Nhà nước Hồi giáo tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thành phố Ramadi của Iraq

(Baonghean.vn) - Trong một tuyên bố, tổ chức này nói rằng đã chiếm các xe tăng và sát hại “hàng tá những kẻ bội giáo” - cách mà IS gọi các thành viên của các lực lượng an ninh Iraq. Đây được cho là thất bại lớn nhất của chính quyền Baghdad kể từ mùa hè năm ngoái. 
Ramadi là thủ phủ của tỉnh Anbar ở phía Tây Iraq, vốn bị chi phối bởi người Hồi giáo dòng Sunni. Thủ tướng Haider al-Abadi đã cho phép triển khai lực lượng dân quân của người Shiite nhằm nỗ lực chiếm lại khu vực này, một động thái mà trước đây ông đã kháng cự vì e sợ khiêu khích một phản ứng giáo phái dữ dội.
Khói bốc lên sau một vụ tấn công bằng bom tại thành phố Ramadi hôm 15-5
Khói bốc lên sau một vụ tấn công bằng bom tại thành phố Ramadi hôm 15/5.

Trước đó, các nguồn tin an ninh cho biết lực lượng chính phủ đã rút khỏi một căn cứ quân sự chủ chốt sau khi căn cứ này bị tấn công bởi lực lượng nổi loạn. Một trong những khu vực cuối cùng cầm cự được cũng đã rơi vào tay phiến quân trước đó. Như vậy là sau khi bị đẩy lùi bởi các lực lượng an ninh, tổ chức bán quân sự của người Shiite (với sự hỗ trợ của các cuộc không kích bởi liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu), Nhà nước Hồi giáo đang có dấu hiệu “tỉnh giấc” trở lại. 

Một quan chức rút khỏi căn cứ quân sự bị bao vây nói rằng các tay súng IS đã dùng loa kêu gọi họ buông hạ vũ khí, đổi lại hứa hẹn sẽ khoan dung với họ.“Các chiến binh Daesh đã tìm cách đột nhập từ cổng phía Nam. Hầu hết binh lính quân đội đã rút khỏi các sở chỉ huy chiến dịch, lùi về phía Tây để tới một khu vực an toàn”. Daesh là tên gọi theo tiếng Arập của Nhà nước Hồi giáo.
Sáng sớm Chủ nhật, thành viên hội đồng tỉnh Anbar, ông Athal Fahdawi đã miêu tả tình hình tại Ramadi là “hoàn toàn thất thủ”. Được biết, đây từng là một trong số vài thị trấn và thành phố ít ỏi còn thuộc quyền kiểm soát của chính quyền trên địa hình sa mạc rộng lớn, tiếp giáp với Saudi Arabia, Syria và Jordan. 
Mặc dù chưa xác nhận thông tin Ramadi thất thủ, Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn tìm cách giảm bớt ảnh hưởng của thông tin bất lợi này này đối với chiến dịch lớn hơn của quân đội Iraq.Người phát ngôn Lầu Năm Góc, bà Elissa Smith phát biểu: “Ramadi đã xảy ra giao tranh từ mùa hè năm ngoái và hiện nay IS chiếm ưu thế”. 
Bà cho biết việc mất đi thành phố này không có nghĩa là chiến dịch tổng thể của quân đội Iraq đang xoay theo hướng có lợi cho IS, tuy vậy thừa nhận điều này sẽ mang lại cho IS lợi thế nhất định trên mặt trận tuyên tuyền. “Điều đó đồng nghĩa với việc sắp tới liên minh sẽ phải hỗ trợ cho các lực lượng Iraq chiếm lại thành phố này”,  bà Smith kết luận.
IS, vốn nổi lên như là một nhánh của Al-Qaeda, kiểm soát các phần rộng lớn của Iraq và Syria dưới cáitênNhà nước Hồi giáo tự xưng. Tổ chức này đã tàn sát  dã man thành viên các nhóm thiểu số tôn giáo và chém đầu các con tin phương Tây và Arập, khiến cả thế giới phẫn nộ.
Mỹ và các đồng minh đã dồn dập tấn công lực lượng này trong hàng tháng trời bằng các cuộc không kích ở cả hai nước. Hôm thứ 7 (16/5), Washington tuyên bố các lực lượng đặc nhiệm của nước này đã giết chết một nhân vật cấp cao của IS trong một cuộc tấn công vào Syria.
Thu Giang
(Theo Reuters)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.