Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Vinh bị khiển trách

(Baonghean.vn) - Hội đồng kỷ luật Trường Đại học Y khoa Vinh đã ra quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách và đề xuất kỷ luật khiển trách Đảng đối với ông Nguyễn Trọng Tài - nguyên hiệu trưởng nhà trường vì để xảy ra một số sai phạm về tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản với tổng số tiền khoảng 5,7 tỷ đồng.

Trước đó, vào cuối năm 2016, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra về công tác quản lý tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản tại Trường Đại học Y khoa Vinh. Qua đó, kiểm tra công tác quản lý đầu tư mua sắm thiết bị và xây dựng cơ bản của trường phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể, trong 2 năm 2014 và 2015, Trường Đại học Y khoa Vinh được cấp 63.139.175.000 đồng để mua sắm trang thiết bị. Tuy nhiên quá trình triển khai, nhà trường đã mua sắm một số trang thiết bị có giá tiền chênh lệch nhiều hơn giá thị trường với tổng số tiền là 2.033.000.000 đồng, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Trường Đại học Y khoa Vinh. Ảnh: Song Hoàng
Trường Đại học Y khoa Vinh. Ảnh: Song Hoàng

Trên lĩnh vực xây dựng công trình, trong 2 năm 2014, 2015, nhà trường tiến hành xây dựng 3 công trình cơ bản với tổng mức đầu tư là 226.560.000.000 đồng. Qua kiểm tra, đoàn thanh tra đã phát hiện công trình Khu nhà ở sinh viên và công trình Khu thực hành tiền lâm sàng có nhiều sai sót trong dự toán tính khối lượng, đơn giá; nhà thầu xây lắp thi công thiếu khối lượng, sai chủng loại vật tư một số hạng mục công trình với tổng số tiền 3.623.140.000 đồng.

Bên cạnh đó, nhà trường thực hiện kê khai, hạch toán không đầy đủ số phí phải nộp đối với khoản thu phí trông giữ xe.

Trường kê khai không đầy đủ doanh thu và áp dụng sai thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản thu từ hoạt động ký túc xá cho sinh viên thuê, hoạt động dịch vụ Phòng khám đa khoa Trường Đại học Y khoa Vinh với tổng số tiền các khoản là 142.149.173 triệu đồng.

Các sai phạm trên trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Trọng Tài - nguyên hiệu trưởng nhà trường. Bên cạnh đó, liên quan đến chủ đầu tư, nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và một phần vi phạm thuộc về hội đồng mua sắm tài sản và Công ty Cổ phần giám định và thẩm định tài sản Việt Nam.

Trước sự việc trên, trao đổi với Báo Nghệ An, ông Nguyễn Cảnh Phú - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay khi nhận được kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh, Ban giám hiệu nhà trường đã tiến hành họp và xem xét hình thức xử lý thích hợp. Sau khi có ý kiến của các bên liên quan, Hội đồng kỷ luật nhà trường đã ra quyết định kỷ luật ông Nguyễn Trọng Tài với hình thức khiển trách. Đồng thời, các phòng ban liên quan như phòng kế toán, phòng quản trị và phòng khám đa khoa cũng đã họp kiểm điểm nghiêm túc và nhận trách nhiệm về sai phạm.

Về kỷ luật Đảng, do thời điểm có kết luận thanh tra gần vào dịp sát Tết nên mới đây việc xử lý về Đảng mới được nhà trường thực hiện thông qua cuộc họp kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII). Theo đó, tại cuộc họp của Chi bộ Y học lâm sàng hệ ngoại đã thống nhất mức kỷ luật Đảng ông Nguyễn Trọng Tài với hình thức khiển trách.

Ông Nguyễn Cảnh Phú - Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết: Ngoài nghiêm túc xử lý những vi phạm của cá nhân liên quan nhà trường cũng đã phối hợp với nhà thầu để rút kinh nghiệm và khắc phục hậu quả. Hiện tất cả số tiền hơn 5,7 tỷ đồng mà nhà trường chưa thực hiện nghĩa vụ đầy đủ hoặc để xảy ra sai sót đã được trừ vào quyết toán tài chính hoặc nộp lại cho tỉnh thông qua tài khoản tạm giữ của thanh tra.

Ông Nguyễn Trọng Tài nguyên là hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Vinh và nghỉ hưu từ 2/9/2016. Hiện tại, với chức danh PGS.TS, ông tiếp tục được ký hợp đồng làm việc 7 năm tại  trường Đại học Y khoa Vinh với cương vị giảng viên cao cấp bộ môn Tai - Mũi - Họng và sinh hoạt Đảng tại chi bộ Y học lâm sàng hệ ngoại.

Song Hoàng

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.