Nguồn vốn chính sách giúp người dân Nam Đàn phát triển kinh tế

Bài: Thu Huyền - Kỹ thuật: Lâm Tùng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Nhiều năm qua, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Nam Đàn đã có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

HIỆU QUẢ Ở XÃ KIM LIÊN

Xã Kim Liên, huyện Nam Đàn có 25 xóm, trên 3.200 hộ dân; Vốn là miền quê thuần nông, nhưng hiện nay nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc đầu tư các công trình hạ tầng đã giúp tình hình sản xuất và đời sống kinh tế - xã hội của người dân nơi đây có nhiều khởi sắc.

Đặc biệt, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện qua hoạt động ủy thác của 4 tổ chức hội, đoàn thể: Liên hiệp phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên nên những năm qua, đã có hàng nghìn lượt hộ được tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi, qua đó đã góp phần giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Ông Trần Khắc Nhượng xóm Hội 3, Kim Liên chia sẻ với lãnh đạo NHCS huyện Nam Đàn trao đổi với về hiệu quả vốn vay. Ảnh: Thu Huyền
Ông Trần Khắc Nhượng ở xóm Hội 3, Kim Liên chia sẻ với lãnh đạo NHCS huyện Nam Đàn về hiệu quả vốn vay. Ảnh: Thu Huyền
Nếu như năm 2018 có 72 hộ nghèo thì nay còn 50 hộ; hiện tỷ lệ hộ nghèo trên giảm còn 0,26% (chủ yếu rơi vào hộ già cả, neo đơn không nơi nương tựa). Dư nợ của xã Kim Liên tại Ngân hàng CSXH huyện Nam Đàn là 22,453 tỷ đồng, với 10 chương trình cho vay. Trong các tổ chức hội nhận cho vay ủy thác thì Hội CCB có dư nợ lớn nhất với hơn 11 tỷ đồng.
Bên ngôi nhà khang trang vừa được đầu tư xây mới, anh Trần Khắc Nhượng - hội viên Hội CCB ở xóm Hội 3, xã Kim Liên chia sẻ: “Năm 2012, thông qua Hội CCB, tôi được vay vốn hộ nghèo 30 triệu đồng đầu tư chăn nuôi lợn, gà, bò. Từ đó, kinh tế của gia đình tôi bắt đầu ổn định, năm 2014 thoát nghèo. Tiếp đó, từ nguồn vốn vay hộ cận nghèo 50 triệu đồng, tôi tiếp tục đầu tư chăn nuôi, làm ruộng. Kinh tế cứ thế ổn định, làm được nhà khang trang, rộng rãi”.
Ông Trần Khắc Nhượng thoát nghèo, ổn định cuộc sống nhờ vốn vay NHCS. Ảnh: Thu Huyền
Ông Trần Khắc Nhượng thoát nghèo, ổn định cuộc sống nhờ vốn vay NHCS. Ảnh: Thu Huyền
Ngoài vay vốn phát triển kinh tế gia đình, anh còn được vay từ chương trình học sinh, sinh viên để nuôi 2 con học đại học. Hiện, con trai lớn của gia đình anh đã học xong đại học và đã ra trường có việc làm. Con trai út đang là sinh viên năm thứ 4. “Gia đình tôi hiện còn nợ ngân hàng 70 triệu đồng vốn vay sinh viên và 50 triệu đồng vốn vay từ chương trình thoát nghèo. Chúng tôi được vay vốn với lãi suất thấp, hàng tháng trả lãi cũng rất thuận tiện. Những đồng vốn Ngân hàng Chính sách xã hội thực sự là cứu cánh giúp gia đình nông dân như chúng tôi có điều kiện thoát nghèo, nuôi con ăn học”- anh Nhượng chia sẻ.

Không chỉ thoát nghèo, nhờ phát huy tốt nguồn vốn vay mà nhiều hộ nghèo đã có điều kiện vươn lên làm giàu. Một trong số đó phải kể đến gia đình anh Nguyễn Hà Trung ở xóm Sen 4, xã Kim Liên. Năm 2008 anh Trung vay 50 triệu đồng từ vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội Nam Đàn để phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay gia đình anh có trang trại chăn nuôi rộng 3,5 ha đào ao thả cá và nuôi lợn.

Nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH còn là “phao cứu sinh” cho nhiều hộ nghèo trong việc nuôi con ăn học. Tính đến nay, đã có hàng trăm hộ trên địa bàn xã được vay vốn từ chương trình này. Trong số này, có nhiều em đã ra trường và đi làm; hàng chục em đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học.

Hầu hết các em sau khi ra trường đều tìm được việc làm đúng chuyên ngành hoặc làm tại các công ty, khu công nghiệp nên có điều kiện để giúp đỡ gia đình. Nhiều hộ vì thế cũng đã thoát nghèo, xây dựng nhà cửa khang trang.

Ông Trần Lê Chương - Chủ tịch UBND xã Kim Liên, Nam Đàn cho hay: Nguồn vốn của Ngân hàng CSXH rất quan trọng góp phần giúp người dân quê Bác phát triển kinh tế, nhất là khi xã nhà đang phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2019.

Cùng với nguồn vốn, chúng tôi cũng tích cực chỉ đạo các hội, đoàn thể phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tăng cường tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để giúp bà con nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi, trồng trọt.

Chúng tôi mong muốn Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục quan tâm, dành thêm nguồn lực để các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vì trên thực tế vẫn còn một số chương trình chưa đủ nguồn vốn đáp ứng nhu cầu của người vay. 

KÊNH DẪN VỐN HIỆU QUẢ

Hơn 16 năm qua, các chương trình tín dụng của Ngân hàng CSXH triển khai trên địa bàn Nam Đàn đã góp phần tạo thu nhập cho người nghèo, tăng trưởng kinh tế huyện nhà. Riêng năm 2018, Ngân hàng CSXH tiếp tục đầu tư nguồn vốn cho vay phát triển kinh tế phục vụ mục tiêu giảm nghèo, trọng tâm là các chương trình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo với tổng doanh số cho vay đạt hơn 93 tỷ đồng, chiếm 82,8% tổng doanh số cho vay, với 2.023 khách hàng được vay vốn.

Đồ họa: Lâm Tùng
 Đồ họa: Lâm Tùng
Bên cạnh đó, nguồn vốn phục vụ cho mục tiêu an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới tiếp tục được chú trọng, với doanh số cho vay đạt hơn 19 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 17,1%. Nhờ đó đã có 85 hộ xóa được nhà ở tạm bợ, dột nát; 3.310 hộ sinh sống trên địa bàn nông thôn vay vốn xây dựng được 3.281 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đạt chuẩn giúp cải thiện môi trường sống; 74 lao động được tạo việc làm mới…

Nhờ đó nhiều hộ nghèo đã thoát nghèo, tạo điều kiện các hộ cận nghèo, hộ có khó khăn được tiếp cận nguồn vốn HSSV, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và khuyến khích phong trào hiếu học, lập nghiệp cho giới trẻ. Đây cũng chính là hướng tạo việc làm ổn định trong tương lai và giảm số lao động dôi dư trên địa bàn.

Thương binh Phan Viết Hài - xóm 6, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn vay vốn ưu đãi đầu tư chăn nuôi bò. Ảnh: Thu Huyền
Thương binh Phan Viết Hài  ở xóm 6, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn vay vốn ưu đãi đầu tư chăn nuôi bò. Ảnh: Thu Huyền
Các chương trình cho vay XKLĐ, nước sạch VSMT, hộ cận nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo… đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có cơ hội làm giàu bền vững, góp phần giúp Nam Đàn xây dựng nông thôn mới và là huyện điểm văn hóa của cả tỉnh.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.