Nhà nông tích cực bám đồng sau mưa "giải hạn"

23/06/2015 07:52

(Baonghean) - Sau trận mưa đêm 21/6, người dân trên địa bàn các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Anh Sơn, Quỳnh Lưu, Diễn Châu… đã tranh thủ ra đồng lấy nước phục vụ sản xuất. Dù mưa không lớn, nhưng đây được coi là trận “mưa vàng” đã phần nào giải được “cơn khát” cho sản xuất nông nghiệp sau những ngày dài nắng hạn.

Chúng tôi có mặt từ sớm trên các cánh đồng ở Hưng Nguyên, Nam Đàn. Chị Nguyễn Thị Hậu (xóm 4, Nam Giang, Nam Đàn) tươi cười chia sẻ: “Nằm nghe mưa đêm mừng không ngủ được, chỉ mong sáng nhanh ra đồng để dặm mạ, đỡ xót ruột cho lúa cữ nắng hạn mới rồi”. Ở các cánh đồng cao tại địa bàn xã Kim Liên (Nam Đàn), người dân cũng đổ ra đồng làm việc. Mưa về, có phấn khởi nhưng chưa hết lo vì để bổ sung cho cả các cánh đồng như thế là chưa đủ. Chị Chu Thị Hương (Xóm Hội 4, Kim Liên) nói: “Mình lấy một ít nước vào ruộng rồi mở cho nước xuống các ruộng phía sau, san sẻ mỗi nơi mỗi tí, chứ mấy ruộng cao phía sau hạn nặng lắm”.

Tuy vậy, nhìn chung nhờ “cơn mưa vàng” này, nước từ các kênh mương vùng Hưng Đạo và Thị trấn Hưng Nguyên được bổ sung một lượng lớn; người dân hồ hởi tay cuốc, tay xẻng lấy nước về cho ruộng. Lúa hè thu mới gieo sạ xanh hơn, mực nước tại các đồng có nơi ngập đến gần nửa thân cây, có thể chống chọi nắng nóng trong một khoảng thời gian nhất định. Không chỉ có cây lúa, những cây hoa màu như đậu, vừng… cũng được “hồi sinh”. Tuy nhiên, theo bà con nông dân chia sẻ, thì những cánh đồng ở thấp và gần mương mới “hưởng lợi” nhiều từ trận mưa, những đồng cao vẫn phải chờ mưa tiếp để gieo trồng vụ hè thu.

Tranh thủ có mưa, bà con nông dân xã Hoa Sơn (Anh Sơn) ra đồng cấy lúa hè thu trên những diện tích còn lại.   Ảnh: Huyền Trang (Đài Anh Sơn)
Tranh thủ có mưa, bà con nông dân xã Hoa Sơn (Anh Sơn) ra đồng cấy lúa hè thu trên những diện tích còn lại. Ảnh: Huyền Trang (Đài Anh Sơn)

Tranh thủ thời tiết có mưa, huyện Anh Sơn đang chỉ đạo các ngành, các địa phương và nông dân đẩy nhanh chăm sóc, gieo trồng vụ mới. Ở nhiều xã không khí ra đồng sau mưa vui như hội. Nông dân xã Hoa Sơn tranh thủ ra đồng cấy lúa hè thu trên những diện tích lâu nay bị hạn. Vừa nhanh tay đắp bờ ruộng, bà Nguyễn Thị Hường ở xóm 2, xã Hoa Sơn phấn khởi: “Nhờ có mưa mà 5 sào lúa của gia đình tôi mới có thể cấy được. Vụ hè thu năm nay lại có hy vọng rồi!”. Tại các xã trồng rau màu như Cẩm Sơn, những ruộng dưa hấu, bí xanh gặp mưa tươi xanh hẳn, theo bà con thì trận mưa bằng công sức tưới hàng tháng trời.

