Người Việt đầu tiên nhận giải thưởng quốc tế danh giá về “Quốc gia thông minh”

Theo Thu Hạnh (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Hôm qua, ngày 1/10 (theo giờ địa phương) tại Thủ đô London - Vương quốc Anh, lần đầu tiên một nữ Viện sĩ, tiến sĩ - doanh nhân Việt Nam đã được nhận giải thưởng xuất sắc nhất “Ý tưởng, mô hình và hệ thống tích hợp về quốc gia thông minh nhất thế giới”.

Cuộc thi do tổ chức Thành phố thông minh (TPTM) thế giới phối hợp với Hiệp hội Công nghệ Pháp Normandy French Tech và Viện Khoa học Điều khiển – Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga đồng tổ chức.

Giải thưởng quốc tế ở lĩnh vực Quốc gia thông minh đầu tiên của Việt Nam

Vượt qua hàng trăm mô hình và dự án về thành phố thông minh được gửi đến dự thi từ nhiều quốc gia trên thế giới như Hoa Kỳ, Singapore, Indonesia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Anh, Pháp, Estonia,… Viện sĩ, tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) và Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế đã giành được danh hiệu “Ý tưởng và mô hình quốc gia thông minh xuất sắc nhất” tại lễ trao giải này. 

Viện sĩ, tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) và Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế đã giành được danh hiệu “Ý tưởng và mô hình quốc gia thông minh xuất sắc nhất”
Viện sĩ, tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) và Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế đã giành được danh hiệu “Ý tưởng và mô hình quốc gia thông minh xuất sắc nhất” 

Đây là một tin vui dành cho giới công nghệ Việt Nam và cũng là niềm tự hào cho người Việt ở khắp nơi trên thế giới vì lần đầu tiên một giải thưởng danh giá đã được cộng đồng quốc tế trao cho cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam ở lĩnh vực Quốc gia thông minh (QGTM) trong khuôn khổ một cuộc thi có quy mô toàn cầu.

Ngoài giải thưởng danh giá nêu trên, Ban tổ chức cuộc thi toàn cầu về TPTM cũng đã trao các giải phụ như: Giải pháp chính quyền điện tử tốt nhất cho tập đoàn Tomi World (Bồ Đào Nha), giải thưởng năng lượng thông minh cho Tập đoàn Energy Smart của Estonia và giải thưởng xuất sắc trong đổi mới sáng tạo cho Tập đoàn công nghệ Dell EMC. 

Viện sĩ, tiến sĩ - doanh nhân Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhận danh hiệu “Đại sứ thành phố thông minh quốc tế” và “CEO có tầm nhìn xuất sắc nhất về QGTM”
Viện sĩ, tiến sĩ - doanh nhân Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhận danh hiệu “Đại sứ thành phố thông minh quốc tế” và “CEO có tầm nhìn xuất sắc nhất về QGTM”

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ trao giải, Viện sĩ, tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn AIC đã được Ban giám khảo và tổ chức TPTM thế giới trao danh hiệu “Đại sứ thành phố thông minh quốc tế”“CEO có tầm nhìn xuất sắc nhất về QGTM” vì những cống hiến và tâm huyết của nữ tiến sĩ trong việc thúc đẩy triển khai mô hình TPTM; đặc biệt là xây dựng ý tưởng, mô hình quốc gia thông minh toàn diện cho Việt Nam một cách đầy sáng tạo nhưng cũng rất thực tế và có tính khả thi cao, chú trọng tới các lợi ích lan tỏa đến mọi đối tượng hưởng lợi trong xã hội.

Được biết, tổ chức TPTM thế giới là nơi quy tụ các chuyên gia hàng đầu về TPTM và là nơi cổ vũ cho các ý tưởng, các mô hình TPTM, QGTM.

Theo Ban tổ chức, mô hình này có thể làm mẫu tham khảo cho các thành phố, các quốc gia bởi vì trên thế giới hiện nay hầu như mới chỉ có các giải pháp đơn lẻ, tập trung vào một hoặc vài lĩnh vực như giao thông thông minh, quản lý năng lượng thông minh, y tế thông minh, thành phố an toàn,…

Kết nối hàng loạt tiện ích, ứng dụng thông minh

Giải pháp “Quốc gia thông minh” do Viện sĩ, tiến sĩ Nhàn là người sáng tạo và thiết kế toàn hệ thống cùng với đội ngũ cán bộ của Tập đoàn AIC được Ban tổ chức cuộc thi đánh giá cao nhất do thể hiện được quy mô kết nối đồng bộ từ các cơ quan lãnh đạo Trung ương cho tới các bộ, ngành, các tỉnh thành và thậm chí tới cả các cấp cơ sở như nhà trường, bệnh viện, doanh nghiệp,…

Bao trùm lên mô hình kết nối này là các tiện ích và hàng loạt ứng dụng thông minh dựa trên nền tảng dữ liệu lớn, thông tin thời gian thực, trí tuệ nhân tạo, thuật toán phân tích dự báo, tạo thành hệ thống trung tâm điều hành tích hợp các cấp, hiện thực hóa mô hình tương tác đa chiều và lợi ích bao trùm cho hơn 20 nhóm đối tượng hưởng lợi: từ lãnh đạo, nhà quản lý, các cơ quan chuyên môn, nhà nghiên cứu, bác sĩ, bệnh nhân, giáo viên, học sinh, du khách cho tới người dân nói chung và mọi thành phần khác trong toàn xã hội”, nữ tiến sĩ - doanh nhân Thanh Nhàn chia sẻ. 

