Nhà thơ Trần Đăng Khoa “bật mí” bí quyết viết thư dự Cuộc thi viết thư quốc tế UPU hay

(Baonghean.vn) - Tại lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 (2019) và trao giải Ba quốc tế cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 (2018) diễn ra vào sáng 12/10, tại Trường THCS Đặng Thai Mai (TP. Vinh), nhà thơ Trần Đăng Khoa đã "bật mí" nhiều bí quyết viết thư hay.

Chương trình văn nghệ mở đầu lẽ phát động. Ảnh: Đức Anh
Chương trình văn nghệ mở đầu lễ phát động.

Lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 (2019) và trao giải Ba quốc tế cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 (2018) do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức.

Tham dự lễ phát động có ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi; ông Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan, đông đảo giáo viên, học sinh. Đặc biệt, có sự tham dự của nhà thơ Trần Đăng Khoa và các nhà văn, nhà báo tên tuổi.

Thứ trưởng Bộ TT&TT tặng hoa cho học sinh đạt giải Nhất quốc gia, giải Ba quốc tế tại cuộc thi lần thứ 47.
Thứ trưởng Bộ TT&TT tặng hoa cho học sinh đạt giải Nhất quốc gia, giải Ba quốc tế tại cuộc thi lần thứ 47.

Phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 năm 2019, ông Nguyễn Minh Hồng cho biết, cuộc thi có chủ đề "Hãy viết một bức thư về người hùng của em". Đây là chủ đề mở, khơi gợi nhiều tư duy sáng tạo, nhiều suy nghĩ và cảm xúc đối với mỗi thí sinh.

"Mỗi bạn trẻ đều có một người hùng của riêng mình. Đó có thể là người anh hùng, thần tượng, người nổi tiếng, huyền thoại, siêu nhân, người dẫn đầu... nhưng cũng có thể là những người rất đỗi bình thường hàng ngày bên cạnh các em như ông bà, bố mẹ, thầy cô, bạn bè, người thân.... - những người mà em ngưỡng mộ nhất, truyền cảm hứng tích cực cho các em" - ông Nguyễn Minh Hồng gợi mở.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi lễ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi lễ.

Bày tỏ sự vui mừng khi Nghệ An được chọn là địa phương tổ chức lễ phát động cuộc thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho biết, những năm qua, tỉnh Nghệ An đã tích cực hưởng ứng cuộc thi viết thư quốc tế UPU cấp quốc gia. Trong 2 năm 2016 - 2017, Nghệ An đã có 2 em liên tiếp đạt giải thưởng "Cây bút triển vọng", dẫu mới chỉ là kết quả bước đầu nhưng cho thấy sự lan tỏa, phong trào viết thư sôi nổi ở các nhà trường, địa phương.

Để khuyến khích và động viên các em học sinh tỉnh nhà tích cực hưởng ứng và tham gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 có chất lượng cao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành GD&ĐT, Tỉnh đoàn và đặc biệt là các bậc phụ huynh quan tâm, coi đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa trong việc giáo dục con em mình.

Đồng chí Lê Ngọc Hoa kêu gọi các cấp, sở, ngành liên quan triển khai tốt việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng cuộc thi đến tất cả học sinh trong toàn tỉnh. Cùng với đó, động viên, khích lệ thanh thiếu niên, học sinh ở các cấp học, tham gia đông đảo cuộc thi và gợi ý, hướng dẫn sâu về chủ đề "Hãy viết một bức thư về người hùng của em".

Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương trao bằng khen cho em Nguyễn Thị Bạch Dương.
Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương trao bằng khen cho em Nguyễn Thị Bạch Dương.

Ngay sau lễ phát động cuộc thi lần thứ 48 năm 2019, Ban tổ chức cuộc thi đã trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tặng thưởng cho em Nguyễn Thị Bạch Dương - học sinh lớp 8A, Trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đã đạt giải Nhất quốc gia, giải Ba quốc tế. Được biết, đây là lần thứ 14 học sinh Việt Nam đạt giải quốc tế sau 28 lần tham gia.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa tiết lộ bí quyết viết thư hay.
Nhà thơ Trần Đăng Khoa tiết lộ bí quyết viết thư hay.
Không khí lễ phát động "nóng" hơn trong phần giao lưu giữa nhà thơ Trần Đăng Khoa cùng các đại biểu với học sinh Trường THCS Đặng Thai Mai. Nhà thơ đã tiết lộ bí quyết viết thư hay: "Các em phải viết làm sao từ dòng đầu tiên, người ta đọc đã không dứt ra được. Muốn vậy phải nghiên cứu kỹ đề tài, chọn nhân vật cụ thể, đặc sắc. Lưu ý đây là cuộc thi quốc tế nên bức thư phải đề cập được những vấn đề thế giới quan tâm, chứ nếu chỉ vấn đề, sự kiện quy mô trong nước thì không phù hợp lắm".

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.