Nhà đầu tư “hiến kế”phát triển du lịch Nghệ An

Với nhiều giải pháp tích cực, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã tích cực thu hút đầu tư vào du lịch, nổi bật là các dự án nghỉ dưỡng, cơ sở lưu trú cao cấp. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn cần những nhà đầu tư có tiềm lực với những dự án lớn, góp phần thay đổi diện mạo du lịch tỉnh nhà.

Thành phố Vinh là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Nghệ An. Nằm trên tuyến đường giao thông xuyên Việt và xuyên Á, có hệ thống hạ tầng giao thông khá đồng bộ, thuận lợi cho khách du lịch di chuyển đi các điểm du lịch trong vùng và sang Lào, Thái Lan, Myanmar… nên du lịch dịch vụ thành phố khá phát triển.

Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 190 cơ sở lưu trú với gần 5.000 phòng, có 1 khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao, 10 khách sạn 3 sao. Hàng năm thành phố Vinh đón và phục vụ từ 1,3 – 1,5 triệu lượt khách lưu trú. Nổi bật nhiều khách sạn hiện đại tổ chức những hội nghị quan trọng, góp phần quảng bá hình ảnh của thành phố nói riêng, của tỉnh Nghệ An nói chung.

Thành phố Vinh đẹp lung linh về đêm. Ảnh: Sách Nguyễn
Thành phố Vinh đẹp lung linh về đêm. Ảnh: Sách Nguyễn

Ở TX. Cửa Lò, đô thị du lịch biển, thời gian qua cũng đã thu hút được một số dự án nghỉ dưỡng và khách sạn cao cấp, cơ sở vật chất hạ tầng được cải thiện đáng kể. Cùng đó, ở huyện Con Cuông, địa điểm du lịch hấp dẫn ở miền Tây Nghệ An, thời gian qua cũng đã cải thiện điều kiện hạ tầng đáng kể từ dự án như khách sạn Mường Thanh, khu du lịch Phà Lài, các khách sạn nhỏ, homestay… tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Mạnh Lợi – Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho biết: Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, cùng với sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, cơ sở vật chất ngành Du lịch đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, đầu tư từ ngân sách được quan tâm hơn, thu hút được nguồn vốn và các nhà đầu tư với các dự án mang tính đột phá cho ngành Du lịch.

Quá trình phát triển du lịch, tỉnh Nghệ An đẩy mạnh xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch và các sản phẩm du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng biển, sinh thái, vui chơi giải trí có khả năng gia tăng chi tiêu, kéo dài ngày lưu trú của du khách, trong đó đã thu hút được một số dự án đã hoàn thành.

Nổi bật như: Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm hoàn thành đưa vào hoạt động giai đoạn 1 với nhiều các hạng mục dịch vụ hấp dẫn, với tổng số vốn đầu tư 950 tỷ đồng; Dự án Tổ hợp khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội đạt tiêu chuẩn 5 sao với số vốn 770 tỷ đồng và đang triển khai các bước xin chủ trương đầu tư cho Tổ hợp vui chơi giải trí, cáp treo Vinpearl Cửa Hội giai đoạn II với số vốn 4.365,8 tỷ đồng.

Khách sạn Mường Thanh (Diễn Lâm). Ảnh: Cảnh Yên.
Khách sạn Mường Thanh (Diễn Lâm). Ảnh: Cảnh Yên.

Nhiều dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đã và đang xúc tiến như Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái và vui chơi giải trí tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc của Tập đoàn FLC; Dự án Khu biệt thự, khách sạn nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái Bãi Lữ của Tập đoàn Tân Á Đại Thành với số vốn 4.121 tỷ đồng…

Thu hút đầu tư vào du lịch trên địa bàn Nghệ An còn nhiều khó khăn, thách thức. Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Tú Nguyên, quản lý khu Resort Cửa Hội cho biết: “Thời tiết khắc nghiệt miền Trung nên cây cối khó phát triển, những đợt bão lụt cũng làm cây đổ, nhà cửa bị hỏng, chi phí bảo dưỡng và khắc phục rất lớn. Bên cạnh đó lượng khách từ tháng 9 tới tháng 3 rất vắng. Chúng tôi hy vọng khi giai đoạn 2 của dự án triển khai thì sẽ thu hút được nhiều du khách hơn”.