Viện sĩ, tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn phát biểu tại buổi lễ nhận giải.
Viện sĩ, tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn phát biểu tại buổi lễ nhận giải.

Ban giám khảo cuộc thi cũng đã lấy ý kiến nhận xét của các viện nghiên cứu uy tín, nổi tiếng thế giới các chuyên gia về TPTM và các đại diện của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Dell, HP, Sysco, Oracal về nhận xét mô hình này. Tất cả các ý kiến đều đánh giá cao tính đồng bộ, thông minh và khả thi của mô hình đến từ đại diện của Việt Nam.

Với những quyết tâm được thể hiện ngày một rõ nét từ Đảng, Quốc hội và Chính phủ cũng như chính quyền các cấp tại Việt Nam trong thời gian gần đây liên quan tới việc xây dựng chính phủ số và đô thị thông minh; với việc ý tưởng và mô hình của chính doanh nghiệp Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đề cao.

Hi vọng rằng trong tương lai không xa, các doanh nghiệp tiên phong như Tập đoàn AIC sẽ cùng chung tay góp sức để xây dựng đất nước thành một QGTM, xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có, tạo đà bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và trở thành một điển hình về xây dựng QGTM cho các nước trong khu vực và trên thế giới.

Người phụ nữ có “tấm lòng vàng” với nhiều danh hiệu lớn trong nước và quốc tế

Được biết, tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người đã đạt được rất nhiều danh hiệu lớn của thế giới và Việt Nam trong gần 20 năm qua như: Viện sĩ xuất sắc trong 10 năm liên tục từ 2005 đến 2015 của Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ các hệ thống CHLB Nga; Giải thưởng doanh nghiệp Asean tiêu biểu, được tạp chí Forbes Mỹ bình chọn là người phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam 2017; Giải thưởng Bông hồng vàng; Giải thưởng Sao đỏ; Giải thưởng 10 gương mặt trẻ tiêu biểu nhất Việt Nam 2004 ... 

Không chỉ là doanh nhân xuất sắc, tiến sĩ Thanh Nhàn đã triển khai nhiều chương trình giúp đỡ hỗ trợ hàng chục ngàn người nghèo tìm cơ hội việc làm.
Không chỉ là doanh nhân xuất sắc, tiến sĩ Thanh Nhàn đã triển khai nhiều chương trình giúp đỡ hỗ trợ hàng chục ngàn người nghèo tìm cơ hội việc làm.

Ngoài việc phát triển về kinh doanh, tiến sĩ Thanh Nhàn cũng đã triển khai nhiều chương trình giúp đỡ hỗ trợ hàng chục ngàn người nghèo tìm cơ hội việc làm; hỗ trợ hàng ngàn sinh viên nghèo làm việc tại nước ngoài và tổ chức các chương trình giao lưu sinh viên Việt Nam ra quốc tế; hỗ trợ kêu gọi đầu tư nhiều tỷ USD vào Việt Nam…

Hỗ trợ tổ chức nhiều sự kiện giao lưu văn hóa nghệ thuật nổi tiếng như lễ hội Hoa Anh đào Nhật Bản tại Việt Nam tại nhiều tỉnh, thành phố được đánh giá là đẹp và độc đáo nhất tại Việt Nam và thế giới.

Ngoài ra, công ty AIC đã hỗ trợ cùng VTV đầu tư kênh truyền hình giáo dục Việt Nam VTV7 phát sóng từ tháng 01/2016. Kênh truyền hình này được lập ra với mong muốn tạo ra sự công bằng trong giáo dục cho mọi đối tượng trong xã hội và được các em học sinh rất yêu thích.

Bên cạnh đó, nữ tiến sĩ đã hỗ trợ cho bà con nông dân xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản sang nước ngoài trong những lúc thị trường đang khó khăn như xuất khẩu vải thiều, chuối sang nhiều nước và xuất khẩu thủy sản cho các tỉnh Miền Trung sang nước ngoài khi có sự cố về môi trường.

Đặc biệt, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng là người có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ đàm phán thành công trong việc giải quyết sự cố môi trường của tập đoàn Formosa năm 2016 tại Việt Nam.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.