Nông dân Hưng Đạo (Hưng Nguyên) ra đồng điều tiết nước  chăm sóc lúa hè thu. Ảnh: Quang An
Nông dân Hưng Đạo (Hưng Nguyên) ra đồng điều tiết nước chăm sóc lúa hè thu. Ảnh: Quang An

Theo kế hoạch, vụ hè thu - mùa 2015, huyện Anh Sơn gieo cấy 2.900 ha. Tính đến thời điểm này đã gieo cấy được 1.677 ha. Một số xã đã gieo cấy cơ bản diện tích chủ động nước như: Tào Sơn, Lạng Sơn, Lĩnh Sơn, Long Sơn, Phúc Sơn, Đức Sơn, Thạch Sơn, Vĩnh Sơn và Tường Sơn. Số diện tích còn lại bà con nông dân đang tranh thủ có mưa để lấy nước về tiếp tục gieo cấy. Đối với diện tích ngô và đậu, huyện Anh Sơn cũng đã chỉ đạo các địa phương tập trung gieo trỉa các loại giống ngắn ngày, chịu hạn tốt như B06, DK6919, VLN61. Thời vụ gieo trỉa đến ngày 25/6 và chậm nhất đến ngày 30/6/2015. Đối với các loại cây trồng khác tùy vào điều kiện đất đai và kinh nghiệm của từng vùng, huyện Anh Sơn đã chỉ đạo các địa phương chủ động bố trí cơ cấu giống như dưa, bí, mướp… đảm bảo có hiệu quả kinh tế cao.

Trên những cánh đồng của huyện Quỳnh Lưu, thì mưa to kéo dài từ tối 21/6 đến sáng 22/6 là điều kiện tốt để cây lúa phát triển. Một số diện tích mạ chưa gieo cấy đã có nước để làm đất, nông dân bắt tay vào sản xuất vụ mùa; có nơi làm cỏ lúa, bón phân đạm, bơm thuốc phòng trừ dịch bệnh. Bà Lê Thị Tâm ở xóm 6, xã Quỳnh Hồng cho biết: Những ngày thời tiết nắng nóng kéo dài, nước trong ruộng cạn không làm cỏ lúa được. Nhờ trận mưa này nên cả nhà ra đồng làm cỏ, chăm sóc cho lúa. Thời tiết nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày qua đã khiến một số địa phương của huyện Quỳnh Lưu như Quỳnh Hoa, Quỳnh Bảng, Quỳnh Thanh chưa thể sản xuất vụ hè thu 2015; toàn huyện có khoảng 100 ha chưa gieo cấy. Tranh thủ trời mưa, các xã thuộc vùng khô hạn đang chỉ đạo bà con bơm, tát nước, tận dụng nguồn nước mưa để gieo cấy lúa và kết thúc vụ mùa trước ngày 30/6.

Ông Trương Minh Châu, Trưởng phòng trồng trọt Sở NN và PTNT Nghệ An cho biết: “Ngay trong ngày 22/6, phòng đã đi kiểm tra bổ cứu sản xuất ở nhiều huyện trong tỉnh. Bà con đang ra đồng chăm sóc lúa. Toàn tỉnh trước ngày 21/6 còn 5.000 ha đất chưa có nước cấy. Đây là thời điểm thuận lợi để các huyện chỉ đạo bà con gieo cấy nốt những diện tích hè thu chưa cấy được, đồng thời nông dân cần ra đồng chăm sóc, tỉa dặm, làm cỏ, bón thúc cho lúa; gieo trồng các loại rau đậu hè thu”

Kinh nghiệm sản xuất của bà con cho biết: Sau khi gieo cấy một thời gian, có mưa, cần bón thúc cho lúa đẻ nhánh khi lúa đã bén rễ hồi xanh với lượng khoảng 3 - 4 kg urê + 2 - 3 kg kali clorua/sào hoặc bón 8 - 10 kg NPK Đầu Trâu L1 hoặc phân 3 màu (12:5:10-14) . Duy trì mức nước 2-3 cm giúp lúa đẻ nhánh thuận lợi. Nếu thời điểm bón phân thúc lúa đẻ nhánh có nhiều trận mưa rào thì cần giảm lượng đạm để cân đối dinh dưỡng cho lúa.

Quang An, Huyền Trang, Việt Hùng

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Bắc Trung bộ cho biết: Lượng mưa đo được trong trận mưa tối 21/6 như sau: Tại Quế Phong đạt 2mm, Quỳ Châu 12mm, Quỳ Hợp 32mm, Tương Dương 40mm, Tây Hiếu 6mm, Nam Đàn 17mm, Vinh 17mm, Cửa Hội 13mm….

Nhà nông tích cực bám đồng sau mưa "giải hạn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO