Nhà ở có giá trị trên 700 triệu sẽ phải nộp thuế

Diễn đàn Doanh nghiệp

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tại buổi họp báo công bố dự án Luật thuế tài sản chiều 13/4, ông Phạm Đình Thi - vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, tới đây nhà ở sẽ phải chịu thuế tài sản.

Theo ông Thi, Bộ Tài chính đề xuất hai phương án đánh thuế đối với nhà. 

Phương án một là nhà ở; nhà và công trình thương mại, dịch vụ. Phương án 2 là nhà ở. Diện tích tính thuế nhà là toàn bộ diện tích sử dụng.

Nhà có giá trị trên 700 triệu đồng phải nộp thuế

Về thuế suất đánh thuế đối với nhà, Bộ Tài chính cho biết sẽ đánh thuế theo giá trị căn nhà. Có hai phương án được đưa ra là sẽ đánh thuế phần giá trị nhà vượt 700 triệu đồng trở lên hoặc trên 1 tỉ đồng. 

Căn cứ đưa ra ngưỡng này, ông Thi cho biết theo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt thì diện tích nhà ở bình quân 25m2/người. Như vậy, gia đình có 4 người thì diện tích bình quân cho một hộ gia đình khoảng 100m2 nên diện tích dưới 100m2 sẽ không phải nộp thuế, còn trên 100m2 sẽ phải nộp thuế. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, tích theo nguyên tắc này, nhiều nhà ở nông thôn có thu nhập thấp sẽ phải nộp thuế. Do đó, Bộ Tài chính xác định tính thuế nhà theo giá trị để không tác động đến người ở khu vực nông thôn và có thu nhập thấp. 

Căn cứ vào giá xây dựng thì suất vốn đầu tư xây dựng nhà ở bình quân khoảng 7,3 triệu đồng/m2. Như vậy, giá xây dựng mới của căn nhà 100m2bình quân khoảng 730 triệu đồng. 

"Bộ Tài chính đưa ra hai phương án tính thuế trên giá trị nhà từ 700 triệu đồng hoặc trên 1 tỉ đồng, song chúng tôi nghiêng về phương án đánh trên thuế nhà từ giá trị từ 700 triệu đồng trở lên mới phải chịu thuế. Như nhà có giá trị xây dựng 1,2 tỉ đồng thì chỉ phải tính thuế 500 triệu đồng.

Theo ước tính ban đầu của ban soạn thảo, phần lớn nhà ở nông thôn sẽ không phải nộp thuế" - ông Thi khẳng định.

Thuế suất 0,3 - 0,4%

Với thuế suất tính thuế nhà, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án, phương án 1 0,3% và phương án 2 0,4%.

Ông Thi giải thích, theo kinh nghiệm quốc tế, mức thuế suất thuế tài sản thấp nhất 0,2%. Tuy nhiên, đa số các nước áp dụng mức thuế suất thuế tài sản cao, trong đó có một số nước trong khu vực như Indonesia 0,5%, Philippines 1% và 2%.

Các phương án thuế nhà được Bộ Tài chính đề xuất
Các phương án thuế nhà được Bộ Tài chính đề xuất

Cũng theo đại diện Bộ Tài chính, nhiều quốc gia đã đánh thuế nhà, trong đó có nhà sử dụng cho mục đích kinh doanh vì cho rằng người được hưởng lợi từ việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông, phúc lợi xã hội thì sẽ phải có nghĩa vụ đối với nhà nước. 

Bên cạnh đó, một số quốc gia còn đánh thuế đối với nhà sử dụng cho mục đích kinh doanh, như Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore…

"Ở Việt Nam, việc đánh thuế nhà đối với nhà và công trình thương mại, dịch vụ sẽ tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, dự kiến năm 2020 sẽ đưa dự thảo ra trình Quốc hội thảo luận và cho ý kiến" - ông Thi cho hay.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.