Người lính Cụ Hồ trên trận tuyến mới

29/10/2014 10:31

(Baonghean) - Sau thời gian phục vụ trong quân đội, CCB Lê Anh Đào trở về địa phương ở xóm 3, xã Lý Thành (Yên Thành). Trên mảnh đất nghèo, phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ, ông đã chính phục đất nghèo, xây dựng kinh tế khá giả không chỉ cho gia đình mà còn giúp nhiều đồng đội, hàng xóm phát triển kinh tế.

Trước đây để phát triển kinh tế gia đình, ông Đào làm đủ nghề từ trồng cam, chanh trái vụ kết hợp buôn bán hàng tạp hoá, làm kem đá... nhưng thu nhập vẫn không ổn định. Cách đây 5 năm, ông đã bỏ kinh phí đi tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế ở ngoài Bắc và thấy mô hình nuôi ếch khá hiệu quả nên quyết định đầu tư làm. Từ nuôi thử nghiệm 10 cặp để rút kinh nghiệm, sau đó đào 2 ao dành cho nuôi ếch giống và gần 500 tạ ếch thịt.

Tham quan mô hình nuôi ếch của CCB Lê Anh Đào.
Tham quan mô hình nuôi ếch của CCB Lê Anh Đào.

Tuy nhiên, cách nuôi ếch vẫn chưa hiệu quả. Với kinh nghiệm và đức tính cần cù, chịu khó, ông tiếp tục nghiên cứu, tìm cách tận dụng đất trống dưới những hàng cau, rồi tán cây xoài, cây vải... để may bạt giăng thành từng hàng để ươm ếch giống và nuôi ếch thương phẩm. Ông Đào cho biết: “Nuôi ếch trên ao bạt hiệu quả hơn ao xi măng, bởi ao nuôi rất đơn giản và nhà nào cũng có thể nuôi được, lại thuận tiện trong việc thay nước hàng ngày. Điều quan trọng nhất là ếch hạn chế được sự cọ xát giữa thân ếch với nền ao, nên tỷ lệ sinh sản được đảm bảo và ếch nhanh lớn hơn”. Đặc biệt ếch giống được chọn, lai tạo giữa con đực là ếch đồng, con cái là giống ếch Thái Lan, vì vậy hao tổn giống rất ít, chịu đựng được với mọi môi trường, điều kiện thời tiết. Hiện tại mỗi năm, ở các dãy ao bạt, ông nuôi trên 2 tấn ếch thịt, ươm hơn 4 vạn ếch giống cung cấp cho thị trường, cho thu nhập từ nuôi ếch lãi ròng trên 120 triệu đồng/năm.

Bằng những kinh nghiệm đúc rút từ thực tiễn, ông đã tận tình hướng dẫn và cung cấp con giống cho 50 hội viên CCB trong xã, bà con nhân dân trong và ngoài huyện cùng nhân rộng mô hình. Ngoài làm kinh tế giỏi, CCB Lê Anh Đào còn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào của hội và của địa phương, góp phần tích cực xây dựng chi hội CCB xóm 3 nhiều năm liền đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc. CCB Lê Anh Đào vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen và báo cáo điển hình trong các cuộc hội họp, tôn vinh CCB gương mẫu ở cấp xã, của Hội CCB huyện Yên Thành. Ông Lăng Khắc Lục - Chủ tịch Hội CCB xã Lý Thành, Yên Thành khẳng định: Mô hình kinh tế đa dạng của CCB Lê Anh Đào ở chi hội 3 là một điển hình trong phát triển kinh tế hộ của hội, của xã. Ông đã mạnh dạn chăn nuôi các loại con mới, đặc biệt là đi đầu trong nuôi ếch cho thu nhập cao. Đây là một điển hình để chúng tôi nhân ra diện rộng.

Bài, ảnh: Phan Hiền - Anh Tuấn

(Đài Yên Thành)

Người lính Cụ Hồ trên trận tuyến mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO