Nguyện luôn noi gương Người

17/05/2013 10:42

Lễ tôn vinh những điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được tổ chức trang trọng ở TP. Vinh trong những ngày tháng Năm thiêng liêng hướng tới kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Bác Hồ; những tập thể, cá nhân được biểu dương lần này đại diện cho trên 3 triệu người dân Nghệ An quê hương người hội tụ về đây mang theo niềm tự hào và cả tâm nguyện sẽ làm nhiều việc tốt hơn nữa, góp phần mình vào sự đi lên của quê hương.

(Baonghean) - Lễ tôn vinh những điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được tổ chức trang trọng ở TP. Vinh trong những ngày tháng Năm thiêng liêng hướng tới kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Bác Hồ; những tập thể, cá nhân được biểu dương lần này đại diện cho trên 3 triệu người dân Nghệ An quê hương người hội tụ về đây mang theo niềm tự hào và cả tâm nguyện sẽ làm nhiều việc tốt hơn nữa, góp phần mình vào sự đi lên của quê hương.

Vượt hàng trăm cây số, anh La Văn Vinh - người con dân tộc Đan Lai, hiện là cán bộ Trạm Y tế xã Môn Sơn, huyện Con Cuông sớm có mặt tại Thành phố Vinh để tham dự hội nghị. Công tác tại quê hương Môn Sơn, một trong những nơi đầu tiên ra đời chi bộ Đảng của tỉnh, anh Vinh luôn ý thức trách nhiệm kế thừa và phát huy tinh thần cách mạng của cha ông. Bộn bề những chật vật, khó khăn nhưng anh và các đồng nghiệp ở trạm y tế xã vẫn không nản chí, đoàn kết vươn lên chăm sóc sức khỏe cho đồng bào. Được biểu dương dịp này, anh vẫn khiêm tốn tâm sự: “Tôi thật sự tự hào, nhưng vẫn thấy mình còn phải học hỏi và cống hiến nhiều. Thành tích này không chỉ của bản thân tôi mà còn của các bạn bè, đồng nghiệp, và đặc biệt là sự ủng hộ tích cực của đồng bào các dân tộc trong vùng”. Trong năm qua, anh La Văn Vinh cùng Trạm Y tế xã Môn Sơn đã cấp thuốc và khám chữa bệnh cho đồng bào vùng dân tộc, đồng thời tuyên truyền, giúp đồng bào nâng cao nhận thức, xóa bỏ hủ tục lạc hậu. Anh đã đến từng nhà, thăm khám, chữa bệnh cho người già yếu và những người có hoàn cảnh đặc biệt. Giờ đây, anh La Văn Vinh được đồng bào Môn Sơn xem là chỗ dựa mỗi khi đau ốm…



Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong cuộc vận động. Ảnh: SỸ MINH

Trong số 40 cá nhân điển hình được nêu gương đợt này có rất nhiều người là cựu chiến binh, từng cầm súng đánh giặc và nay trở về quê hương cầm cuốc cùng con cháu, xóm làng vỡ đất khai hoang phát triển sản xuất, chăn nuôi, xây dựng cuộc sống mới. Dù thực tế có nhiều khó khăn, thách thức nhưng họ - những người lính Cụ Hồ vẫn luôn vững vàng, tỏa sáng. Về dự lễ tôn vinh, ông Nguyễn Văn Quang - Cựu chiến binh xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu xúc động tâm sự: “Khi nghe các bài tham luận của cán bộ, đảng viên và nhân dân báo cáo tại hội nghị này, tôi thấy có nhiều cá nhân, tập thể với các cách làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Những “hũ gạo tiết kiệm”, những con “lợn tiết kiệm” ở các địa phương hay “bát cháo tình thương” ở các bệnh viện tưởng chừng nhỏ bé nhưng có giá trị rất lớn. Ở đó, không chỉ đơn thuần là giúp nhau về vật chất mà cao hơn là tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Bác Hồ cũng từng nhịn ăn vài bữa trong tuần để nhường cơm gạo cho đồng bào đói khổ…”.

Tại buổi lễ, chúng tôi gặp lại người anh hùng, Trung tá Nguyễn Đức Cường - Phó trưởng phòng Cảnh sát tội phạm về ma túy. Anh là đại diện cho lớp trẻ nối tiếp tinh thần cách mạng, nêu cao trách nhiệm người chiến sỹ công an, thấm nhuần lợi dạy của Bác, “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Vinh dự hơn, anh là điển hình tiên tiến cá nhân duy nhất của tỉnh ta tham dự Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tổ chức vào ngày 17/5 tại Hà Nội. Và rất nhiều nữa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác đến với lễ tôn vinh với những câu chuyện, thành tích đáng khâm phục, tự hào...

Bên cạnh những cá nhân tiên tiến, có 27 tập thể được tôn vinh, đó là những chi bộ Đảng và nhân dân các khối, xóm đoàn kết xây dựng cuộc sống mới hay tập thể hội viên các Hội Phụ nữ xã cùng nhau thực hành tiết kiệm, giúp hội viên, đồng bào nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi bằng những mô hình cụ thể. Đại diện cho Đảng bộ và nhân dân xã Tri Lễ về Thành phố Vinh dự lễ tôn vinh cấp tỉnh, ông Lô Xuân Phòng - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã đồng lòng quyết tâm xóa đói, giảm nghèo, phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc. Chúng tôi thực sự tự hào khi được tỉnh biểu dương và sẽ phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa để báo công với Bác hàng năm...”.

Thay mặt cho tập thể cán bộ, chiến sỹ Ban Tuyên huấn - Bộ CHQS tỉnh, Thiếu tá Nguyễn Trọng Lộc - Trưởng ban phấn khởi tâm sự: “Được tỉnh tôn vinh, ghi nhận, anh em trong Ban Tuyên huấn phấn khởi lắm. Hai năm qua, bên cạnh nhiệm vụ tuyên tuyền trong lực lượng, chúng tôi đã tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy các cấp triển khai tốt công tác giáo dục tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, chiến sỹ, sẵn sàng nhận và hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ nào mà Đảng và nhân dân giao phó. Bên cạnh đó phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc”.

Bản đánh giá 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/T.Ư của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Tô Hồng Hải trình bày tại lễ tôn vinh đã đánh giá cao những tấm gương là cán bộ, đảng viên đang giữ vị trí lãnh đạo, chủ chốt các ban, ngành, địa phương, lực lượng vũ trang. Trong số 40 cá nhân tiêu biểu, có 20 đồng chí là bí thư chi bộ, bí thư, phó bí thư huyện uỷ, trưởng, phó, ngành cấp tỉnh, 4 đồng chí là tỉnh uỷ viên và đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy. Điều này cho thấy sức lan tỏa của Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và hơn ai hết những người lãnh đạo, đứng đầu các cấp, ngành phải là những người tiên phong trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để phụng sự nhân dân, góp phần nhân rộng những điển hình người tốt, việc tốt ở cơ sở.

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đạt được nhiều kết quả đa dạng, phong phú, có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội sâu sắc. Đó là phong trào tương thân, tương ái giúp đỡ người nghèo, vùng nghèo khó. Có 88 cơ sở ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đã nhận giúp đỡ 88 xã, bản khó khăn ở vùng miền núi. Một số điển hình thực hiện tốt như: Đảng ủy khối cơ quan cấp tỉnh, Đảng bộ Quân sự, Công an, Hội Phụ nữ các cấp, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Quỳ Hợp, Anh Sơn, Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu, TP. Vinh… hay như đồng chí Hoàng Văn Bình, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Anh Sơn đã nhận hỗ trợ nuôi hai em nhỏ mồ côi cả cha lẫn mẹ mỗi tháng 10kg gạo cho đến khi trưởng thành; Đồng chí Võ Văn Vinh - Chủ tịch UBND xã Nghi Thái (Nghi Lộc) ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” xã 100 triệu đồng…

Còn rất nhiều cách làm theo của các cá nhân, tập thể mà trong khuôn khổ của bài báo này chưa thể nêu lên hết, nhưng tất cả đã kết nên đài hoa sen thắm tươi dâng lên Bác kính yêu đúng dịp sinh nhật của Người. Họ là những tập thể đoàn kết, vững mạnh, là lãnh đạo các ban, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo các địa phương đơn vị, là công nhân, người lao động, nông dân ở miền núi, vùng cao và ở đồng bằng, ven biển. Những điển hình đó đại diện cho các dân tộc, tôn giáo, lực lượng vũ trang toàn tỉnh trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hiểu hơn về những tấm gương, điển hình về dự lễ tôn vinh, khi đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu ghi nhận những nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 2 năm qua, phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, làm giàu chính đáng, chung tay xây dựng nông thôn mới diễn ra sôi động trong toàn tỉnh. Rất nhiều gia đình ở các vùng nông thôn đã tự nguyện hiến hàng trăm nghìn m2 đất không nhận đền bù để mở đường với giá trị hàng chục tỷ đồng.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, cán bộ, công chức khối cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp đã phát huy sự tận tâm trong công việc, gần gũi nhân dân, tăng cường mối đoàn kết, cộng sự… Tất cả góp phần nhân lên những nét đẹp đời thường đáng trân trọng, để cùng toàn Đảng bộ và nhân dân xây dựng quê nhà giàu đẹp như Bác hằng mong. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các điển hình tập thể, cá nhân được tôn vinh lần này tiếp tục phát huy thành quả đạt được, cùng với cấp ủy, chính quyền nhân rộng thêm những tấm gương người tốt, việc tốt ngay tại mỗi địa bàn dân cư để đến tháng Năm hàng năm, chúng ta tự hào, báo công với Bác kính yêu.


NGUYÊN SƠN

Nguyện luôn noi gương Người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO