Nhà đầu tư xin tăng mức thu phí tại 2 trạm BOT Bến Thủy
Nhà đầu tư tuyến tránh thành phố Vinh, Nghệ An, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy-tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ tại trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2.
Lý do tăng phí được phía nhà đầu tư giải thích là để đảm bảo chi trả phần lớn các khoản chi cho dự án như chi phí bảo trì, vận hành, quản lý thu phí, chi trả nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng đã ký và không bị mất cân đối quá lớn nguồn vốn.
Trạm thu phí cầu Bến Thủy. Ảnh: Đạm Phương |
Hiện, Cienco4 đang thực hiện thu phí theo mức phí quy định tại Thông tư số 51/TT-BTC ngày 24/4/2014, Thông tư số 255/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính và giảm phí 100% cho các phương tiện loại 1 và 2 của chủ sở hữu thuộc địa bàn 4 huyện lân cận trạm thu phí (thành phố Vinh, Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh, Hưng Nguyên).
Căn cứ thỏa thuận tại hợp đồng và quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ Giao thông Vận tải về mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ, Cienco4 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 từ ngày 1/1/2019 theo lộ trình đã thống nhất.
Cụ thể, hiện nay, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng có mức phí đang thực hiện là 40.000 đồng/lượt sẽ được điều chỉnh tăng lên 47.000 đồng/lượt; xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn mức phí 89.000 đồng/lượt (mức cũ là 75.000 đồng/lượt); xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20feet sẽ áp dụng mức phí lên tới 142.000 đồng/lượt (mức đang thu là 120.000 đồng/lượt); Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40feet có mức phí 212.000 đồng tăng thêm 32.000 đồng so với mức cũ là 180.000 đồng/lượt.