Nguyên nhân và cách phòng tránh động cơ xe ô tô quá nóng
(Baonghean.vn) - Động cơ ô tô bị nóng là một bệnh hết sức nguy hiểm có thể dẫn đến phá hỏng động cơ xe. Tài xế nên nắm được các nguyên nhân và cách khắc phục để bảo vệ xe.
* Nguyên nhân khiến động cơ xe ô tô nóng lên
Hỏng quạt gió: Quạt gió giúp tăng tốc độ lưu thông của không khí đi qua két tản nhiệt giúp tăng hiệu quả làm mát. Nếu như quạt gió bị hỏng, hiệu quả công tác làm mát sẽ giảm, gây ra hiện tượng nước sôi, nóng máy. Két nước làm mát quá bẩn, Nếu không được vệ sinh thường xuyên, két nước làm mát sẽ bị tắc dẫn đến việc tản nhiệt bị hạn chế.
Bơm nước không hiệu quả: Bơm nước trong hệ thống làm mát có nhiệm vụ luân chuyển nước trong hệ thống làm mát với áp suất và lưu lượng nhất định. Vì một lý do nào đó mà bơm nước không hoạt động hiệu quả thì lưu lượng và áp suất nước trong hệ thống làm mát không đảm bảo và gây ra hiện tượng nóng máy.
Điều chỉnh động cơ không đúng thông số kỹ thuật:Xe sử dụng bộ chế hòa khí nếu việc điều chỉnh thời điểm đánh lửa và tỷ lệ hỗn hợp khí không đúng yêu cầu kỹ thuật với các chế độ hoạt động như không tải, tăng tốc…của xe sẽ khiến cho hỗn hợp quá đậm hoặc quá nhạt. Điều này làm tổn hao công suất động cơ và dẫn đến hiện tượng nóng máy.
Van hằng nhiệt bị kẹt: Van hằng nhiệt có nhiệm vụ rút ngắn thời gian chạy ấm máy giúp động cơ đỡ tốn nhiên liệu và bớt hao mòn. Van hằng nhiệt đảm nhận trách nhiệm điều chỉnh lượng nước đi qua két làm mát theo nhiệt độ nước làm mát. . Sau thời gian sử dụng vì một lý do nào đó mà van hằng nhiệt bị kẹt, không mở được đường nước qua két làm mát sẽ khiến cho nhiệt độ động cơ không tản được
Sử dụng và vận hành xe không đúng: Những xe chở quá tải (khi lên dốc hoặc gạp nhiệt độ môi trường cao) thường khiến cho hệ thống làm mát nóng sôi. Hệ thống bôi trơn không được chăm sóc đúng như thiếu dầu bôi trơn, dầu bôi trơn đã lão hóa, dùng sai loại dầu bôi trơn…cũng khiến cho động cơ bị nóng.
Hệ thống làm mát gặp trục trặc:Nhiệm vụ của hệ thống làm mát là cực kỳ quan trọng có chức năng truyền nhiệt nhanh từ khí cháy đến môi trường làm mát, giúp cho các chi tiết của động cơ được làm việc trong môi trường đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định mà nhà sản xuất xe yêu cầu.
- Chở quá tải: Với những xe chở quá tải mà khi leo dốc cũng thường làm nước trong hệ thống làm mát sôi "sùng sục". Hãy chú ý đến nguyên nhân này bởi vì nếu xe chở quá tải không những ảnh hưởng đến hệ thống làm mát mà còn gây ra hư hỏng ở nhiều cụm chi tiết khác.
*Cách phòng tránh động cơ quá nhiệt
Quan tâm đến hệ thống làm mát
Việc quan tâm đến hệ thống làm mát sẽ giúp giảm hoặc tránh được những hậu quả, thiệt hại do các sự cố gây ra. Để làm được điều đó, trước tiên bạn phải nhớ làm những việc sau: Tự kiểm tra bình nước phụ và két nước mỗi tháng một lần, hoặc sau mỗi chuyến đi xa về, đề phòng bị rò rỉ, giữ cho két làm mát luôn sạch sẽ. Để két nước không bị ăn mòn và giải nhiệt tốt,
Chú ý kiểm tra các đường ống dẫn nước
Việc bảo đảm tình trạng của ống dẫn luôn ở trạng thái tốt là rất quan trọng. Hãy để ý đến ống to gần nắp két nước và các ống nhỏ ở phía đáy két. Nếu thấy biểu hiện bất thường như có vết nứt hay phù thì phải thay ống mới.
Kiểm tra mức nước làm mát mỗi khi thay dầu máy
Tối thiểu 2 năm một lần, nên xả toàn bộ nước làm mát cũ và đổ nước mới. Giữ cho bên trong hệ thống luôn sạch sẽ giúp ngăn ngừa bị ăn mòn và đóng cáu cặn. Mỗi lần làm dịch vụ thay dầu máy nên đưa xe vào các gara kiểm tra nhanh hệ thống làm mát.