Nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại tâm lũ

(Baonghean.vn) - Sau 1 tuần cơn lũ tràn qua, hiện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai vẫn tập trung cho công tác khắc phục hậu quả, trong đó có xử lý môi trường, nguồn nước và phòng chống dịch bệnh. 
Quỳnh Vinh là một trong 2 xã bị ngập nặng nhất của Thị xã Hoàng Mai. Sau một tuần nước rút, đến nay trạm y tế xã Quỳnh Vinh vẫn đang tiếp tục dọn dẹp, vệ sinh môi trường và dụng cụ y tế. Trong khi đó, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại trạm từ sau lũ đến nay tăng gấp nhiều lần so với bình thường, trung bình mỗi ngày có khoảng 50- 80 bệnh nhân. Điều may mắn là cho đến thời điểm này thì các bệnh nhân chủ yếu bị suy nhược, kiệt sức phải tiêm truyền, sinh đẻ, trẻ em bị sốt, viêm phế quản, chưa có trường hợp nào bị bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ. Để vừa khắc phục hậu quả lũ lụt, vừa đảm bảo KCB, 1 tuần nay 6 cán bộ của trạm y tế xã Quỳnh Vinh đã làm việc cả ngày và đêm.
Bs Nguyễn Xuân Hồng PGĐ Sở Y tế cùng đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đi kiểm tra tại trường mầm nôn xã Quỳnh Vinh - TX Hoàng Mai.
Bs Nguyễn Xuân Hồng - PGĐ Sở Y tế cùng đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đi kiểm tra tại trường mầm non xã Quỳnh Vinh - TX Hoàng Mai.
Chị Bùi Thị Hoa – Nữ hộ sinh Trạm y tế xã Quỳnh Vinh – Thị xã Hoàng Mai cho hay: “Lũ lên nhanh nên ngay cả bệnh nhân và chúng tôi cũng không kịp di chuyển nói chi đến trang thiết bị. Ngay khi nước rút đến nay, chúng tôi luôn có mặt tại trạm thu dọn, làm vệ sinh, tiêu độc khử trùng, hấp sấy y dụng cụ để đảm bảo công tác khám và điều trị cho bệnh nhân. Sau lũ bệnh nhân đến khám, điều trị rất đông. Bên cạnh đó, trạm còn tổ chức truyền thông, đi đến tận hộ để xử lý nguồn nước bằng hóa chất, giúp người dân có nước sinh hoạt.”
Với hơn 24 xã, 11 nghìn hộ bị ngập, nguồn nước bị ô nhiễm bởi xác chết của hàng triệu con gia súc gia cầm cùng với chất thải từ khu chăn nuôi, khu vệ sinh và vô vàn chất thải khác. Mặc dù công tác xử lý môi trường, nguồn nước được tập trung triển khai đồng loạt tại các địa phương bị ngập ngay khi nước vừa rút, tuy nhiên do địa bàn bị ngập rộng, môi trường bị ô nhiễm nặng nên công tác xử lý rất khó khăn. Đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nào bị bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết, tay chân miệng. Tuy nhiên, nhận thức hạn chế của người dân đang là nguy cơ cao phát sinh dịch bệnh. Trong khi đó, y tế cơ sở đang còn nhiều khó khăn, thiếu hóa chất, trang thiết bị, nhân lực.
Lãnh đạo Ngành Y tế cùng đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đi kiểm tra việc xử lý nguồn nước tại 1 hộ gia đình ở xã Quỳnh Vinh.
Lãnh đạo Ngành Y tế cùng đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đi kiểm tra việc xử lý nguồn nước tại hộ gia đình ở xã Quỳnh Vinh.
Bác sĩ Lê Văn Thảo – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Lưu cho biết: Từ khi nước rút đến nay, cán bộ của trung tâm thường trực ở các xã để chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân xử lý nguồn nước và môi trường. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn rất lo lắng bởi môi trường công cộng ô nhiễm rất nặng vẫn chưa xử lý được. Khó khăn nhất hiện nay là, mặc dù được cấp rất nhiều song do địa bàn bị ngập rộng, môi trường ô nhiễm nặng nên vẫn thiếu hóa chất, nhân lực.”
Trước tình hình ô nhiễm nghiêm trọng môi trường và nguy cơ bùng phát dịch bệnh, ngành y tế Nghệ An đã kịp thời cung cấp cho huyện Quỳnh Lưu và Thị xã Hoàng Mai hàng trăm kg hóa chất; cơ số thuốc và trang thiết bị, cử cán bộ bám sát địa bàn chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh. Đến thời điểm này, có hơn 7 nghìn/ 8 nghìn giếng khơi bị ngập đã được xử lý. Bộ Y tế cũng cử đoàn công tác vào vùng lũ cùng lãnh đạo Sở y tế Nghệ An, Trung tâm y tế Quỳnh Lưu chỉ đạo công tác xử lý môi trường, quyết tâm không để dịch bệnh phát sinh và bùng phát.
Thời tiết đang diễn biến phức tạp sau lũ, nắng gắt, độ ẩm cao và sắp tới có thể tiếp tục có mưa. Đây là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm phát sinh, nhất là trên địa bàn Quỳnh Lưu và Thị Xã Hoàng Mai nơi có những ổ dịch cũ như: tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết. Vì vậy, cùng với ngành y tế, chính quyền, đoàn thể các địa phương cần huy động mọi nguồn lực tập trung khẩn trương xử lý môi trường. Trước hết mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng theo khuyến cáo của ngành y tế: ăn chín, uống chín, vệ sinh cá nhân và môi trường./.
Từ Thành

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.