên luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn để có cơm ngon, canh ngọt cho bộ đội. Sau những giờ huấn luyện, học tập công tác vất vả, thấy mọi người ăn hết tiêu chuẩn và ngon miệng là tôi thấy vui lắm rồi. Với tôi, công việc nuôi quân không chỉ là nhiệm vụ, mà đó còn là trách nhiệm, là niềm vui".


Trọng Kiên

Người "làm dâu trăm họ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO