Nguyên Bộ trưởng Hàn Quốc góp ý cải thiện giáo dục Việt Nam

Theo Dương Tâm (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Ông Ju-Ho Lee cho rằng học sinh chưa được khuyến khích đặt câu hỏi, vẫn học thuộc lòng nên dễ chán và không sáng tạo.

Tại hội thảo tham vấn xây dựng chiến lược tổng thể phát triển giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2035 (Master Plan) ngày 29/3, GS Ju-Ho Lee, nguyên Bộ trưởng Giáo dục Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, chia sẻ thực trạng giáo dục ở Hàn Quốc và đưa ra nhiều góp ý giúp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam.

Khuyến khích học sinh đặt câu hỏi để sáng tạo hơn

Ông Lee thông tin Hàn Quốc đã có những nghiên cứu về khả năng cạnh tranh trong ngành công nghệ di động, bán dẫn, ôtô, đóng tàu... Kết quả cho thấy đất nước này chế tạo rất tốt nhưng lại thiếu khả năng đưa ra ý tưởng để thiết kế sản phẩm mới. Điều này đòi hỏi nền giáo dục của Hàn Quốc phải thay đổi để nâng cao khả năng sáng tạo, năng lực thiết kế cho học sinh, sinh viên.

Nguyên Bộ trưởng Hàn Quốc góp ý cải thiện giáo dục Việt Nam ảnh 1

Ông Ju-Ho Lee cho rằng Hàn Quốc và Việt Nam đang có một số hạn chế giống nhau và cần thay đổi để nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh: Dương Tâm

Một vấn đề khác khá phổ biển ở Hàn Quốc và cả Việt Nam là học sinh thường xuyên được yêu cầu trả lời câu hỏi của giáo viên nhưng chưa được khuyến khích đặt nhiều câu hỏi hay vẽ những ý tưởng lên giấy. Điều đó khiến người Hàn Quốc giỏi đưa ra câu trả lời nhưng không thực sự giỏi sáng tạo.

"Việt Nam đã làm tốt trong việc cải thiện chất lượng giáo dục phổ thông, điều đó được phản ánh bằng kết quả PISA. Vì vậy, tôi cho rằng đây là thời điểm tốt để Việt Nam thay đổi giáo dục đại học nhằm tạo ra bước đại nhảy vọt”, ông Lee nói và nhấn mạnh đến việc thay đổi chương trình, phương pháp nhằm cải thiện khả năng sáng tạo của học sinh, sinh viên.

Ông Lee cho biết Hàn Quốc đã hiểu được điều này và điều chỉnh. Thời gian vừa qua, Hàn Quốc đã sáng kiến chia một năm học ra thành ba kỳ. Kỳ đầu, học sinh không phải trải qua bất kỳ bài kiểm tra nào và không bị chấm điểm. Ngược lại, các em được khuyến khích đặt câu hỏi, chủ động tương tác với giáo viên, làm dự án riêng. Điều này nhằm giảm áp lực, tăng khả năng sáng tạo của học sinh.

"Bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi những người có thể đi tiên phong. Giáo dục phải tạo ra những học sinh, sinh viên có thể đi tiên phong chứ không phải đi theo chân người khác", ông Lee khẳng định.

Không tạo được hứng thú cho học sinh là thất bại

Ông Ju-Ho Lee chia sẻ học sinh Hàn Quốc cũng đạt kết quả PISA tốt như học sinh Việt Nam, nhưng về sau không còn hứng thú với Toán nữa vì cứ phải trả lời câu hỏi của người khác đưa ra. Và theo khảo sát về năng lực của người Hàn Quốc, học sinh rất tập trung để vượt qua kỳ thi đại học nhưng khi đã vào trường đại học rồi lại không học nhiều nữa. Người Hàn Quốc có năng lực tốt ở độ tuổi trẻ nhưng càng lớn càng giảm đi.

Từ thực tế đó, ông Lee cho rằng không chỉ Hàn Quốc mà cả Việt Nam cần chú trọng đến học tập suốt đời và để làm được điều đó thì việc tạo hứng thú cho học sinh thay vì bắt các em học thuộc lòng là rất cần thiết.

Nguyên Bộ trưởng Hàn Quốc góp ý cải thiện giáo dục Việt Nam ảnh 2

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chia sẻ về chiến lược phát triển tổng thể giáo dục đại học giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2035. Ảnh: Dương Tâm

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, theo ông Lee, một trong những cách giúp học sinh hứng thú học tập là ứng dụng công nghệ cao vào giảng dạy để tạo ra những bài giảng chất lượng, thú vị, có độ tương tác cao. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là giáo viên ngừng sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống. Họ cần kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại và người thầy phải tự nhận ra cần thay đổi để thích ứng với thực tế đó.

Chuyên gia giáo dục Hàn Quốc nhận định việc ứng dụng công nghệ cao trong giảng dạy nên tập trung vào các giáo viên trẻ vì họ là tương lai của nền giáo dục. "Những người lớn tuổi như tôi đôi khi cảm thấy hơi ngại khi phải nghiên cứu về công nghệ cao để có thể ứng dụng trong giảng dạy nhưng giáo viên trẻ lại rất thích thú, từ đó có khả năng ứng dụng tốt hơn”, ông giải thích.

Ngoài những góp ý trên, ông Lee cho rằng nghiên cứu cơ bản không nên tách rời nghiên cứu ứng dụng và thương mại hóa các sản phẩm. Những ý tưởng trong phòng thí nghiệm ở trường đại học cần nhanh chóng được chuyển hóa thành sản phẩm và thương mại hóa nhanh. Các trường đại học cần đóng vai trò như trung tâm của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Hàn Quốc đang cố gắng cải thiện điều này và ông Lee gợi ý Việt Nam cũng nên chú trọng

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng Chiến lược phát triển tổng thể giáo dục đại học giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2035 làm cơ sở cho sự đổi mới, phát triển toàn diện và bền vững trong dài hạn của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. 

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết bản chiến lược sẽ tập trung vào 5 trụ cột: tăng cường năng lực quản lý nhà nước và quản trị đại học; quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học; tăng cường chất lượng và sự phù hợp của đào tạo và nghiên cứu khoa học; đảm bảo tài chính bền vững cho giáo dục đại học; và tăng cường minh bạch thông tin, truyền thông.

Hội nghị tham vấn ngày 29/3 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Ngân hàng Thế giới tổ chức với sự tham gia của nhiều chuyên gia giáo dục đến từ Ngân hàng Thế giới, Hàn Quốc, Malaysia, khu vực Mỹ Latin và Caribe...

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.