Nguy cơ cuộc chiến tranh lần thứ 4 của người Palestine

Theo Trần Nga (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Giới quan sát khu vực lo ngại, xung đột hiện nay giữa Israel và Palestine có thể làm nổ ra cuộc chiến tranh lần thứ 4 tại vùng lãnh thổ Palestine.

Các quan chức Palestine sáng nay cảnh báo, một cuộc nổi dậy mới (intifada) của người Palestine chống lại Israel có thể tái bùng phát nếu Israel vẫn tiếp tục các cuộc đột kích hàng ngày nhằm vào các thành phố, làng mạc và trại tị nạn của người Palestine, hay người định cư Do Thái tấn công người Palestine.

Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi hai bên kiềm chế và cảnh báo Israel có thể phạm tội ác chiến tranh.

Các cuộc tấn công, pháo kích diễn ra gần như hàng ngày giữa Israel và Palestine. Ảnh: Times of Israel
Các cuộc tấn công, pháo kích diễn ra gần như hàng ngày giữa Israel và Palestine. Ảnh: Times of Israel

Ngày 27/3, thêm 1 thiếu niên Palestine bị binh sỹ Israel bắn chết trong cuộc đụng độ giữa những người Palestine biểu tình ném đá vào quân đội Israel ở trại tị nạn Dheisha, gần thị trấn Bethlehem, thuộc Bờ Tây.

Cùng ngày, khoảng 150 sinh viên đã ném bom xăng và gạch đá vào binh sỹ Israel sau khi binh sỹ Israel đột kích trường học của họ ở Bờ Tây. Phía Israel đáp trả bằng việc bắn hơi cay, đạn kim loại bọc cao su, khiến 3 sinh viên bị thương và 2 người khác phải điều trị vì ngạt hơi cay.

Trước đó, Israel cũng mở các cuộc không kích vào dải Gaza của người Palestine và triển khai thêm binh sỹ tới biên giới nhằm đáp trả vụ tấn công bằng tên lửa của Hamas trước đó.

Trước những diễn biến căng thẳng hiện nay, từ trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Gutterres kêu gọi cả hai bên kiềm chế: “Chúng tôi cực lực lên án vụ tấn công bằng rocket. Nhưng giờ đây chúng tôi tin rằng, rất cần thiết phải tránh leo thang. Lúc này, chúng tôi kêu gọi kiềm chế để người dân không còn phải hứng chịu thêm nữa cả ở Israel và ở dải Gaza cũng như người Palestine nói chung”.

Các hoạt động bạo lực ở biên giới dải Gaza-Israel suốt từ năm ngoái đến nay đã được tổng hợp trong báo cáo mới nhất công bố sáng nay của Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Các điều tra viên Liên Hợp Quốc cho biết, lực lượng an ninh Israel có thể phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại khi giết hại 189 người Palestine và làm bị thương hơn 6.100 người trong các cuộc biểu tình diễn ra hàng tuần ở dải Gada trong năm 2018. Các điều tra viên cho rằng, lực lượng an ninh Israel đã giết hại và làm thương tật những người biểu tình Palestine khi những người này không đặt ra bất kỳ mối đe dọa tức thì nào.

Ông Canton, chủ tịch Ủy ban điều tra độc lập về các cuộc biểu tình Gaza năm 2018 cho biết: “Ủy ban đã tìm thấy các bằng chứng xác đáng cho thấy lực lượng an ninh Israel vi phạm nghiêm trọng nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế. Những vi phạm này rõ ràng đòi hỏi một cuộc điều tra và truy tố hình sự. Chúng tôi kêu gọi Israel tiến hành các cuộc điều tra có ý nghĩa về những vi phạm nghiêm trọng và để trả lại công lý và bồi thường kịp thời cho những người bị giết và bị thương”.

Người Palestine biểu tình ở biên giới Gaza-Israel kể từ năm ngoái nhằm kêu gọi nới lỏng lệnh phong tỏa dải Gaza và công nhận quyền của người Palestine được trở về nhà. Tuy nhiên, Israel tuyên bố họ phải nổ súng để bảo vệ biên giới trước sự xâm nhập và tấn công của các tay súng có vũ trang.

Giới quan sát khu vực lo ngại, các cuộc đột kích gần như diễn ra hàng ngày của Israel nhằm vào các thành phố, làng mạc và trại tị nạn của người Palestine, hay việc người định cư Do Thái tấn công, chiếm đất của người Palestine và việc chính quyền Israel phong tỏa dải Gaza... thì sẽ đến lúc “tức nước vỡ bờ”, nổ ra cuộc chiến tranh lần thứ 4 tại vùng lãnh thổ Palestine.

Chính phủ Mỹ cho biết sẽ tiếp tục cử các phái viên tới Trung Đông để vận động ủng hộ cho một sáng kiến hòa bình của Mỹ. Sáng kiến này sẽ được công bố sau cuộc bầu cử ở Israel vào tháng 4 tới, trong đó có những đề xuất cải thiện nền kinh tế cho Palestine. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, mọi sáng kiến sẽ là bất khả thi nếu như bạo lực vẫn hiện hữu gần như hàng ngày./. 

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.