Nguồn cung giảm, giá rau xanh Nghệ An tăng nhẹ

(Baonghean.vn) - Nguồn cung giảm nên giá rau xanh tại các chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh những ngày gần đây tăng giá nhẹ.
Thời tiết thất thường khiến nhiều diện tích rau màu ở Nghi Liên (TP.Vinh) chết úa. Ảnh: Thanh Phúc
Thời tiết thất thường khiến nhiều diện tích rau màu ở Nghi Liên (TP. Vinh) chết úa. Ảnh: Thanh Phúc

Do thời tiết thất thường, nắng nóng gay gắt rồi lại mưa dồn dập, gây ngập úng nên thời điểm này nhiều vùng trồng rau màu như: Nghi Long (Nghi Lộc), Nghi Liên, Hưng Đông (TP. Vinh), Nam Anh, Nam Xuân (Nam Đàn), Quỳnh Minh, Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu)… “trắng rau”.

Hiện tại, trên các vùng đồng ở Nam Anh (Nam Đàn) chỉ còn một số ít diện tích hoa thiên lý, rau gia vị đang cho thu hoạch còn các loại rau màu khác đều đã hết lứa, số nữa đã bị chết rũ, một số ít diện tích trồng cà dừa thì chưa cho thu hoạch.

Ông Trần Văn Nam, Cán bộ Nông nghiệp xã Nam Anh cho biết: “Mùa này trên đồng chỉ còn hoa thiên lý đang cho thu hoạch, còn các loại rau màu như: Mướp đắng, mướp hương, bí… đều đã qua vụ. Còn tại các vườn hộ thì hiện chủ yếu chỉ còn rau ngót, rau dền và một số vườn có rau mồng tơi”.

Hiện ở Quỳnh Minh (Quỳnh Lưu) 80% diện tích vùng màu trồng hành lá, chỉ một số ít trồng cà chua, rau cải. Ảnh: Thanh Phúc
Hiện ở Quỳnh Minh (Quỳnh Lưu) 80% diện tích vùng màu trồng hành lá, chỉ một số ít trồng cà chua, rau cải. Ảnh: Thanh Phúc

vựa rau Quỳnh Minh (Quỳnh Lưu), nếu như vụ đông xuân, thời tiết thuận lợi thì bà con trồng các loại rau lấy lá, còn vụ này, nắng nóng kéo dài nên 80% diện tích trồng hành hoa vì đây là loại cây chịu hạn tốt. “Nắng lắm, mưa nhiều nên rất khó chăm sóc, rau lấy lá sinh trưởng, phát triển kém nên nguồn cung hạn chế. Hiện tại, trên các cánh đồng rau chỉ có hành lá, một số ít cà chua chỉ đáp ứng một lượng nhỏ nhu cầu thị trường”, chị Nguyễn Thị Nhàn, một hộ dân trồng rau ở Quỳnh Minh cho biết.

Ở Nghi Long (Nghi Lộc) thời gian qua, do mưa ngập nên toàn bộ diện tích dưa bị “xóa sổ”. Đất ướt nên bà con cũng chưa kịp xuống giống các loại rau màu thay thế nên tại các vùng đồng, chủ yếu là rau khoai và rau muống cạn. Hiện, bà con vừa mới cày xới, phơi đất và chuẩn bị trồng bầu lấy ngọn, lấy quả.

Trên các vùng đồng ở Nam Anh, Nam Xuân (Nam Đàn) các loại rau lấy lá đã qua vụ, các loại bí xanh, mướp đắng, mướp hương cũng đã hết, chỉ còn số ít diện tích hoa lý đang thu hoạch. Ảnh: Thanh Phúc
Trên các vùng đồng ở Nam Anh, Nam Xuân (Nam Đàn) các loại rau lấy lá đã qua vụ, các loại bí xanh, mướp đắng, mướp hương cũng đã hết, chỉ còn số ít diện tích hoa lý đang thu hoạch. Ảnh: Thanh Phúc

Các vùng trồng rau nội tỉnh khan hiếm nguồn cung, trong khi đó, việc nhập hàng rau từ các tỉnh phía Bắc hay các tỉnh phía Nam như Lâm Đồng đang gặp khó khăn trong vận chuyển do dịch bệnh. Mặt khác, việc cho phép các khách sạn, nhà hàng kinh doanh ăn uống được mở cửa trở lại nên việc tiêu thụ rau xanh cũng tăng so với trước.

Nguồn cung trên thị trường hạn chế, giá rau xanh có xu hướng tăng nhẹ. Theo khảo sát, tại các chợ dân sinh hiện nay, giá rau xanh tăng từ 10-30% (tùy loại), có những loại rau tăng giá gấp đôi so với trước đó. 

Tại các siêu thị, giá rau ổn định, tuy nhiên, cao hơn 20-25% so với giá rau ở chợ. Ảnh: Thanh Phúc
Tại các siêu thị, giá rau ổn định, tuy nhiên, cao hơn 20-25% so với giá rau ở chợ. Ảnh: Thanh Phúc

Chị Nguyễn Thị Hương, một tiểu thương ở Quỳnh Lưu, chuyên kinh doanh rau tại chợ Quán Lau (phường Trường Thi) cho biết: “Hiện nguồn cung rau ở Quỳnh Lưu khá ít, không đa dạng như trước. Trong khi đó, lấy sỉ ở chợ đầu mối cũng hạn chế do việc lưu thông khó khăn. Hiện, giá rau xanh các loại tăng từ 10-30%. Tăng rõ nhất là bí xanh, bí đỏ tăng khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg; bắp cải, khoai tây, cà rốt, cà chua tăng 5.000-7.000 đồng/kg; hoa thiên lý tăng 10.000 đồng/kg; rau ngót tăng 2.000-3.000 đồng/bó; riêng rau muống, rau khoai giá ổn định do đúng mùa thu hoạch”.

Riêng tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, rau xanh giá cả ổn định song các mặt hàng không phong phú và đa dạng như trước. So với ở chợ thì giá rau tại đây cao hơn 20-25%.

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.