Xã hội

Người phụ nữ đơn thân mong muốn có ngôi nhà khang trang để thờ cúng liệt sĩ

Thu Hương 09/09/2024 20:34

Ước mơ có một ngôi nhà kiên cố đủ che nắng mưa, gió bão, để hương khói, thờ tự tổ tiên và các liệt sĩ vẫn xa vời bởi cái nghèo, cái khổ cứ mãi bủa vây. Đó là gia cảnh của bà Hoàng Thị Bé (SN 1965) ở xóm Lộc Điền, xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên.

Chúng tôi gặp bà Hoàng Thị Bé vào những ngày đầu Thu. Trong căn nhà cấp 4 ọp ẹp, mái ngói lợp hở toác, đồ dùng quý giá nhất trong nhà chỉ còn một chiếc ban thờ cũ kỹ và cái bàn đặt giữa nhà để đón tiếp khách.

Bà Bé 33333
Bà Hoàng Thị Bé hàng ngày chăm lo thờ phụng tổ tiên và liệt sĩ chu đáo. Ảnh: Thu Hương

Gạt đi những giọt nước mắt vừa lăn dài trên đôi gò má sạm đen, bà Bé chia sẻ, bố mẹ của bà sinh được 3 người con (2 trai, 1 gái), bà là con thứ hai trong gia đình. Anh trai đầu của bà tham gia kháng chiến chống Mỹ bị địch tấn công và bị thương rất nặng, xuất ngũ về quê. Do tuổi cao sức yếu, vết thương tái phát nên anh trai đầu của bà đã mất; còn em của bà là ông Hoàng Kìm Em hy sinh ngày 10/7/1971 tại chiến trường miền Nam.

Ngày nhận được giấy báo tử của người con trai út, cả gia đình hết sức đau buồn, riêng bố của bà Bé là ông Hoàng Kim Nhỏ cũng vì thương con, đau buồn mà sinh bệnh và mất cách đây đã 40 năm. Mẹ của bà cũng qua đời vào năm 2009. Bà Bé không lập gia đình mà chỉ ở vậy hương khói, thờ tự bố mẹ và liệt sĩ từ đó đến nay.

BàBé 11
Bà Bé mong muốn có ngôi nhà khang trang để thờ cúng liệt sĩ. Ảnh: Thu Hương

“Cuộc sống khó khăn, quanh năm làm lụng vất vả chẳng khá hơn được. Do sức khỏe yếu, tôi chỉ làm ít sào ruộng và trồng thêm rau, chăn nuôi thêm gà nhưng cũng không ăn thua. Những lúc rảnh rỗi tôi làm thuê đủ mọi việc, chỉ mong sao có tiền để lo cho cuộc sống và sửa chữa lại căn nhà để thờ tự tổ tiên, liệt sĩ cho phải đạo”, bà Hoàng Thị Bé chia sẻ.

Bà Bé
Bà Bé chăm sóc vườn rau của mình. Ảnh: Thu Hương

Ông Lê Văn Phú - Bí thư Chi bộ xóm Lộc Điền, xã Hưng Thành (Hưng Nguyên) cho biết: “Ngôi nhà hiện tại bà Bé đang ở được xây dựng từ vài chục năm trước, hiện nay bị xuống cấp nghiêm trọng. Tường nhà nứt nẻ, bong tróc, đòn tay nhiều chiếc bị gãy, mục nát, mái hở dột... Anh em trong gia đình, họ tộc cũng giúp đỡ chị nhưng tất cả đều làm nông nghiệp, ở quanh làng, điều kiện kinh tế cũng không dư giả, nên việc giúp đỡ chị sửa sang lại nhà quả thật khó khăn. Cấp ủy, chính quyền thôn quan tâm, tuy nhiên không giúp được gì nhiều cho gia đình bà. Bà Bé là người thừa kế, thờ cúng liệt sĩ”.

Kiếm tiền để sửa lại nhà đó là mong muốn lớn nhất của bà Bé. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn, bà chỉ biết đứng nhìn ngôi nhà, nhìn bàn thờ cúng liệt sĩ xuống cấp từng ngày nhưng đành "lực bất tòng tâm". Số tiền ít ỏi bà kiếm được từ việc trồng rau, nuôi gà cũng chỉ đủ thuốc thang, điều trị căn bệnh bướu cổ của bà trong suốt nhiều năm qua.

Hoàn cảnh của bà Hoàng Thị Bé hết sức khó khăn. Vào các ngày lễ, tết, địa phương thường tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, chia sẻ cùng với gia đình; đồng thời cũng đề nghị lên cấp trên hỗ trợ kinh phí để giúp gia đình sớm có ngôi nhà mới kiên cố để có nơi sinh hoạt và thờ tự liệt sĩ.

Ông Hoàng Đức Thông - Chủ tịch UBND xã Hưng Thành (Hưng Nguyên)

Mới nhất
x
x
Người phụ nữ đơn thân mong muốn có ngôi nhà khang trang để thờ cúng liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO