Nguyễn Huy Hoàng - người đàn ông "giữ lửa"

(Baonghean)- Những năm 1992 – 1993, mỗi khi hè về, cậu bé Nguyễn Huy Hoàng lại tạm biệt vùng quê Nghĩa Đàn xuống thăm người cha đang làm việc tại Vinh. Từ những chuyến đi ấy, Hoàng bén duyên với bóng đá, và về sau cậu bé ấy trở thành một trong những tượng đài của bóng đá xứ Nghệ...

Trung vệ Nguyễn Huy Hoàng hiện đang là  HLV trưởng đội U10 SLNA. Ảnh: Internet
Trung vệ Nguyễn Huy Hoàng hiện đang là HLV trưởng đội U10 SLNA. Ảnh: Internet

Giấc mơ ngày hôm qua

Những lần xuống Vinh chơi, cha làm lái xe cho đội bóng SLNA nên phát hiện ra khả năng chơi bóng của con trai, cậu được giới thiệu làm thủ môn cho đội bóng phường Cửa Nam. Trong năm đầu tham dự một giải bóng đá cấp thành phố, Huy Hoàng đạt danh hiệu thủ môn xuất sắc.
Thời điểm ấy là lúc Huy Hoàng mới 12 tuổi, cậu vẫn chưa ý thức được rằng sau này mình sẽ là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Kết thúc ngày hè nóng nực cùng trái bóng, cậu và anh trai lại quay về nông trường với mẹ, chị gái chuẩn bị cho năm học mới. Không lâu sau, anh trai cậu được cha đón xuống Vinh sống và gia nhập “lò” SLNA. Còn cậu thì vẫn phải duy trì việc học và mỗi dịp hè về vẫn xuống Vinh thăm cha. 
Lên THPT, chàng trai Nghĩa Đàn chia tay nông trường để chính thức gia nhập “lò” Sông Lam. Một ngày hè năm 1999 tại sân Vinh, cầu thủ số 6, hậu vệ đội trưởng Nguyễn Huy Hoàng giơ cao chiếc cúp Vô địch U18 toàn quốc trong cảm xúc vỡ òa của khán giả thành Vinh. Giấc mơ của Huy Hoàng bước đầu trở thành hiện thực, cậu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho thành tích vô địch U18.
Có kỹ thuật cơ bản, lối chơi áp sát, mạnh mẽ, không ngại va chạm nhưng rất tỉnh táo của Huy Hoàng đã khiến anh lọt vào mắt xanh của HLV Nguyễn Thành Vinh. Chập chững bước chân lên đội 1 SLNA, cầu thủ gốc Nghĩa Đàn liên tiếp gặt hái những thành công. Có thể kể đến các danh hiệu: Vô địch QG 2000-2001, vô địch U18 1999, vô địch U21 Báo Thanh Niên 2000, 2001.
HCB LG Cup 2002, HCĐ Tiger 2002, vô địch LG Cup 2003 và danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Việt Nam 2001. Trong các kỳ SEA Games 21 và 22, ASIAD 2002, vòng loại Asian 2004 hay vòng loại Olympic 2004, Huy Hoàng đều góp mặt. Cũng từ đây, người ta bắt đầu biết đến một lối chơi đã làm nên thương hiệu Nguyễn Huy Hoàng với những cú móc bóng thần sầu, những pha tranh chấp, truy cản quên mình.  
Lời thề của người thủ lĩnh 
Giai đoạn 2005 – 2006 cũng là thời điểm trung vệ Nguyễn Huy Hoàng nổi lên như một trong những tài năng số 1 của bóng đá Việt Nam. Giá trị chuyển nhượng của trung vệ này xấp xỉ 6 -7 tỷ đồng – một con số được xem là “bom tấn” ở thời điểm đó. 
Thần tượng Paolo Maldini, ái mộ lòng trung thành của trung vệ người Italia với đội bóng AC Milan, Nguyễn Huy Hoàng tự thề độc anh sẽ không rời SLNA với bất kỳ giá nào. Chuyện rằng, các ông bầu thời điểm đó của Đồng Tâm Long An, HN ACB, HAGL đều dành sự quan tâm đặc biệt đến Huy Hoàng. Riêng bầu Kiên (HN ACB) và bầu Đức (HAGL) thay nhau gặp trực tiếp Huy Hoàng để thương thảo.
Nhưng rồi họ đều nhận được chung một câu trả lời: “Cho em tiền, thì em lấy, chứ bắt em rời SLNA là chuyện không bao giờ xảy ra”, Huy Hoàng nửa thật nửa đùa như vậy và các ông bầu đành ngậm ngùi ra về trước câu trả lời kiên định đó.  
Huy Hoàng - trung vệ của ĐTQG và SLNA ngày nào giờ gánh vác trọng trách HLV
Huy Hoàng - trung vệ của ĐTQG và SLNA ngày nào giờ gánh vác trọng trách HLV
Tất nhiên, từ chối những bản hợp đồng “bom tấn”, những khoản tiền hậu hĩnh thì tại SLNA, Huy Hoàng hưởng mức lương cao nhất, một chế độ đãi ngộ đặc biệt và còn được giao trọng trách HLV phó kiêm cầu thủ những năm sau đó. Với người hâm mộ xứ Nghệ, hình ảnh người đội trưởng dũng mãnh với tấm băng trắng nhuốm máu trên đầu đang hô hào, thúc giục tinh thần đồng đội thi đấu mãi mãi không bao giờ có thể quên được. Chính vì vậy mà đội trưởng của SLNA đã không ít lần gặp phải những chấn thương rất nặng. 
Hơn 14 năm gắn bó với đội 1 SLNA, Huy Hoàng là thương hiệu lớn chinh phục biết bao trái tim người hâm mộ xứ Nghệ, thậm chí là một tượng đài sống, linh hồn trong lối chơi của SLNA. Nhưng rồi “nhân vô thập toàn”, hình ảnh, biểu tượng mà Huy Hoàng dày công gây dựng đã hoàn toàn sụp đổ sau vụ “tai nạn cuộc đời”, “múa hát trên xe” diễn ra tại Thanh Hóa năm 2013.
Sai lầm khó tha thứ đó lấy đi của Huy Hoàng gần như tất cả và quan trọng nhất là niềm tin yêu của người hâm mộ. Không dừng lại tại đó, Huy Hoàng còn đối diện với việc bị gạch tên khỏi quân số Công ty CP SLNA. HLV Nguyễn Hữu Thắng sau này đã chia sẻ: “Tôi vô cùng tiếc nuối, Huy Hoàng là người tôi rất kỳ vọng sẽ tiếp nối nhiệm vụ của tôi tại SLNA, vụ việc đó nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi, nếu không Huy Hoàng đã có được một vị trí xứng đáng tại CLB”. 
Sau cú ngã của cuộc đời đó, Huy Hoàng buộc lòng phải trôi dạt vào Cần Thơ 1 năm rồi giã từ sự nghiệp trong thầm lặng. Chẳng ai muốn, người hâm mộ, đồng đội tạm biệt một tượng đài, tạm biệt tất cả ánh hào quang. Người ta bảo “chín bỏ làm mười”, một cuộc sống mới, tương lai mới đầy hy vọng đang chờ người đàn ông ở phía trước... Còn với tôi, sau tất cả những gì đã trải qua, tôi vẫn kiên định một điều, anh thực sự là thần tượng trong tôi! Và cũng khó có ai có thể thay thế được vị trí của anh ấy trong tâm thức tôi – trung vệ Nguyễn Huy Hoàng.
Vài nét về Nguyễn Huy Hoàng:
Năm sinh: 1981, tại Nghệ An
Vị trí: Trung vệ
Cao: 1,75m, nặng 62kg
1995: Gia nhập lò đào tạo SLNA
1998 - 4/2013: Đội 1 SLNA
4/2013 - 4/2014: XSKT.CT
1998 - 1999: U19 Việt Nam
2000 - 2003: U23 Việt Nam
2002 - 2010: ĐTQG
* Thành tích:
- 3 lần đăng quang tại giải VĐQG cùng SLNA: 1999/2000; 2000/2001, 2011.
- 2 lần vô địch Cúp QG: 2002, 2010.
- 4 lần đoạt Siêu Cúp QG cùng SLNA: 2000, 2001, 2002, 2011 .
- Hạng 3 Tiger Cup 2002, 2007; Hạng 3 AFF Suzuki Cup 2010 cùng ĐTQG.
- HCB SEA Games 2003 cùng Olympic VN.
Trung Kiên

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.