Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển hướng tới sản phẩm nông sản sạch

(Baonghean)- Phân bón hữu cơ Ong Biển được nông dân vùng Tây Nguyên, Nam Bộ hết sức tin tưởng đã có mặt tại Nghệ An, được bà con vùng phủ Quỳ xem là sự lựa chọn mới để phát triển nông sản sạch. 

Sử dụng nguyên liệu đa hữu cơ cao cấp 

Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển rộng hàng chục ha ở huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với Slogan hết sức độc đáo: “Bàn tay Việt, Công nghệ Việt”.

Dẫn chúng tôi đi tham quan, ông Trần Ngọc Nam - Tổng Giám đốc Công ty Đại Nam cho biết: Khu sản xuất phân bón rộng 24ha với quy trình công nghệ sản xuất bằng hệ thống cơ điện tử tự động, tất cả công đoạn từ khâu phối trộn nguyên liệu đến thành phẩm đều “bấm nút” nên số lượng công nhân trực tiếp chỉ có 10 lao động dành cho công việc đóng gói, may bao bì.

Điều đáng nói, đây là nhà máy do ông Nam độc lập nghiên cứu suốt 30 năm nên sản phẩm phân bón có nhiều tính năng khác biệt. Từ năm 2011 đến nay, Công ty đã đầu tư trên 200 tỷ đồng cho dây chuyền sản xuất tự động này, tất cả máy móc đều được nghiên cứu gia công lắp ráp trong nước và do chính tôi tự lên phương án thiết kế.

Hàng năm chào đón cả chục ngàn nông dân cùng một số nhà khoa học, giáo sư trong và nước ngoài. Nhiều nhà sản xuất phân bón, chuyên gia nông nghiệp đến từ Israel, Canada... sau khi tham quan đều đánh giá cao và đề nghị được làm đối tác.

Toàn cảnh Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Nhà máy cung cấp

Phân bón OBI - Ong Biển sử dụng nguyên liệu đa hữu cơ cao cấp, giàu chất dinh dưỡng từ phế phụ phẩm các nhà máy chế biến thủy sản, bùn sinh khối từ các loại chất thải lỏng sinh hoạt, chất thải gia súc gia cầm, kết hợp bã bùn, mật mía... Tất cả đều được thu gom và vận chuyển về xử lý tại Nhà máy xử lý chất thải của Công ty Đại Nam trước khi làm nguyên liệu sản xuất phân bón OBI - Ong Biển.

Nhà máy này đã đạt tiêu chuẩn của Bộ TN&MT với công suất xử lý trên 900.000m3/năm sử dụng công nghệ thủy phân với sự tham gia của tập đoàn vi sinh vật hữu ích đảm bảo hữu cơ được phân giải tối đa, hạn chế sâu bệnh hại và cỏ dại.

Sản phẩm phân bón Ong Biển được nhà nông lựa chọn. Ảnh: Tư liệu
Sản phẩm phân bón Ong Biển được nhà nông lựa chọn. Ảnh: Tư liệu

Đặc biệt, nhà máy được xây dựng kiên cố âm sâu dưới lòng đất 9m, nguồn thải sau thời gian xử lý từ 1 - 4 năm sẽ được vận chuyển về Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển để làm nguyên liệu sản xuất. Nguồn nguyên liệu này tiếp tục được xử lý nhằm loại trừ trường hợp ô nhiễm thứ cấp như nhiễm kim loại nặng hoặc vi sinh vật có hại. 

Sản phẩm nông sản sạch

Đầu tháng 10 vừa qua, tại Khu du lịch sinh thái Mường Thanh - Diễn Lâm (Diễn Châu - Nghệ An), Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất Đại Nam, đơn vị quản lý Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển (Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tổ chức hội thảo sản xuất sản phẩm nông sản sạch nhằm phổ biến kỹ thuật canh tác nông nghiệp hữu cơ bền vững theo quy trình canh tác của phân bón Ong Biển. 

Vấn đề sản xuất nông sản sạch hiện là đề tài rất được quan tâm nên đã thu hút 1.000 nông dân trồng cam, cà phê cùng đại diện chính quyền địa phương ở các huyện miền Tây Nghệ An Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Tân Kỳ, thị xã Thái Hòa.

Tại hội thảo, đích thân ông Trần Ngọc Nam - Tổng Giám đốc Công ty trình bày phương pháp canh tác nông nghiệp hữu cơ bền vững của Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển.

Toàn cảnh buổi hội thảo thu hút gần 1.000 nhà nông tham gia.
Toàn cảnh buổi hội thảo thu hút gần 1.000 nhà nông tham gia. Ảnh: Lâm Tùng

Theo đó, con đường canh tác nông nghiệp hữu cơ bền vững của phân bón Ong Biển là khuyến cáo bà con nông dân, nếu đã trồng cà phê, hồ tiêu, cam, mía... có sử dụng phân bón Ong Biển thì không nên sử dụng các loại phân bón vô cơ, các loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật khác nhằm sản xuất ra sản phẩm hữu cơ tuyệt đối mang giá trị thương phẩm cao.

Bà con nông dân sử dụng phân bón Ong Biển chỉ cần: bón phân, tưới nước. Ảnh: Tư liệu
Bà con nông dân sử dụng phân bón Ong Biển chỉ cần: bón phân, tưới nước. Ảnh: Tư liệu

Phương pháp canh tác đơn giản là chỉ bón phân OBI - Ong Biển và tưới nước. Theo ông Nam, con đường canh tác hữu cơ bền vững của phân bón Ong Biển sẽ chấm dứt mọi lo âu cho nhà nông bởi hai lý do.Thứ nhất, cây trồng không chỉ tăng năng suất mà chất lượng sản phẩm cũng đạt chất lượng cao. Đặc biệt, trong quá trình canh tác sẽ không tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe người dân, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người sử dụng. Thứ hai, con đường canh tác nông nghiệp hữu cơ bền vững sẽ làm tăng tuổi thọ cho các loại cây trồng công nghiệp dài ngày.

Ông Trần Ngọc Nam khẳng định: Khi sử dụng bón phân Ong Biển, cán bộ kỹ thuật của nhà máy sẽ đồng hành cùng bà con nông dân tính toán mức chi phí đầu tư phân bón sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Trong đó, tập trung giải đáp mọi thắc mắc trong bón phân, chăm sóc cây trồng và cách phân biệt phân bón giả. Đặc biệt, Công ty Đại Nam sẽ tư vấn, cung cấp những thông tin hữu ích về giá mua, giá bán nông sản hữu cơ sạch trong từng thời điểm để người trồng quyết định bán ra cho hợp lý.

1. Ông Doãn Hồng Quế (khối  Tân Yên, thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn) cho biết: Vườn cam của gia đình ông những năm trước không hề cho quả, lá xoăn vàng, gia đình định đốn bỏ. Nhưng sau khi bón phân OBI - Ong Biển thì cây đã hồi sinh đạt trên 80% mà không hề phải bón thuốc bảo vệ thực vật.

2. Ông Trần Văn Tuấn  70 tuổi  (xóm Minh Thành, xã Minh Hợp, Quỳ Hợp): Trải qua 15 năm trồng cam, chưa nghe thấy một loại phân nào tốt như phân OBI - Ong Biển. “Tôi trồng hai khu vực, một bên dùng phân Ong Biển không dùng thuốc, một bên sử dụng loại phân khác và thuốc BVTV, nhận thấy diện tích cam dùng Ong Biển lá xanh tốt, dày lá, lộc ra nhanh, nhiều”.

3. Nguyễn Văn Thành (SN 1977) ở xóm Minh Thành, xã Minh Hợp, Quỳ Hợp: Hiện nay gia đình có 10 sào cam Xã Đoài hỏng, quả ngơ, lá vàng gia đình định bỏ. Nhưng hôm nay đi dự hội thảo, sau khi nghe  Tổng Giám đốc Nam nói rất quyết liệt: Với OBI - Ong Biển chỉ cần bón phân, tưới nước là hết.  Nhất là được tận mắt chứng kiến những vườn cam tưởng như là đã nhổ bỏ, sau khi bón phân Ong Biển một thời gian đã trở lại xanh tốt. Tôi quyết định chọn phân bón Ong Biển để khôi phục lại vườn cam của gia đình.

Thanh Thủy

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.