Người phụ nữ ung thư hiến giác mạc cứu hai thanh niên mù

Theo Lê Phương (VnExpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Bệnh nhân nữ 63 tuổi, qua đời vì ung thư vú, hiến giác mạc ghép cho hai thanh niên xa lạ.

Khi còn sống, bà đăng ký hiến giác mạc tại Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy. Bà qua đời tại nhà riêng sáng 19/10, bác sĩ Ngân hàng Mắt của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP HCM tiếp nhận hai giác mạc và mang về ngân hàng mắt bảo quản. Hội sàng lọc danh sách, chọn hai thanh niên mù, hoàn cảnh khó khăn, để ghép giác mạc của bà.

Trong đó, thanh niên 27 tuổi quê Bạc Liêu, hiện sống tại Tây Ninh, có sẹo giác mạc mắt phải do tai nạn lao động hơn hai năm trước. Anh đã lập gia đình, làm nghề bảo trì máy móc, tình trạng mắt ảnh hưởng nhiều đến công việc và sinh hoạt hàng ngày. Anh đăng ký ghép giác mạc nhân đạo tại Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP HCM cách đây vài tháng.

Trường hợp thứ hai là thanh niên 33 tuổi, quê An Giang. Anh bị sẹo giác mạc mắt phải từ lúc 2-3 tuổi do dị vật bay vào mắt, từ đó mắt phải gần như không còn thấy gì. Hiện anh làm nghề thợ hồ tại Bình Dương, đã có gia đình và con nhỏ, đăng ký chờ ghép giác mạc từ lâu.

Bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Trãi ghép giác mạc cho bệnh nhân sáng 23/10. Ảnh do bệnh viện cung cấp.
Bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Trãi ghép giác mạc cho bệnh nhân sáng 23/10. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Trần Thanh Danh, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Nguyễn Trãi, cho biết sáng 23/10 đã tiến hành hai ca ghép giác mạc. Mỗi ca mổ thực hiện trong 45 phút và diễn ra thuận lợi. Sau ghép, hai bệnh nhân đều tỉnh táo.

Ngày 26/10, các bác sĩ tháo băng mắt, cho hai bệnh nhân xuất viện.

"Dự kiến sau một tháng chăm sóc, theo dõi, các bệnh nhân có thể sinh hoạt trở lại như bình thường", bác sĩ Danh chia sẻ.

Ghép giác mạc được người phụ nữ hiến tặng cho bệnh nhân. Ảnh do bệnh viện cung cấp.
Ghép giác mạc được người phụ nữ hiến tặng cho bệnh nhân. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Đây là ca ghép giác mạc nhân đạo thứ 48 và 49 mà Bệnh viện Nguyễn Trãi và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP HCM thực hiện, giúp tìm lại ánh sáng cho nhiều bệnh nhân nghèo khổ, bất hạnh. Nguồn giác mạc được hiến tặng, chi phí ghép giác mạc do Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP HCM chi trả.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.