Quốc tế

Nhà Trắng: Ukraine tự quyết định về vấn đề nhượng bộ lãnh thổ để chấm dứt xung đột

Mỹ Nga 27/09/2024 08:36

Nhà Trắng cho biết, vấn đề nhượng bộ lãnh thổ để chấm dứt xung đột với Nga do chính Ukraine và người dân quyết định.

zelensky.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Zelensky và Ukraine phải độc lập quyết định về việc có nên nhượng lại lãnh thổ để chấm dứt xung đột hay không. Mỹ sẽ không gây áp lực trong vấn đề này.

“Khi nào và như thế nào, cuộc xung đột này kết thúc phụ thuộc vào những gì mà Tổng thống Zelensky và người dân Ukraine có thể chấp nhận” – ông John Kirby nói với các phóng viên tại cuộc họp báo đặc biệt sau cuộc gặp của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng ngày 26/9 (theo giờ Washington).

Cùng với đó, ông John Kirby cho biết, cái gọi là "kế hoạch chiến thắng" của Tổng thống Zelensky là “một tập hợp các sáng kiến” ​​mà Mỹ và Ukraine sẽ phải nghiên cứu sâu hơn trong những tuần tới.

“Nói chung, nó bao gồm một loạt các sáng kiến, những bước đi và mục tiêu” – ông Kirby cho biết tại cuộc họp báo.

Điều phối viên về truyền thông chiến lược Nhà Trắng nói thêm rằng, theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ, nhóm của ông Kirby cùng với đại diện của Kiev sẽ nghiên cứu những đề xuất này sâu hơn trong những tuần tới.

Quan chức Mỹ từ chối nói về tính khả thi của kế hoạch, và chuyển câu hỏi sang Kiev, nhưng ông Kirby cho biết thêm, Tổng thống Biden và Tổng thống Zelensky sẽ gặp nhau vào ngày 12/10 tại Đức – nơi hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các đề xuất được đưa ra.

Vào cuối tháng 7/2024, Tổng thống Zelensky đã cho phép tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về các điều kiện chấm dứt xung đột với Nga. Ông Zelensky gọi việc toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là một vấn đề phức tạp của Ukraine, và nói rằng, ông không thể giải quyết vấn đề này một cách độc lập “nếu không có người dân Ukraine”.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Nhà Trắng: Ukraine tự quyết định về vấn đề nhượng bộ lãnh thổ để chấm dứt xung đột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO