Người thân được xóa án tích, thí sinh có thể đăng ký trường công an

Theo Ngọc Tân (news.zing.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Với điều kiện người thân đã được xóa án tích, thí sinh vẫn có cơ hội xét tuyển vào ngành công an.

Trong chương trình tư vấn tuyển sinh năm 2018trung tá Nguyễn Thị Hoài (phó trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Học viện Cảnh sát Nhân dân) và trung tá Nguyễn Thị Lan Hồng (phó trưởng phòng Đào tạo, Học viện An ninh Nhân dân) nói về nhiều điểm mới trong việc tuyển sinh vào khối ngành công an năm 2018.
- Tinh giảm biên chế có khiến cánh cửa xét tuyển vào ngành công an hẹp hơn?

- Tinh giảm biên chế đang là chủ trương chung của Nhà nước, ngành công an là đơn vị đi đầu nên chỉ tiêu tuyển sinh của các trường công an năm nay chắc chắn sẽ giảm.

Người thân được xóa án tích, thí sinh có thể đăng ký trường công an ảnh 1
Trung tá Nguyễn Thị Hoài - phó trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Học viện Cảnh sát Nhân dân - tư vấn về tuyển sinh các ngành công an. Ảnh: VTV

- Với việc giảm chỉ tiêu, điểm chuẩn của các trường công an có biến động?

- Chỉ tiêu giảm nhiều khả năng sẽ khiến điểm chuẩn của các trường tăng. Tuy nhiên, chỉ tiêu xét tuyển chỉ là một trong các cơ sở để xác định điểm chuẩn của ngành. Nhà trường còn phải căn cứ số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển theo từng khối, ngành và kết quả thi của thí sinh.

- Ngành an ninh và cảnh sát khác nhau như thế nào?

- Lực lượng an ninh có nhiệm vụ phòng chống tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, còn cảnh sát sẽ phòng chống tội phạm về trật tự an toàn xã hội. Hai lực lượng đều có nhiệm vụ bảo vệ nền an ninh trật tự của đất nước. Có thể hiểu đơn giản an ninh là phần chìm, còn cảnh sát là bề nổi của đời sống thường ngày.

- Thí sinh có người thân trong gia đình từng chịu án tù có được xét tuyển ngành công an?

- Thân nhân ở đây được hiểu trước hết là bản thân, rồi đến cha mẹ, ông bà nội ngoại, anh chị em... Nếu thân nhân từng chịu án tù đã được xóa án tích, thí sinh vẫn được xét tuyển vào ngành công an.

Với trường hợp thân nhân đã được xóa án tích, việc xét tuyển phải tùy vào mức độ phạm tội của thân nhân (án tù về an ninh quốc gia hay án tù về trật tự xã hội). Có rất nhiều thông tư quy định về vấn đề này, các em nên liên hệ với công an địa phương để được giải đáp chi tiết.

- Con trai cao 1,55 m, bị cận thị, có sẹo ở bụng có được xét tuyển vào các trường khối ngành công an?

- Theo quy định, thí sinh nam xét tuyển vào ngành công an phải cao tối thiểu 1,58 m. Những bạn nam cao 1,55 m sẽ không đủ điều kiện.

Với thí sinh bị cận thị, Bộ Công an vẫn cho thí sinh được phép xét tuyển, với điều kiện phải cam kết sau khi trúng tuyển sẽ chữa khỏi cận thị. Chỉ khi thực hiện cam kết này và vượt qua khâu khám lại, thí sinh mới được nhập học.

Thí sinh xét tuyển phải đảm bảo sức khỏe theo quy định và đảm bảo tỷ lệ cơ thể theo chỉ số BMI (BMI được tính bằng cân nặng chia cho bình phương của chiều cao) với nam từ 17,9 đến dưới 30, nữ từ 18,02 đến dưới 30. Trường hợp có sẹo, dị tật trên cơ thể, thí sinh nên liên hệ với cơ quan công an địa phương để được giải đáp chi tiết.

- Năm nay, thí sinh thi Học viện cảnh sát có được chọn ngành khi xét tuyển không? Chỉ tiêu cho từng ngành như thế nào?

- 2018 là năm đầu tiên Học viên cảnh sát nhân dân tuyển sinh theo chuyên ngành. Những năm trước, việc phân chuyên ngành diễn ra sau khi thí sinh trúng tuyển vào trường. Năm nay, thí sinh sẽ được chọn ngành học ngay từ khâu xét tuyển.

Với tổng chỉ tiêu xét tuyển là 350, cơ cấu cho từng ngành cụ thể là: Ngành trinh sát phòng chống tội phạm về trật tự xã hội: 90 chỉ tiêu; Ngành trinh sát phòng chống tội phạm về ma túy: 55 chỉ tiêu; Ngành điều tra tội phạm về trật tự xã hội: 90 chỉ tiêu; Ngành quản lý hành chính về trật tự xã hội: 50 chỉ tiêu; Ngành kỹ thuật hình sự: 50 chỉ tiêu; Ngành khối B (gửi học viện Quân y): 15 chỉ tiêu.

- Có thể đăng ký nguyện vọng 2 vào các trường công an được không?

- Các trường công an chỉ chấp nhận xét tuyển thí sinh đăng ký vào trường ở nguyện vọng ưu tiên 1. Thí sinh không thể cùng lúc xét tuyển vào công an và quân đội.

- Em đam mê công việc điều tra phá án và muốn trở thành cảnh sát hình sự nên chọn ngành nào?

- Với mong muốn trở thành cảnh sát hình sự, thí sinh có thể chọn ngành Trinh sát phòng chống tội phạm về trật tự xã hội với 90 chỉ tiêu. Đây cũng là ngành có lượng chỉ tiêu cao nhất của trường.

- Vì sao các nhóm ngành nghiệp vụ cảnh sát đều có chỉ tiêu cho thí sinh nữ, nhưng riêng ngành khối B lại không tuyển nữ?

- Bộ Công an đã quy định các ngành nghiệp vụ cảnh sát sẽ có 10% chỉ tiêu cho thí sinh nữ. Riêng chỉ tiêu khối B sẽ gửi đào tạo đại học ngành y, sau này làm công tác pháp y hình sự. Do tính chất phức tạp của công việc này nên các trường sẽ không tuyển thí sinh nữ.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.