Nguy cơ hoại tử túi mật do viêm túi mật cấp

(Baonghean.vn)- Sỏi túi mật là căn bệnh ngày càng phổ biến do chế độ ăn giàu dinh dưỡng, đặc biệt là có nhiều cholestrol trong khẩu phần ăn.

Ngày 10/7/2018, Bệnh viện Quốc tế Vinh tiếp nhận ông L. V. H, sinh năm 1959, ở xã Châu Đình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Bệnh nhân đã từng bị đau dưới sườn phải nhiều lần nhưng không mấy để ý. Lần này cơn đau liên tục 3 ngày và tăng lên, ông nhập viện trong tình trạng đau nhiều dưới sườn phải, sốt, mắt vàng nhẹ.

Hình ảnh siêu âm trước mổ, ảnh Kim Chung
Hình ảnh siêu âm trước phẫu thuật. Ảnh: Kim Chung
Qua thăm khám cận lâm sàng, siêu âm các bác sĩ phát hiện túi mật to, thành dày 4mm, trong lòng có nhiều sỏi và bùn mật (viên to nhất có kích thước 13 mm) và có 1 viên kẹt cổ túi mật.

Bệnh nhân được chẩn đoán là viêm túi mật cấp do sỏi theo Tokyo Guilines 2013 (TG13). Sau khi được điều trị kháng sinh 2 ngày, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt bỏ túi mật.

BSCKII Lương Từ Hải Thanh - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Quốc tế Vinh trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết:  Trong quá trình phẫu thuật, nhận thấy túi mật thành dày có 2 điểm gần hoại tử mặt trước, dịch mật thấm quanh túi mật, mạc nối dính nhiều lên thành bụng. Đại tràng và bờm mỡ đến bọc vào túi mật, tổ chức quanh ống cổ túi mật và ống mật chủ viêm dày, phù nề nên việc tiến hành giải phóng và cắt túi mật, lấy túi mật ra rất khó khăn vì có nhiều sỏi và sỏi lớn.

Hình ảnh túi mật và sỏi túi mật sau mổ,ảnh Kim Chung.
Hình ảnh túi mật và sỏi túi mật được phẩu thuật, cắt bỏ, lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Ảnh: Kim Chung.
Sau phẫu thuật, bệnh nhân không còn cảm giác đau, có thể ăn uống lại bình thường, không còn tình trạng sốt và vàng da, vết mổ khô. Ông được xuất viện sau 4 ngày điều trị.
Tất cả những trường hợp viêm túi mật cấp do sỏi điều trị tối ưu là phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Phương pháp phẫu thuật được lựa chọn là mổ nội soi, trừ 1 số trường hợp để muộn gây áp xe quanh túi mật hoặc viêm túi mật hoại tử gây viêm phúc mạc toàn bộ phải mổ hở.

Sỏi túi mật là căn bệnh ngày càng phổ biến, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh cao hơn nam giới do vai trò estrogel làm tăng nồng độ cholestrol trong dịch mật và progesterol làm chậm giải phóng mật khỏi túi mật.

80% trường hợp sỏi túi mật không có triệu chứng, 20% trường hợp còn lại thường biểu hiện bằng các cơn đau dưới sườn phải hoặc thường vị, có thể một lần hoặc tái phát nhiều lần. Do vị trí đau, nhiều người bệnh chủ quan hoặc nhầm tưởng do đau dạ dày và tự ý dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc dạ dày. Trong khi đó, mỗi lần đau dưới sườn phải do sỏi là một lần viêm túi mật, nếu nhẹ cơn đau tự hết nhưng nguy hiểm nhất trong nhiều lần viêm lặp đi lặp lại luôn tiềm ẩn nguy cơ viêm cấp dẫn đến hoại tử túi mật.

Để phòng bệnh sỏi túi mật BSCKII Lương Từ Hải Thanh - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Quốc tế Vinh khuyến cáo: “Mọi người cần thay đổi lối sống sinh hoạt lành mạnh, tăng cường hoạt động thể chất, kết hợp chế độ ăn uống đảm bảo vệ sinh, giảm mỡ, chất béo, tăng lượng rau quả tươi giàu Vitamin B, C để tăng chuyển hóa chất béo và tinh bột; Cùng với đó, cần thực hiện tẩy giun định kỳ để tránh nhiễm trùng và ký sinh trùng đường tiêu hóa”./.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.