Một góc khu Vinpearl Cửa Hội. Ảnh: Trân châu.
Một góc khu Vinpearl Cửa Hội. Ảnh: Trân châu.

Bà Nguyễn Thị Yến – Tổng Giám đốc Tập đoàn TECCO chia sẻ: Thời gian gần đây, TECCO tham gia nhiều dự án du lịch lớn ở miền Trung, tuy nhiên TECCO cũng nhận thấy việc đầu tư vào lĩnh vực du lịch ở Nghệ An gặp nhiều khó khăn, do du lịch ở đây chủ yếu theo mùa vụ, chủ yếu là mùa hè trong khi đầu tư các dự án vốn rất lớn và dài hơi. Kinh nghiệm của nhà đầu tư cho thấy, hiện nay TECCO và Crystal Bay đang thu hút khách quốc tế là chủ yếu do kỳ nghỉ của khách quốc tế tới Việt Nam dài ngày (trên 10 ngày), và trong hành trình họ nghỉ dưỡng tại các khu resort của mình như ở Nha Trang thì mình có xe đưa họ đi tham quan miễn phí các địa điểm khác trong thành phố Nha Trang hoặc đến tỉnh bạn.

Một khía cạnh khác, ông Nguyễn Đức Hiền – Giám đốc đối ngoại khu vực miền Trung của Tập đoàn Mường Thanh cũng cho rằng, hiện nay để Nghệ An phát huy tốt hơn tiềm năng du lịch thì cần khai thác tốt hơn các sản phẩm dịch vụ du lịch như dân ca, ví, giặm, tương xứ Nghệ, thịt bê, thịt dê, hải sản, các nhà hàng nâng cấp khang trang sạch sẽ, có chiến dịch quảng bá đặc sản thu hút du khách tạo nên những phong vị riêng cho Nghệ An. Chính những việc nhỏ như trên nhưng có thể tạo nên những dòng vốn đầu tư nhỏ hơn vào lĩnh vực này, tạo thêm nhiều việc làm và thúc đẩy tăng trưởng du lịch tốt hơn.

Nhìn ra các tỉnh bạn trong thời gian gần đây để thấy vai trò thu hút đầu tư đối với du lịch phát triển kinh tế rõ nét, trở thành điểm đến quan trọng cho du khách bên cạnh những giá trị tự nhiên. Đó là Ninh Bình, Thanh Hoá, Quảng Bình, Thái Nguyên… Ngay như Hà Tĩnh, một địa bàn vốn không có nhiều lợi thế nhưng hiện nay vẫn mời gọi được nhiều dự án tầm cỡ từ các tập đoàn lớn.

Du khách Nga đến Nha Trang. Ảnh: Quốc Huy
Du khách Nga đến Nha Trang. Ảnh: Quốc Huy

Đã có một số dự án đã lập quy hoạch chi tiết nhưng chưa thu hút được nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Bởi vậy, thời gian tới, Sở Du lịch tiếp tục phối hợp với Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp danh mục và nội dung dự án kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Cùng đó, đẩy mạnh tuyên truyền giới thiệu môi trường đầu tư vào tỉnh Nghệ An; rà soát bổ sung chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư vào các địa bàn trọng điểm du lịch, nhất là các dự án quy mô lớn, chất lượng cao, mang tính đột phá cho du lịch Nghệ An và địa bàn miền Tây có nhiều tiềm năng.

Tỉnh cũng đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư chiến lược tham gia đầu tư phát triển các khu dịch vụ du lịch phức hợp, khu vui chơi giải trí tổng hợp, khu du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, khách sạn cao cấp.