Người thợ có "bàn tay vàng"

07/04/2013 17:11

Sinh ra và lớn lên ở xã Đồng Thành, Yên Thành, Đặng Quang Ân tốt nghiệp thợ cơ khí tại Nhà máy Z167, Cục ô tô máy kéo trạm nguồn (nay là Cục Xe – Máy, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng). Ra trường, anh được điều động về nhận công tác tại Xưởng 467, Cục Kỹ thuật, Quân khu 4. Từ một “lính mới” nhiều bỡ ngỡ với nghề, Đặng Quang Ân nhanh chóng vượt qua khó khăn, trở ngại ban đầu bởi anh xác định: phải cố gắng học bộ, nhân viên kỹ thuật đi trước, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hành nhiều để vững vàng tay nghề.

(Baonghean) Sinh ra và lớn lên ở xã Đồng Thành, Yên Thành, Đặng Quang Ân tốt nghiệp thợ cơ khí tại Nhà máy Z167, Cục ô tô máy kéo trạm nguồn (nay là Cục Xe – Máy, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng). Ra trường, anh được điều động về nhận công tác tại Xưởng 467, Cục Kỹ thuật, Quân khu 4. Từ một “lính mới” nhiều bỡ ngỡ với nghề, Đặng Quang Ân nhanh chóng vượt qua khó khăn, trở ngại ban đầu bởi anh xác định: phải cố gắng học bộ, nhân viên kỹ thuật đi trước, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hành nhiều để vững vàng tay nghề.

Là thợ tiện bậc 7/7, Đặng Quang Ân được giao đảm nhiệm việc gia công các chi tiết có độ chính xác cao. Trong điều kiện trang bị kỹ thuật của xưởng còn nhiều hạn chế, đó là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự sáng tạo và kinh nghiệm của người thợ lành nghề, anh luôn đưa ra các giải pháp hiệu quả. Không những hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, anh còn là tác giả của nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị như: “Đồ gá lốc bằng chắn dầu”; “Bộ khuôn dập bắt quả táo GAZ 53”; “Đồ gá định vị trục và tay mở cửa hầm 1400 x 700”… Các sáng kiến của anh đưa vào áp dụng trong sản xuất đạt hiệu quả cao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của xưởng. Anh tâm sự: “Là người thợ phải yêu nghề, phải có tinh thần, trách nhiệm thì mới đem lại hiệu quả, năng suất, chất lượng cao. Không yêu nghề, sản phẩm làm ra không có hồn”.

Với cương vị là tổ trưởng, anh thường xuyên giúp đỡ tận tình các thợ trẻ mới vào nghề từ thao tác đơn giản như tiện từng chi tiết nhỏ đến cách tiện như thế nào cho đúng kỹ thuật, cách sử dụng máy móc thiết bị sao cho bảo đảm an toàn lao động. Không những giỏi về nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ, mà trở về với cuộc sống hằng ngày trong gia đình, anh còn là người chồng, người cha mẫu mực hết lòng thương yêu vợ con. “Mái ấm gia đình chính là bệ đỡ cho tôi hoàn thành nhiệm vụ”, anh chia sẻ với tôi như vậy.



Với những thành tích trong công tác, Đặng Quang Ân nhiều năm được các cấp tặng bằng khen, liên tục 11 năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; năm 2006 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp toàn quân; năm 2007 được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, năm 2010 đạt danh hiệu “Người thợ giỏi” toàn quân do Công đoàn Quốc phòng tổ chức.

Nhận xét về anh, Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Xưởng 467, cho biết: “Đặng Quang Ân là người thợ có trách nhiệm cao với công việc, dám nghĩ, dám làm. Và, với đôi tay khéo léo của mình, anh đã chế tác ra nhiều sản phẩm cơ khí có chất lượng cao, đóng góp một phần quan trọng cho việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Xưởng 467”.


Nguyễn Thị Chung (Ban Chính trị Xưởng 476-QK4)

Mới nhất
x
Người thợ có "bàn tay vàng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO