Nhà bán lẻ đào “mỏ vàng” dữ liệu khách hàng để kinh doanh

Theo Như Bình (tuoitre.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Dựa vào dữ liệu mua hàng của khách, nhiều doanh nghiệp bán lẻ tung ra các chương trình khuyến mãi, các chương trình bán hàng nhắm đến các cá nhân để kéo khách quay lại mua sắm.
Các hành vi mua sắm của khách hàng là dữ liệu quan trọng đối với các nhà bán lẻ.
Các hành vi mua sắm của khách hàng là dữ liệu quan trọng đối với các nhà bán lẻ.
Sau một tháng mua tã giấy cho con tại một siêu thị, khách hàng này nhận được quảng cáo mua tã giấy này nhưng với kích thước phù hợp lứa tuổi của trẻ nên khách hàng này vui vẻ mua sắm tiếp, không có cảm giác bị phiền toái.

Đó là một trong những cách "đọc" dữ liệu mà các nhà bán lẻ đang áp dụng nhằm tiếp cận khách hàng đúng nhu cầu, tăng hiệu quả, tiếp thị, đặc biệt trong cuộc đua giữ khách giữa các hệ thống. 

Tận dụng kho dữ liệu khách hàng

Trong dịp tết vừa qua, người tiêu dùng "chóng mặt" với các chương trình khuyến mãi. Các chương trình khuyến mãi được điều chỉnh theo ngày, thậm chí từng giờ, đặc biệt những ngày cận tết.

Bà Lê Thị Mai Linh - phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Central Group, sở hữu chuỗi siêu thị Big C ở VN - cho biết đây là cuộc đua mang tính thời điểm, siêu thị phải nắm bắt kịp thời mỗi thay đổi của thị trường.

Dựa vào dữ liệu mua hàng của khách, hệ thống này đã tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm kéo khách quay lại mua sắm.

Theo bà Linh, nhóm quản lý nhìn vào số liệu để biết xu hướng mua sắm của khách và đưa ra phân tích nhanh chóng tại thời điểm đó.

"Chúng tôi nhìn vào số lượng hàng bán ra, có thời điểm khách nghiêng về mua hàng giảm giá, có lúc chọn hàng có kèm quà tặng. Chẳng hạn ngày cận tết, khách mua hoa quả dự trữ, chúng tôi thiết kế chương trình giảm giá trái cây. Kết quả, sức mua tại hệ thống này dịp tết đã tăng mạnh trên cả mức kỳ vọng" - bà Linh nói.

Dữ liệu lớn sẽ tiết lộ nhiều thông tin về tâm lý, hành vi mua sắm của khách hàng
Dữ liệu lớn sẽ tiết lộ nhiều thông tin về tâm lý, hành vi mua sắm của khách hàng
Ông Trần Ngọc Sơn, tổng giám đốc Tiki, cho biết khi còn là một trang thương mại điện tử nhỏ cách nay bốn năm, những thông tin về khách hàng từ danh tính, độ tuổi, giới tính đến mọi tương tác, cú nhấp chuột... trên trang thương mại điện tử này đều được lưu giữ lại.

"Khả năng làm dữ liệu của doanh nghiệp VN còn hạn chế nên để biết chính xác khách hàng của mình mua gì, mua ở đâu, là nam hay nữ..., chúng tôi hợp tác với những đối tác hàng đầu thế giới để khai thác. Đến nay chúng tôi đạt được tỉ lệ chính xác 25%, khá cao so với vài phần trăm của các nhà bán lẻ khác" - ông Sơn cho biết.

Nhiều nhà bán lẻ cũng bắt đầu nhận biết tầm quan trọng của "dữ liệu khách hàng" để tăng hiệu quả bán hàng.

Cú bắt tay giữa Saigon Co.op và Công ty nghiên cứu Nielsen cuối năm 2017 được xem là bước ngoặt lịch sử đối với cả hai.

Bà Nguyễn Linh Trang, phó giám đốc Co.op Smile, cho biết sau viễn thông, bán lẻ là lĩnh vực có dữ liệu khách hàng nhiều nhất.

Mỗi giao dịch của khách hàng là một dữ liệu, chúng tự kết nối với nhiều bảng thông tin, thông tin riêng về sản phẩm, về cửa hàng, thời điểm mua hàng...

Cũng theo bà Trang, khi có dữ liệu, mọi thứ thay đổi rất nhiều. Việc thêm hay cắt mặt hàng nào đó đều dựa trên diễn biến thực tế toàn thị trường. Dữ liệu là cơ sở để nhà bán lẻ làm việc với các nhà cung cấp.

"Thực tế, quản lý một đại siêu thị không khó bằng một cửa hàng tiện lợi nhỏ vì số lượng hàng trưng bày sẽ bị giới hạn. Trong đó, tìm ra khách hàng tiềm năng để thúc đẩy thói quen mua sắm cũng như tối ưu hóa ngành logistics" - bà Trang cho biết.

Biết khách hàng muốn gì sẽ nắm phần thắng

Thực ra, từ năm 2016 Saigon Co.op đã có bộ phận phân tích dữ liệu. Đến nay bộ phận này có khoảng 30 người làm công việc phân tích dữ liệu, thói quen, hành vi người tiêu dùng.

Dù mọi quyết định của Saigon Co.op trong phát triển chiến lược hàng hóa, quản trị trước đây đều được nghiên cứu, khảo sát dựa trên dữ liệu này. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn không rõ ràng, minh bạch.

"Từ khi kết hợp với Nielsen để phân tích dữ liệu, chúng tôi đi sâu vào chi tiết và cụ thể, dữ liệu được làm "sạch" hơn, cho kết quả phân tích chính xác về khách hàng hơn, hỗ trợ rất nhiều cho hệ thống các chương trình khuyến mãi, bán hàng, tối ưu hóa chủng hàng..." - bà Trang nói.

Tuy nhiên, quyết định chia sẻ dữ liệu về ngành hàng tiêu dùng với đối tác là một khó khăn vượt qua chính mình, đầy cân nhắc của cả ban tổng Saigon Co.op. Hơn 20 năm qua, nhà bán lẻ này ghi nhận lại dữ liệu khách hàng của mình và không mở cửa với ai.

Cũng tham gia đầu tư vào khai thác dữ liệu khách hàng, theo bà Mai Thị Lan Vân, giám đốc marketing Adayroi, đầu tư công nghệ để khai thác dữ liệu lớn là một tất yếu mà các doanh nghiệp bán lẻ phải làm.

Miếng bánh bán lẻ ngày càng bị xâu xé nhiều, dịch chuyển mua sắm qua trực tuyến không thể tránh được và nhà kinh doanh phải hiểu đối tượng khách hàng mới. Hơn nữa, người tiêu dùng VN chọn về giá, uy tín nhà cung cấp, sau đó mới đến chất lượng sản phẩm.

"Định hướng của chúng tôi là tiếp cận thông tin của khách hàng một cách chính xác và cung cấp cho họ những thông tin họ cần thông qua ứng dụng công nghệ để khách hàng được chăm sóc mà không cảm thấy bị phiền toái" - bà Vân phân tích.

Người tiêu dùng VN cũng như khu vực châu Á có hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh nhất. Những sản phẩm có thể nổi tiếng vài năm trước đây giờ chưa chắc còn bán, chứ không nói là mất đi độ nổi tiếng.

"Việc đào xới dữ liệu, vì thế không nhất thiết phải lấy hết của 20 năm qua và chỉ vài năm gần đây. Tuy nhiên, điều đó cũng cho thấy mọi thứ đang diễn ra rất nhanh" - bà Trang nói.

Khai thác dữ liệu để "hiểu" khách hàng

Theo ông Trần Anh Tuấn - giám đốc Công ty tư vấn The Pathfinder, hầu hết các doanh nghiệp VN chưa đầu tư và khai thác dữ liệu một cách bài bản để tăng doanh thu và giá trị doanh nghiệp trong thời đại kỹ thuật số. Trong khi đó, việc giữ chân một khách hàng trung thành ít tốn kém và kinh tế hơn việc đi tìm kiếm một khách hàng mới.

"Giữ được khách hàng trung thành là rất quan trọng, cần những chương trình đeo bám, chăm sóc khách hàng hiệu quả, mà chỉ làm được điều đó khi có cơ sở dữ liệu và biết phân tích chính xác. Hiểu khách mua hàng gì, từ đó lôi kéo họ tiếp tục mua, sử dụng sản phẩm lâu dài" - ông Tuấn nói.

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…