(Baonghean.vn) - Trong những ngày qua, bạo lực học đường đã trở thành nỗi ám ảnh đối với rất nhiều phụ huynh, học sinh và các nhà trường. Xung quanh vấn đề này, đã có rất nhiều ý kiến khác nhau nhằm tìm ra một giải pháp tối ưu để xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn.
Để tránh bạo lực học đường, phải xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn. Ảnh: Đức Anh
Học sinh Nguyễn Chiến Thắng - lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Đại học Vinh
Học sinh Nguyễn Chiến Thắng – lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Đại học Vinh. Ảnh: Đức Anh
"Khi chứng kiến những vụ bạo lực học đường, em không thể tin được vì không nghĩ học sinh lại có thể đối xử với nhau như vậy. Thực tế, ở nhiều trường học, bạo lực học đường xảy ra rất nhiều, nó không thể hiện ở việc đánh nhau, rủ nhau đánh đập nhưng có thể bắt nạt nhau qua mạng, mình gặp đối phương phải cúi chào hoặc ép nạn nhân thỉnh thoảng phải đem tiền...
Nhưng vì sao nạn nhân không dám “đứng lên”, vì họ sợ, sợ bị đánh. Vấn đề nhức nhối này không chỉ năm nay mà diễn ra nhiều năm rồi và chưa có một giải pháp triệt để nào cả. Nguyên nhân sâu xa nhất là mạng xã hội và tranh chấp nhau trên Facebook. Chỉ vì những tin nhắn rất nhỏ cũng có thể dẫn đến kéo nhau, xô xát ngoài đường và quay video rồi up lên mạng".
Ý kiến của học sinh Nguyễn Chiến Thắng. Clip: Đức Anh
Học sinh Lương Thị Thảo Bân - Lớp 11C6, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu
Học sinh Lương Thị Thảo Bân - Lớp 11C6, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Đức Anh
"Trong quá trình thực hiện dự án “Bắt nạt trực tuyến ở học sinh”, chúng em đã phỏng vấn gần 500 học sinh từ lớp 6 đến lớp 12, tại 4 trường THCS và THPT trực thuộc thành phố Vinh. Kết quả thật bất ngờ khi có đến 299 học sinh (chiếm 62,8%) là nạn nhân của bắt nạt trực tuyến. Tuy nhiên cũng có đến 285 học sinh (chiếm 59,9%) là thủ phạm của bắt nạt trực tuyến... Như vậy, tỉ lệ số học sinh vừa là nạn nhân vừa là thủ phạm cao hơn tỉ lệ học sinh không phải là nạn nhân cũng không phải là thủ phạm.
Trong các hành vị bắt nạt có rất nhiều hành động dễ dẫn đến các xung đột như: gửi các bình luận đe dọa, gây tổn thương thông qua email hoặc tin nhắn; chế nhạo các bình luận trong nhóm, diễn đàn; đăng tải công khai những bức ảnh gây xấu hổ. Bắt nạt trực tuyến cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn học đường và có thể dẫn đến bạo lực học đường".
Cô giáo Đoàn Thị Thủy Chung - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng
Giáo viên Đoàn Thị Thủy Chung - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Đức Anh
"Tôi nhận được rất nhiều thông tin về bạo lực học đường và thực sự lo lắng. Đây không phải là vấn đề mới, nhưng gần đây nhiều vụ việc điển hình đã báo động cho tất cả các trường học nói chung.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, nguyên nhân xảy ra bạo lực học đường ngày càng nhiều là do nhiều trường học đang né tránh vấn đề này. Nhưng tôi không nghĩ như vậy. Như ở trường chúng tôi, nhà trường rất quan tâm, trong đó trước hết là về mặt tư tưởng, có các biện pháp để cho học sinh nhận diện bạo lực học đường để phòng tránh.
Bên cạnh đó, chúng tôi hướng học sinh đến các hoạt động lành mạnh, trang bị cho các em kỹ năng kiềm chế cảm xúc, kỹ năng kiềm chế xung đột. Chúng tôi cũng thành lập các phòng hỗ trợ tư vấn và nếu xảy ra mâu thuẫn xung đột khi chưa ai phát hiện ra thì các em có thể gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm sự trợ giúp.
Hiện, trong môi trường giáo dục chúng ta cũng không thể lường trước các vấn đề có thể xảy ra. Trong tình huống đó, giáo viên phải là những người có những kỹ năng cơ bản để các xung đột giảm xuống nhỏ nhất có thể. Phải làm sao hòa giải cho học sinh, đừng để mâu thuẫn leo thang, hạn chế ít nhất đưa mâu thuẫn trong lớp học ra ngoài xã hội. Điều đó, sẽ gây hậu quả rất lớn".
Ý kiến của cô giáo Đoàn Thị Thủy Chung. Clip: Đức Anh
Tiến sỹ Dương Thị Thanh Thanh - Trưởng bộ môn Tâm lý học, Khoa Giáo dục, trường Đại học Vinh
Tiến sỹ Dương Thị Thanh Thanh - Trưởng bộ môn Tâm lý học, Khoa Giáo dục, Trường Đại học Vinh. Ảnh: Đức Anh
"Về quan điểm cá nhân tôi, với vấn đề bạo lực học đường hiện nay chúng ta phải xem xét trên một số nguyên nhân của nó, đặc biệt với học sinh ở giai đoạn lứa tuổi THCS, THPT.
Đây là lứa tuổi có nhiều biến động về tâm sinh lý cũng như trẻ có nhiều mong muốn khẳng định bản thân. Vì vậy, đối với trẻ nói chung, đối với học sinh nói riêng cần giáo dục để trang bị kiến thức và hình thành các kỹ năng sống cơ bản trong giao tiếp ứng xử và kỹ năng ứng phó với các tình huống khác nhau trong cuộc sống, kỹ năng kiểm soát cảm xúc, kỹ năng giải quyết vấn đề...
Những kỹ năng đó được giáo dục như thế nào thì phụ thuộc vào gia đình, nhà trường, xã hội. Nếu thiếu sự quan tâm của gia đình, hình thành những hình ảnh, tấm gương chưa đẹp của gia đình hay với nền tảng của gia đình có bạo hành thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ, làm nên nhận thức hay dẫn đến thái độ, hành vi lệch lạc. Ngoài ra, những mặt trái không mong muốn của cơ chế thị trường, trong đó có sự ảnh hưởng trong phim ảnh, trò chơi game tác động tiêu cực và tạo nên hành vi lệch lạc của trẻ.
Trong giáo dục của nhà trường cũng cần phải có sự song hành của dạy chữ và dạy người. Chính việc giáo dục sẽ tác động tích cực hay tiêu cực của học sinh.
Bên cạnh đó, cần trang bị cho trẻ các kỹ năng cơ bản, cho trẻ nền tảng vững chắc để ứng phó giải quyết các vấn đề khác nhau trong cuộc sống, cũng như vấn đề bạo lực hiện nay. Nếu học sinh vướng sai lầm nhất định phải tìm ra giải pháp để trẻ có cơ hội dần dần hoàn thiện mình.
Ý kiến của Tiến sỹ Dương Thị Thanh Thanh. Clip: Đức Anh
Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An
Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An. Ảnh: Đức Anh
Trong vụ việc ở huyện Diễn Châu, cả 2 bên đều có cái sai. Phía em nói sai, tung tin xấu không có căn cứ cũng không được, mà phía các em kéo nhau đánh bạn cũng không chấp nhận được, nhất lại là nữ sinh.
Theo quy định, các em phải chịu trách nhiệm. Nhưng việc kỷ luật phải làm sao để các em ý thức được hành vi sai trái của mình, để các em biết khắc phục sửa chữa, trở thành những học sinh tốt, tự tu dưỡng rèn luyện để trưởng thành.
Sau sự việc này, Sở sẽ chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, các trường THPT rà soát lại công tác giáo dục đạo đức, lối sống, tư tưởng chính trị cho học sinh, quan tâm hình thành kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử các tình huống trong cuộc sống.
Sở cũng đã có kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ tư vấn tâm lý học đường. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với gia đình, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền xây dựng lối sống, đặc biệt là giáo dục kỹ năng hành vi thao tác ứng xử với mạng Internet, mạng xã hội.
(Baonghean.vn) - Ngày 11/4, Trường Tiểu học thị trấn Yên Thành phối hợp với Trung tâm Đào tạo kỹ năng sống AC tổ chức chuyên đề “Kỹ năng phòng tránh đuối nước”.
(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.
(Baonghean.vn)- Đây là hoạt động thiết thực góp phần vào nội dung sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học của ngành, lan toả phương pháp dạy học STEM trong đội ngũ giáo viên.
(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là một kỳ thi hết sức quan trọng, đánh dấu kết quả 12 năm học. Vì thế, các thí sinh cần lưu ý ghi nhớ các mốc thời gian thi tốt nghiệp THPT để tránh những nhầm lẫn đáng tiếc.
(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.
(Baonghean.vn) - Áp lực tuyển sinh vào lớp 10, nhất là thành phố Vinh là vấn đề đã được đề cập đến trong nhiều năm nay. Xung quanh vấn đề này, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
(Baonghean.vn) - Năm nay, học sinh thi vào lớp 10 ở Nghệ An sẽ được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng. Ngoài ra, thí sinh còn có thể đăng ký vào các lớp thực hiện mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế.
(Baonghean.vn) - Nhiều năm nay, Trường THPT Hà Huy Tập vẫn đang loay hoay tìm cách xử lý ngôi nhà tập thể cuối cùng còn sót lại trong khuôn viên nhà trường. Nhiều kế hoạch xây dựng của nhà trường cũng bị ảnh hưởng, do một giáo viên về hưu nhất quyết không chịu trả lại căn nhà tập thể.
(Baonghean.vn) - Đây là cơ sở để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn tập cho học sinh để chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và THPT chuyên Phan Bội Châu năm học 2024 – 2025.
(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.
(Baonghean.vn) - Hiện nay, thi vào 10 trường công lập đã không còn là mục tiêu duy nhất của học sinh sau tốt nghiệp THCS mà là việc định hướng nghề nghiệp sớm để lựa chọn môi trường học tập phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng đam mê của mình.
(Baonghean.vn) - Trước áp lực số lượng học sinh gia tăng nhanh trên địa bàn thành phố Vinh, ngành Giáo dục đã có nhiều nỗ lực để giảm bớt sức nóng trong mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay. Đặc biệt, ngành đã bổ sung hàng trăm chỉ tiêu cho các trường công lập ở thành phố.
(Baonghean.vn) - Đó là nội dung mà lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu trong các công văn trả lời những hộ gia đình mượn nhà tập thể của Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An sau khi nhận được khiếu nại của họ.
(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.
(Baonghean.vn) - Sáng 30/3, tại thành phố Vinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Toyota Việt Nam tổ chức Chương trình giao lưu kỹ năng tham gia giao thông an toàn cấp tiểu học năm học 2023 – 2024.
(Baonghean.vn) - Chiều 29/3, tại thành phố Vinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Công ty Toyota Việt Nam tổ chức Hội thảo "Đổi mới phương pháp giáo dục an toàn giao thông đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học".
(Baonghean.vn) - Đây là tin vui đầu tiên của ngành Giáo dục Nghệ An trong năm học này khi lần đầu tiên nhà trường có 2 học sinh được chọn vào đội tuyển quốc gia tham dự Kỳ thi Olympic Hoá học Mendeleev quốc tế.
(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.
(Baonghean.vn) - Với những đặc thù, hiện các cơ sở giáo dục đang hợp đồng thời vụ với hàng ngàn nhân viên nhóm hỗ trợ, phục vụ và hàng trăm giáo viên các cấp học do thiếu biên chế.
(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.
Năm 2024 có thêm nhiều cơ sở giáo dục đại học tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh. Động thái này giúp tăng phương thức tuyển sinh cho các trường và mở rộng cơ hội vào đại học cho thí sinh. Song, việc ngày càng nhiều đơn vị tổ chức thi riêng “manh nha” những hệ lụy.
(Baonghean.vn) - Năm nay, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu không còn chính sách tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên đối học sinh giỏi tỉnh hoặc học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ.
(Baonghean.vn) - Hội khỏe Phù Đổng là dịp để phát hiện tài năng thể thao của học sinh phổ thông nhằm bồi dưỡng đào tạo tài năng thể thao cho tỉnh và đất nước.
(Baonghean.vn) - Sáng 20/3, tại thành phố Vinh, Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi đồng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, Công ty cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà tổ chức Lễ phát động Ngày hội “Trạng nguyên nhỏ tuổi” toàn quốc lần thứ XXII, năm học 2023-2024.
(Baonghean.vn) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 – 2025 sẽ được tổ chức vào 2 ngày 5 và 6/6/2024 với 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Theo Quyết định mới này, Nghệ An sẽ không còn triển khai phương thức xét tuyển theo chứng chỉ ngoại ngữ.
(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.