- 1. Thiếu nước làm mát
-
Nước làm mát trong hệ thống có thể bị rò rỉ qua những đầu co nối, hỏng nắp két nước khiến nước bị bốc hơi hoặc thủng két nước… khiến hệ thống không đủ lượng nước để giải nhiệt cho động cơ và làm cho động cơ bị sôi nước.
-
2. Tắc két nước
3. Ống dẫn nước làm mát bị thủng
- 4. Quạt két nước bị hư
-
Hệ thống làm mát trên ô tô sử dụng phương pháp làm mát cưỡng bức. Khác với làm mát cưỡng bức là làm mát tự nhiên, nghĩa là lợi dụng sức gió khi xe di chuyển để làm mát cho động cơ, phương pháp này chỉ sử dụng trên xe máy, động cơ cỡ nhỏ.
Trên ô tô thì vừa sử dụng nước làm mát, vừa phải dùng quạt thổi hoặc quạt hút để tản nhiệt. Nếu vì lí do nào đó khiến quạt không chạy thì hệ thống sẽ không giải nhiệt được khiến động cơ bị sôi nước và bị bó kẹt.
- 6. Bơm nước bị hư
-
Bơm nước có vai trò tuần hoàn nước làm mát từ két nước tới động cơ, giúp nước nóng trong động cơ đi ra két để làm mát, sau đó quay trở lại động cơ. Nếu bơm nước bị hư hoặc bơm yếu không bơm đủ lượng nước cũng khiến động cơ bị sôi nước.
Khi đang lái xe nếu nhận thấy kim đồng hồ báo nhiệt độ động cơ cao hơn bình thường hãy dừng xe, tắt máy để kiểm tra. Không được mở nắp két nước ngay vì áp suất trong hệ thống đang cao, nước nóng sẽ văng ra gây bỏng nặng.
Chờ cho động cơ nguội mới mở nắp két nước để kiểm tra, nếu nước trong hệ thống thiếu thì bổ sung thêm và lái xe về gara uy tín để kiểm tra rõ nguyên nhân.