Nhà báo 9 tuổi và bản tin về vụ giết người

Nhà báo 9 tuổi Hilde Kate Lysiak (phải) đang tác nghiệp - Ảnh: Cjr
Nhà báo 9 tuổi Hilde Kate Lysiak (phải) đang tác nghiệp - Ảnh: Cjr

Ngày 2-4, cô bé 9 tuổi này là người đầu tiên đưa tin về một vụ giết người tại nơi sinh sống trước nhiều giờ so với các tờ báo chuyên nghiệp khác.

Hilde Kate Lysiak là chủ bút tờ Orange Street News (OSN) - một tờ báo nguyệt san tập trung đưa tin về đời sống cộng đồng dân cư ở vùng Selinsgrove, bang Pennsylvania - bắt đầu xuất bản từ tháng 11-2014.

Báo OSN ngoài phát hành ấn bản in còn có trang web với đủ loại tin tức như tội phạm phá hoại của công, chất lượng nước sinh hoạt và tình trạng nghiện ma túy ở trường cấp II. Vụ việc giết người vừa qua là tin tức lớn nhất và cũng nghiêm trọng nhất mà OSN từng đưa.

“Đây là lần đầu tiên con bé đưa tin tức kiểu này” - cha cô bé, ông Matthew Lysiak, cho biết. Ông Matthew Lysiak là cựu phóng viên báo New York Daily News và không phủ nhận chính những lần ông dắt con gái tới tòa soạn khi nó còn bé tí đã truyền lửa nghề nghiệp vào Hilde Kate Lysiak từ lúc nào không hay.

Ngày 2-4, khi Lysiak đang hỏi cảnh sát về kết luận vụ việc phá hoại tài sản đang theo dõi ở sở cảnh sát, cô bé nghe thấy cảnh sát trưởng nói ông có việc quan trọng phải đi.

Lysiak mau chóng phát hiện cú điện thoại gọi cảnh sát trưởng liên quan tới vụ giết người chỉ cách nhà mình vài dãy nhà. Vậy là cô bé lập tức tiếp cận hiện trường, gõ cửa từng gia đình cạnh đó và trò chuyện với những người hàng xóm để thu thập tin tức.

Sau đó cô bé về nhà, đưa cho bố bản tin vắn và nhờ bố đưa lên trang web của báo với tít bài: “Tin độc quyền: Giết người ở đường số 9”. Sau đó cô bé trở lại hiện trường quay một đoạn video ngắn cho trang web và kênh YouTube. Tất cả việc này Lysiak đã làm trước các đối thủ cạnh tranh nhiều giờ.

Về việc này, bố của Lysiak kể: “Con bé bảo tôi là sau những bối rối ban đầu về việc có một cô bé 9 tuổi hỏi chuyện, mọi người đã cư xử với nó rất tốt. Họ xem nó như một phóng viên trưởng thành”.

Bố mẹ Lysiak giúp cô bé chỉnh trang bài vở đưa lên trang web của OSN, tuy nhiên họ chỉnh sửa rất ít. Họ cũng lọc giúp Hilde các email để những thông tin không phù hợp không lọt tới con gái mình. Theo lời chị Bridget Reddan, không ít người gửi email báo tin tức không biết Lysiak mới 9 tuổi, thành ra họ báo cả những câu chuyện rất phức tạp về việc lạm dụng trẻ em.

Tuy nhiên, bố Lysiak cũng nói ban đầu khi báo mới ra, mọi người đều ủng hộ vì cô bé chỉ tập trung vào những câu chuyện “dễ thương”. Nhưng khi Lysiak bắt đầu đưa tin về những vấn đề nghiêm trọng, một số người đã bắt đầu phê phán, nói rằng cô bé không nên làm việc này vì còn nhỏ và lại là một bé gái.

Điều này khiến Lysiak không vui. Trả lời phỏng vấn của Yahoo!, cô bé nói: “Khi mọi người nói tôi không thể làm vậy vì tôi là con gái, tôi đã rất tức giận. Tôi giận vì mọi người cứ nghĩ rằng chỉ vì tôi mới có 8, 9 tuổi nên tôi không thể làm tốt được công việc”.

Thực tế Lysiak đã làm được nhiều việc vượt quá sức của một cô bé 9 tuổi, không chỉ trong lĩnh vực báo chí. Tháng 3-2016, Lysiak bắt đầu lập ra trang web GoFundMe nhằm kêu gọi cộng đồng quyên góp 40.000 USD giúp chính quyền địa phương tại Selinsgrove có tiền thuê thêm một cảnh sát khu vực, vì cô bé thấy tình trạng tội phạm phá hoại đang gia tăng.

Trên trang Facecbook của báo OSN, bên cạnh rất nhiều lời khen tặng dành cho Lisyak, cũng có những bình luận cho rằng ở tuổi mình, cô bé chỉ nên chơi đồ hàng hay búp bê, không nên 
đóng vai nhà báo.

Tuy nhiên Lysiak đã “phản pháo” bằng một video, trong đó cô đọc to những lời bình luận ác ý rồi trả lời rằng: “Trên thực tế, đã có một số tờ báo của người lớn đưa tin tức sai về sự việc hoặc không có tin tức gì cả. Tôi biết một số người muốn tôi ngồi yên chỉ vì tôi mới 9 tuổi. Nhưng nếu bạn muốn tôi dừng đưa tin, hãy rời bỏ chiếc máy tính của mình và hãy làm gì 
đó gọi là tin tức đi”.

Năm 2015, trong trao đổi với tạp chí nghề báo Columbia, Lysiak nói sau này cô bé không muốn làm việc cho một tờ báo mà muốn làm chủ tờ báo của chính mình. Có lẽ không ai nghi ngờ khả năng này, bởi mới 9 tuổi nhưng Lysiak đã học được những điều rất cơ bản của nghề báo.

Khi trả lời phóng viên Đài CNN về điều gì khiến em thích nhất khi viết báo, Lysiak nói: “Em thích cung cấp tin 
tức cho mọi người”.

Theo thông tin trên trang web báo OSN, phí đặt mua báo in OSN một năm là 14,99 USD. Người mua có thể thanh toán bằng séc, tiền mặt hoặc có thể trả qua Paypal. Tờ báo cũng hoan nghênh những người đặt báo ở bên 
ngoài nước Mỹ.

Theo TTO

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...