Kinh tế

Nguy cơ cháy cao trên 12 nghìn ha rừng thông chưa xử lý thực bì ở Nghệ An

Phú Hương 09/07/2024 16:20

Nghệ An có gần 15.500 ha rừng thông nhựa, tập trung tại các huyện Nghi Lộc, Nam Đàn, Yên Thành… Loại rừng này có những khó khăn rất đặc thù trong phòng cháy, chữa cháy.

Bất cập thu dọn thực bì, làm đường băng cản lửa

Sơn Thành là một trong những xã có diện tích rừng thông khá lớn của huyện Yên Thành. Mùa nắng nóng năm nay, hơn một nửa diện tích chưa được phát dọn thực bì và tạo đường băng cản lửa. Trên đồi cao, tầng thực bì dày, rậm rạp, nhiều cành cây khô nằm ngổn ngang ngay tại bìa rừng.

 thực bì Sơn Thành. Ảnh- Phú Hương
Thực bì rậm rạp, nhiều cành cây khô dễ gây cháy tại rừng thông xã Sơn Thành. Ảnh: Phú Hương

Ông Ngô Quyền- cán bộ lâm nghiệp xã cho biết: Gần 100 ha rừng thông đều được giao khoán cho các nhóm hộ và hộ gia đình của xã. Diện tích rừng được thu dọn thực bì năm nay giảm rất nhiều, chỉ đạt chưa đầy 40 ha.

Người dân chủ yếu đi xuất khẩu lao động, đi làm nghề phụ chứ không chú trọng nghề rừng. Nhất là đầu mùa nắng nóng năm nay, giá nhựa thông xuống rất thấp, chỉ 17.000- 18.000 đồng/kg, nếu lấy thu nhập từ nhựa để thuê phát dọn thực bì là không đủ, rừng thông lại chủ yếu nằm trên đồi cao nên việc thu dọn thực bì càng vất vả”.

Ông Ngô Quyền- Cán bộ lâm nghiệp xã Sơn Thành

Cũng chung tình trạng như xã Sơn Thành, tại hầu hết tại các địa phương có rừng thông nhựa giao khoán cho người dân, vấn đề này rất bất cập và không đáp ứng yêu cầu. Huyện Yên Thành có gần 1.000 ha rừng thông trên địa bàn 18 xã, nhưng chỉ có gần 500 ha đã được phát dọn thực bì.

Khó khăn nhất là gần 500 ha rừng trồng từ những năm 1976- 1978, hiện được giao khoán cho dân, do đã nhiều năm tuổi nên việc khai thác nhựa gần như không còn hiệu quả. Diện tích được phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa không đáng kể.

Theo ông Nguyễn Viết Khánh, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện: Bên cạnh ý thức, sự chủ quan của người dân, thì do giá nhựa thông giảm mạnh, chi phí thuê nhân lực khai thác cao nên bà con không muốn khai thác nhựa. Nguồn thu không có, trong khi chi phí thuê phát dọn thực bì tốn kém nên các chủ rừng không có điều kiện đầu tư trở lại.

 ktra Lăng Thành. Ảnh- Phú Hương
Cán bộ địa phương và lực lượng kiểm lâm tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng thông mùa nắng nóng. Ảnh: Phú Hương

Hầu hết diện tích rừng thông đều có người dân sống bao quanh nên nguy cơ gây cháy từ các hoạt động sản xuất hàng ngày, ra vào rừng khai thác nhựa, thậm chí là du lịch cũng rất cao.

Như trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, vụ cháy rừng lan từ Thanh Chương sang Nam Đàn chỉ bắt nguồn từ việc đốt thực bì của một hộ dân. Mặc dù lực lượng chức năng đã huy động gần 1.000 người tham gia dập lửa xuyên đêm nhưng vẫn khiến khoảng 18 ha rừng bị cháy, thiệt hại gần 6 ha rừng thông, keo.

Nguy cơ từ sự chủ quan của người dân

Nghệ An cũng có nhiều diện tích rừng thông phân bố và làm đẹp cảnh quan ở những khu vực có các di tích lịch sử quan trọng. Đáng lo ngại, lượng du khách tham quan tại các điểm di tích này vào mùa hè khá lớn, trong khi lực lượng bảo vệ rừng ít, trang thiết bị chữa cháy chưa đáp ứng yêu cầu.

Ông Nguyễn Trọng Bình, Trạm trưởng Trạm Quản lý bảo vệ rừng Nam Giang, Nam Đàn chia sẻ: Thiết bị chữa cháy còn thô sơ, thiếu thốn; trong khi đó địa bàn rộng, lượng du khách đến thăm mộ Bà Hoàng Thị Loan rất lớn và thường xuyên, nhất là vào mùa lễ tết và nghỉ hè của học sinh. Với trên 4.000 ha rừng thông, trên địa bàn huyện Nam Đàn có nhiều diện tích rừng già, tầng thực bì rất dày, tuy nhiên cũng chỉ mới chưa đầy 400 ha được thu dọn thực bì, cơ bản trên diện tích do Ban Quản lý rừng đặc dụng quản lý.

bna- ktra YT. Ảnh- Phú Hương
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình thu dọn thực bì, phòng cháy chữa cháy rừng thông tại xã Lăng Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Phú Hương

Vào mùa nắng nóng, nhiệt độ tại Nghệ An nhiều ngày gay gắt kéo dài, nhiệt độ ngoài trời nhiều thời điểm lên tới trên 40 độ C, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất lớn.

Trong khi đó, Nghệ An hiện có gần 15.500 ha rừng thông nhựa, ngoài lợi ích về kinh tế và môi trường, thì tại một số địa phương như Nam Đàn, thành phố Vinh… diện tích rừng thông cũng gắn liền với các di tích lịch sử quan trọng.

Thời gian tới, thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng, trong khi diện tích rừng thông được phát dọn thực bì chỉ đạt khoảng trên 3.000 ha. Như vậy, trên hơn 12.000 ha còn lại, nguy cơ cháy rừng mùa nắng nóng càng cao. Không như nhiều loại cây rừng khác, đây là loại cây chứa nhiều tinh dầu nên rất dễ cháy và lan rộng.

Mới nhất
x
Nguy cơ cháy cao trên 12 nghìn ha rừng thông chưa xử lý thực bì ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO