Nhà khoa học Nhật Bản, Anh nhận giải Nobel 2012

Nhà khoa học Nhật Bản Shinya Yamanaka ngày 10/12 đã nhận giải Nobel năm nay trong lĩnh vực y tế cùng với nhà khoa học John Gurdon của Anh tại buổi lễ trao giải diễn ra tại Thuỵ Điển vì đã có công phát hiện ra việc các tế bào trưởng thành có thể tái lập trình thành tế bào chưa trưởng thành có khả năng biến đổi thành bất cứ loại mô nào của cơ thể.

Phát biểu sau lễ trao giải mà cả ông và Gurdon đều được nhận huy chương và chứng chỉ từ Nhà vua Thuỵ Điển Carl XVI Gustaf cùng nhiều nhân vật nhận giải Nobel khác, Yamanaka nói: “Tôi không có lời nào diễn tả nổi cảm xúc của mình. Tôi thấy thật vinh dự.”

Hai nhà khoa nhận giải Nobel y học là ông John Gurdon, người Anh (trái) và ông Shinya Yamanaka, người Nhật (phải). (Nguồn: AFP)

Vợ của Yamanaka, bà Chika, 50 tuổi, và mẹ của ông, bà Minako, 81 tuổi, cùng các thành viên trong gia đình khác đều có mặt dưới khán phòng Nhà hát Stockholm.

Có một điều đặc biệt là Yamanaka, vị giáo sư 50 tuổi thuộc Đại học Kyoto, là người trẻ tuổi nhất trong số các nhân vật nhận giải Nobel năm nay. Ông được nhận giải thưởng chỉ 6 năm sau khi phát triển loại tế bào gốc đa năng nhân tạo mà ôngđặt cho cái tên là iPS.

Yamanaka là người Nhật Bản đầu tiên nhận giải thưởng trong lĩnh vực Sinh học hoặc Y tế trong suốt 25 năm qua kể từ khi Susumu Tonegawa, 73 tuổi, Giáo sư Học viện Công nghệ Massachusetts giành giải thưởng này vào năm 1987 vì khám phá của ông về nguyên lý di truyền cho sự sản sinh đa dạng kháng thể.

Yamanaka chia sẻ: “Nếu tôi dùng cách nói ẩn dụ với cuộc chạy marathon thì buổi lễ hôm nay đối với tôi mới chỉ là một nửa chặng đường. Giống với marathon, phần còn lại của cuộc chạy việt dã sẽ còn gian nan hơn. Vì vậy tôi sẽ không ngừng nỗlực hết mình.”

Ở Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã có bài phát biểu chúc mừng Yamanaka, người Nhật Bản thứ 19 được nhận giải thưởng Nobel, cho rằng niềm đam mê nghiên cứu iPS của Yamanaka đã làm lay động nhiều người và vượt ra khỏi biên giới của tri thức khoa học.

Thủ tướng Noda khẳng định để ủng hộ các nhà nghiên cứu sau những thành công của Yamanaka, Chính phủ Nhật Bản cam kết sẽ cải thiện môi trường nghiên cứu cũng nhưcác quy định về tế bào gốc iPS./.
Theo (Vietnam+) - V.T

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.