Nguy hiểm khôn lường khi ngồi trên ô tô đã phơi nắng kéo dài

Trong thời tiết nóng gay gắt, ô tô không có dụng cụ che chắn để ngoài trời khiến nhiệt độ bên trong lên cao không chỉ gây những hiểm họa cho sức khỏe và cả động cơ xe.

Trong những ngày nắng nóng, phương tiện chống nắng được xem là tốt nhất khi di chuyển là ô tô. Tuy nhiên, việc phải để xe ở ngoài đường mà không có dụng cụ che chắn thì khi phải bước vào xe mới là nỗi khổ tâm của những người đi ô tô.

Nguy hiểm khôn lường khi ngồi trên ô tô đã phơi nắng kéo dài ảnh 1

Nếu để xe ô tô ngoài trời trong thời tiết nắng nóng nên có dụng cụ che chắn.

Theo chị Đỗ Thị Mỵ Châu (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cho biết: "Do cơ quan tôi không có hầm gửi xe nên xe tôi thường xuyên phải phơi nắng. Khi bước lên xe sau nhiều giờ để ngoài trời nắng thì quả là cực hình. Với nhiệt độ ngoài trời là 40 độ C nhưng khi tắt máy, đóng kín cửa; khoảng vài giờ sau nhiệt độ trong xe có thể lên đến 60 độ C. Ngoài ra, tôi cảm thấy, mỗi khi bước lên xe khi phơi xe ngoài nắng thì tôi cảm thấy ngột ngạt và mùi cao su, mùi nhựa rất khó chịu".

Theo các chuyên gia sức khỏe cho biết việc ngồi trong ô tô sau nhiều giờ phơi nắng sẽ dễ gây hiện tượng sốc nhiệt. Bên cạnh đó, ghế ô tô thường là da, nỉ,.. là chất liệu hấp thụ nhiệt, vì vậy khi ngồi ô tô phơi nắng nhiều giờ không chỉ gây nóng, khó chịu mà đối với nam giới có thể bị giãn tĩnh mạch tinh (bệnh làm cho tinh trùng ít, chất lượng tinh trùng giảm...)

Tiến sĩ, bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa hồi sức cấp cứu của bệnh viện Bạch Mai cho hay: "Sốc nhiệt có liên quan chặt chẽ với chỉ số nhiệt (heat index), chỉ số nhiệt là một đại lượng đo lường xem bạn cảm thấy nóng như thế nào khi những ảnh hưởng của độ ẩm tương đối và nhiệt độ không khí được kết hợp. Sốc nhiệt cũng là hình thái nghiêm trọng nhất của tổn thương do nhiệt. Việc này có thể gây tổn hại cho não và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể”.

Anh Phạm Hảo - Kỹ thuật viên sửa chữa ô tô phân tích việc để xe ngoài trời nắng nóng sẽ ảnh hưởng lớn đến áp suất lốp, vỏ xe nhanh lão hóa. Các chi tiết, nội thất bằng vật liệu nhựa, cao su sẽ nhanh biến tính hơn nên tuổi thọ của chúng sẽ giảm. Đặc biệt là các chi tiết bọc da trên ô tô có độ dẫn nhiệt tương đối cao khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên dễ gây bạc màu. Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm".

Vì thế, nên có dụng cụ che chắn nắng cho xế hộp nếu để xe ở ngoài trời trong thời gian dài hoặc tìm nơi có bóng mát để đỗ xe tránh việc gia tăng nhiệt trong xe gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng cũng như việc đảm bảo độ bền cho xe. Đặc biệt lưu ý, không được để các vật dụng dễ cháy nổ trong bật lửa ga, điện thoại di động,... khi gặp nhiệt độ cao sẽ dễ gây cháy nổ xe.

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.