Nguy cơ xâm nhập mặn ảnh hưởng đến sản xuất hè thu ở Nghi Lộc

(Baonghean.vn) - Không chỉ hạn hán nặng trong vụ hè thu, Nghi Lộc còn đối mặt với nguy cơ xâm nhập mặn tại các cửa sông ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống.

Theo kết quả quan trắc của Trạm quản lý Ba ra Nghi Quang (Nghi Lộc), nước mặn tăng mạnh. Trong khi đó, mực nước thượng lưu đo được vào ngày 24/6 trên sông Cấm tại Bara Nghi Quang là âm 0,7; cao gấp 3 lần so với năm trước.

Nước mặn vượt qua sông Cấm lấn sâu vào các tuyến kênh nội đồng tại các xã Nghi Tiến, Nghi Quang, Nghi Yên, Nghi Hưng, Nghi Thuận. Theo đánh giá của ngành chức năng, đợt xâm nhập mặn lần này cao nhất từ đầu tháng 3 đến nay. Ông Hoàng Văn Hương – Trạm trưởng trạm Ba ra Nghi Quang – Nghi Lộc đánh giá: “Nguyên nhân của tình trạng này là do thời tiết hạn hán kéo dài, mực nước Sông Lam cạn nên nước mặn đẩy lên”.

a
Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, phục trách thủy lợi xã Nghi Hoa, mực nước ngọt sông Cấm đoạn trạm bơm Nghi Hoa  xuống rất thấp.

Hiện nay, sợ chậm thời vụ nên một số hộ dân đã tranh thủ xuống giống vụ lúa hè thu cho kịp tiến độ và tránh mưa bão vào lúc thu họach. Tuy nhiên, do nước ngọt tại các sông đã cạn nên nước mặn lấn sâu vào nội đồng nên bà con mới chỉ sản xuất được một số ít diện tích.

Xã Nghi Thuận là một trong những địa phương có diện tích đất sản xuất bị nước mặn xâm nhập. Tuy nhiên, sợ chậm thời vụ nên đến nay bà con đã ra đồng sản xuất được gần 1ha. Còn 359ha vẫn còn để trống. Anh Nguyễn Đình Phương – Trưởng ban khuyến nông xã Nghi Thuận – Nghi Lộc cho biết: “Thực hiện công điện của UBND huyện Nghi Lộc, Công ty thuỷ lợi Nam đã tiến hành ngăn Sông Cấm đoạn qua cầu của đường N5 để ngăn mặn. UBND xã đã chỉ đạo bơm nước về các xứ đồng. UBND huyện chỉ đạo cán bộ khuyến nông, nông nghiệp xã thường xuyên theo dõi để có phương án xử lý kịp thời”.

Ông Nguyễn Xuân Quang – Trưởng phòng NN&PT NT cho biết: “Chúng tôi khuyến cáo nông dân thường xuyên theo dõi để nắm thông tin về độ mặn. Chỉ đạo các xã khi bơm nước cần theo dõi đầu ra với tỷ lệ dưới 1/1000 mới được bơm nước vào các xứ đồng. Bên cạnh đó cũng khuyến cáo bà con nên chọn những giống lúa ngắn ngày để chạy đua với thời vụ, đảm bảo năng suất, sản lượng cây trồng”.

Nhánh sông nhà Lê
Nhánh sông Cấm gần kênh nhà Lê khô hạn

Tính đến nay, vụ lúa hè thu 2016 trên địa bàn huyện đã xuống giống chậm hơn 15 ngày so với năm trước, với diện tích xuống giống được khoảng 1.200 ha, đạt 26% tổng diện tích sản xuất. Nếu tình trạng nước mặn còn xâm nhập kéo dài trong những ngày tới thì sẽ làm chậm tiến độ xuống giống của nông dân cũng như nguy cơ thiệt hại do mưa bão vào thời điểm cuối vụ là rất lớn.

Thu Hiền – Hồng Vinh                                    

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.