'Nhà' doanh nghiệp chú trọng hỗ trợ 'nhà nông' phát triển nghề trồng mía

(Baonghean.vn) - Những năm gần đây, cây mía ở Nghệ An đang thể hiện là cây trồng đảm bảo đầu ra ổn định về thị trường trong bối cảnh nông sản rớt giá. Điều đó một phần nhờ vào chính sách vùng nguyên liệu của các nhà máy.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, tính đến tháng 4 năm 2021, toàn tỉnh hiện có 19.223,3  ha mía nguyên liệu. Cụ thể như: Tân Kỳ (3.171 ha), Nghĩa Đàn (7.160 ha), Quỳ Hợp (4.961 ha), Quỳ Châu (1.158 ha), Quỳnh Lưu (936 ha), Anh Sơn (949 ha)…, giảm so với năm 2016 hơn 4000 ha. Mặc dù vậy năng suất mía được nâng cao, từ 56 tấn/ha năm 2016 lên bình quân 59,4 tấn/ ha năm 2020.  Sản lượng mía toàn tỉnh từ 1.348.355,4 tấn (2016) giảm xuống 1.170.620,8 tấn (2020).

Với sự đồng hành thủy chung với nông dân, các nhà máy đã có những chính sách vùng nguyên liệu đảm bảo yên tâm cho người trồng mía. Hỗ trợ, phát triển vùng nguyên liệu, giống mới, cơ khí, cánh đồng mẫu lớn hoặc thực hiện các tiến bộ khoa học kỹ thuật khác.

Ở Công ty Mía đường Nghệ An có chính sách  hỗ trợ không hoàn lãi 2 triệu đồng/ha để khai hoang, chuyển đổi lúa cưỡng sang trồng mía; Cho vay 12 triệu đồng/ha để mua giống sạch bệnh; Cho vay 14 triệu đồng và hỗ trợ 3 triệu để mua giống mía từ ruộng nhân giống được xử lý nước nóng vụ xuân 2020; Cho vay 12,5 triệu đồng/ha và hỗ trợ không hoàn lãi 2 triệu đồng xây dựng cánh đồng mía lớn; Cho vay không lãi 70 triệu đồng/ha mua máy cày nhỏ chăm sóc mía, 55 triệu đồng cho mua máy trồng mía hàng đơn và 85 triệu đồng cho mua máy trồng mía hàng kép,... Công ty cung cấp các dịch vụ cày 3 chảo 7 chảo, bừa 4 chảo, rạch hàng, trồng mía, phay cỏ giữa hàng và phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý vùng nguyên liệu ở Công ty CP Mía đường Sông Con. Ảnh: Thanh Phúc
Ứng dụng công nghệ vào quản lý vùng nguyên liệu ở Công ty CP Mía đường Sông Con. Ảnh: Thanh Phúc

Ở Công ty Mía đường Sông Lam: Áp dụng các cơ chế chính sách của huyện, của tỉnh để khuyến khích người nông dân mở rộng diện tích trồng các giống mía chất lượng cao, năng suất và phù hợp với địa phương, cụ thể: hỗ trợ 2.000.000 đồng /ha mía mô hình. Hỗ trợ tiền mặt khi nông dân ký hợp đồng trồng và bán mía nguyên liệu cho công ty; Đầu tư 100% giống, tiền làm đất, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật không tính lãi suất; Bảo hành giá thu mua mía nguyên liệu niên vụ tiếp theo; Hỗ trợ 100% chi phí vận chuyển mía giống cho các hộ nông dân đăng ký trồng mía giống mới.

Công ty Mía đường Sông Con có chính sách: Hỗ trợ giống mới vụ thu đông 3.000.000 đồng/ha;  Hỗ trợ dân trồng giống mới SJC 4.500.000 đồng/ha.

Chuyển đổi giống mía mới ở Quỳ Hợp cho năng suất cao hơn 80 tấn/ ha. Ảnh: Phan Giang
Chuyển đổi giống mía mới ở Quỳ Hợp cho năng suất cao hơn 80 tấn/ ha. Ảnh: Phan Giang
Công ty Mía đường Sông Con, đối với diện tích trồng mới: Hỗ trợ 20 tấn bùn mía đã ủ men vi sinh vật/ha, tiền thuê đất: 3.000.000 đồng/ha, tiền trồng: từ 1.000.000 đến 7.000.000 đồng/ha, tùy theo mức độ từng vùng mía. Ngoài ra, Công ty cho vay trả sau giống, phân bón, cung cấp các dịch vụ cơ giới hóa như làm đất; trồng và chăm sóc mía; Hỗ trợ làm đường giao thông vùng nguyên liệu…”.
Để đảm bảo kịp thời nắm bắt tình hình, Công ty bố trí mỗi vùng với quy mô từ 150-250 ha một cán bộ nông vụ thường xuyên bám đồng ruộng kịp thời hỗ trợ nông dân trong suốt quá trình sản xuất. Các ứng dụng công nghệ thông tin cũng được áp dụng và xử lý sâu bệnh thu hoạch kịp thời. 
Các nhà máy trên địa bàn tỉnh Nghệ An đều thu mua hết mía cho nông dân và khuyến khích nông dân mở rộng diện tích theo quy hoạch mía nguyên liệu được duyệt của tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, theo quy hoạch này chưa có nhà máy nào đạt được diện tích. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.