Người Thái và giấc mơ chiến thắng Việt Nam

(Baonghean.vn) - Với người Thái, bao giờ chiến thắng Việt Nam cũng là cái đích mà họ bằng mọi cách để vượt qua và ngược lại. Hai thập kỷ qua, Thái Lan đã sử dụng tổng cộng 8 HLV ngoại từ châu Âu, châu Mỹ cho đến châu Á để đối đầu với đội tuyển chúng ta.

Mặc dù là “ao làng” của bóng đá thế giới, nhưng không nhiều HLV ngoại có thể tồn tại lâu khi nắm các đội tuyển khu vực Đông Nam Á, Thái Lan cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Dùng thầy ngoại

HLV Nishino là cầm quân ngoại thứ 8 trong vòng 20 năm qua. Ảnh FAT.
HLV Nishino là cầm quân ngoại thứ 8 trong vòng 20 năm qua. Ảnh: FAT.

Từ sau Peter With (1998-2002), không HLV ngoại nào của Thái Lan trụ quá 2 năm và giai đoạn thành công nhất của họ lại đến cùng một HLV nội có tên là Kiatisuk Senamuang (2013-2107). Dù Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) đã không tiếc tiền để mời các nhà cầm quân danh tiếng thế giới về nắm đội tuyển.

HLV người Serbia Milovan Rajevac suýt đưa đội tuyển Ghana vào bán kết World Cup 2010 nhưng hoàn toàn thất bại với “Voi chiến” khi cầm quân giai đoạn 2017-2019.  Còn ông Akira Nishino đang dẫn dắt đội tuyển Thái Lan là HLV nổi tiếng châu Á, từng dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản chơi rất thành công ở World Cup 2018.

Chỉ với hơn 60 ngày làm việc, ông đã giúp "Samurai xanh" tạo được tiếng vang tại ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới. Tại đây, ĐT Nhật Bản đã có lần thứ 2 trong lịch sử vượt qua vòng loại World Cup, thậm chí suýt nữa loại luôn được ĐT Bỉ ở vòng 1/8 (dẫn trước 2 bàn). Bên cạnh tài năng chiến thuật, khả năng định hướng chiến lược phát triển dài hạn của nền bóng đá của Akira Nishino đã được Chủ tịch FAT Somyot đánh giá cao.

Tuy nhiên, dấu ấn của ông thầy Nhật bản trên cương vị HLV đội tuyển quốc gia và U23 Thái Lan chưa được rõ nét. Tại SEA Games 30, U22 Thái Lan vẫn không thể cản được U22 Việt Nam vô địch, còn ở giai đoạn hai vòng loại World Cup 2022 đội tuyển Thái Lan hiện có 8 điểm, ít hơn đội tuyển Việt Nam dẫn đầu bảng G 3 điểm sau 5 lượt trận. Thái Lan đã quyết tâm đăng cai bảng G vòng loại World Cup 2022, ĐT Thái Lan tiếp tục thể hiện tham vọng khi khẳng định sự gắn bó với HLV Nishino.

Cuộc đua nước rút

Với người Thái, bao giờ chiến thắng Việt Nam cũng là cái đích mà họ bằng mọi cách để vượt qua. Ảnh FAT
Với người Thái, bao giờ chiến thắng Việt Nam cũng là cái đích mà họ bằng mọi cách để vượt qua. Ảnh: FAT

Dường như truyền thông Thái Lan đang thiếu kiên nhẫn với HLV Nishino với việc mới đây họ đã loan tin ông thầy người Nhật đang ở quê nhà và không còn thiết tha muốn dẫn dắt đội tuyển Thái Lan. Lịch thi đấu giải Thai1- League cũng không thuận lợi cho HLV Nishino triệu tập các cầu thủ trẻ U22 Thái Lan thi đấu SEA Games 31 tại Việt Nam vào cuối năm nay.

Điều này khiến FAT đứng ngồi không yên và Phó tổng thư ký FAT Patit Suphaphong mới đây đã phải đăng đàn khẳng định: “Đây là thông tin không đúng sự thật. HLV Akira Nishino đã đọc những tin tức này và ông ấy rất bất bình. Ông ấy đang đợi chuyến bay đến Thái Lan vì trong thời gian dịch bệnh Covid-19 phức tạp, không có nhiều chuyến bay từ Nhật Bản đến Thái Lan”.

Ngoài ra người ta còn lo ngại khi Kiatisuk đã xuất hiện tại HAGL với tham vọng nâng tầm đội bóng phố Núi với những cái tên Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh, Minh Vương, Hồng Duy. Đây là những cầu thủ thường xuyên xuất hiện trong màu áo đội tuyển quốc gia Việt Nam thời ông Park Hang-seo. Nếu Zico Thái “nâng cấp” thành công Công Phượng, người thi đấu cùng vị trí của chính Kiatisuk khi còn là cầu thủ thì hơn đội tuyển Thái Lan sẽ gặp khó khăn.

Xem ra, giấc mơ vượt qua đội tuyển Việt Nam của người Thái không hề dễ dàng khi trong 3 yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” thì may ra chỉ có được duy nhất lợi thế sân nhà, nếu như họ vượt qua UAE đăng ký được các trận đầu còn lại của vòng loại World Cup 2022.

 

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.