Nhận diện chiêu trò xả hàng, giảm giá cuối năm

(Baonghean.vn) - Nhằm kích cầu mua sắm dịp cuối năm, các cửa hàng, doanh nghiệp tung ra các chương trình khuyến mãi… Song thực tế, nhiều khi đó chỉ là 'chiêu trò' để câu khách, do đó, người tiêu dùng phải hết sức cẩn trọng khi mua hàng giảm giá.

Giảm giá ảo?

Lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch 2020 đang đến gần, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Nắm bắt tâm lý và nhu cầu mua sắm cuối năm, hiện các cửa hàng, siêu thị treo biển khuyến mãi lớn như: Giảm giá sốc, giờ vàng mua sắm, tặng quà, xả hàng cuối năm… nhiều nhất là các shop áo quần thời trang từ hàng hiệu cho đến bình dân.
Nhằm hút khách, kích cầu mua sắm, hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá được các cửa hàng tung ra vào dịp cuối năm. Ảnh: Thanh Phúc
Nhằm hút khách, kích cầu mua sắm, hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá được các cửa hàng tung ra vào dịp cuối năm. Ảnh: Thanh Phúc

Dọc đường Nguyễn Văn Cừ, Herman, Kim Đồng, hầu như shop áo quần nào cũng trưng biển “Xả hàng cuối năm” với chương trình giảm giá từ 30-70%, thậm chí có những shop áo quần bán hàng đồng giá từ 10.000 đồng/sản phẩm hay mua 1 tặng 1…

Song không ít người vào cửa hàng rồi thất vọng ra về tay không bởi số lượng sản phẩm giảm giá rất ít, hầu hết các sản phẩm đều đã lỗi mốt; mắc lỗi về đường may, thậm chí sờn cũ và lẻ size, có nhiều mẫu ưng ý khi hỏi mua thì báo hết size, hết số và khách được tư vấn sang mẫu mã khác không giảm giá.

Dịp này, các siêu thị điện máy, điện tử cũng chạy chương trình khuyến mãi lớn, bán hàng không lợi nhuận với mức giảm giá lên đến 50%. Nhưng thực tế, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá “sốc” nhưng vẫn rất đắt so với mặt bằng chung.

hàng giảm giá
Người tiêu dùng cẩn trọng trước các chiêu trò khuyến mãi, giảm giá. Ảnh IT

Anh Hoàng Văn Bá, một khách hàng ở phường Trường Thi cho biết: “Dịp Black Friday, theo lời quảng cáo của một siêu thị điện máy trên địa bàn, tôi có mua một nồi chiên không dầu, theo đó, giá niêm yết sản phẩm là 3.999 nghìn đồng, giảm giá 30% còn 2.799 nghìn đồng đồng thời được tặng kèm một đĩa thủy tinh. Song thực tế, tại một cửa hàng khác, chiếc nồi nướng cùng loại chỉ 2.500.000 đồng, tính ra mua hàng giảm giá mà còn đắt hơn bình thường”.

Một số cửa hàng còn “lập lờ đánh lận con đen” khi giới thiệu cho khách những mặt hàng cùng mẫu mã, chủng loại nhưng khác về thông số kỹ thuật, thiếu một số chức năng, công dụng.

Riêng với mặt hàng điện tử, cửa hàng thường niêm yết giá cũ là giá lúc mặt hàng mới ra thị trường, còn giá khuyến mãi là giá trị hiện tại của mặt hàng đó để dán mác là giảm giá.

"Chiêu trò" còn được áp dụng khi những khách hàng có hóa đơn có giá trị cao mới được mua thêm sản phẩm có khuyến mãi, quà tặng…

Cẩn trọng với các chiêu trò

Để bảo vệ người tiêu dùng, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng như chất lượng hàng hóa. Ảnh: Thanh Phúc
Để bảo vệ người tiêu dùng, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng như chất lượng hàng hóa. Ảnh: Thanh Phúc

Khuyến mãi là hình thức để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhưng hiện nay, quy định về việc khuyến mãi chưa rõ ràng, chưa được kiểm soát chặt chẽ. Do đó, để tránh “sập bẫy” các chiêu trò khuyến mãi, giảm giá, người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc mua sắm.

Theo chia sẻ của nhiều người có kinh nghiệm, thì khi mua hàng khuyến mãi phải so sánh giá của sản phẩm đang giảm giá của cửa hàng này với giá của cửa hàng khác hoặc giá thị trường để xác định đó là khuyến mãi thật hay khuyến mãi ảo.

Ngoài yếu tố giá, người tiêu dùng nên lưu ý đến chất lượng và thời hạn bảo hành sản phẩm định mua. Bởi nhiều siêu thị, cửa hàng không thực hiện chính sách “hậu mãi” như bảo hành, đổi trả đối với các mặt hàng khuyến mãi.

Đồng thời, khách hàng cần lựa chọn địa chỉ uy tín để mua hàng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng dưới danh nghĩa giảm giá, khuyến mãi.

Theo báo cáo của bộ phận giao dịch một cửa Sở Công thương, tính đến nay, có trên 1.000 đơn vị đăng ký thông báo thực hiện chương trình khuyến mãi trong tháng 11 kéo dài đến Tết Dương lịch 2019 với tổng trị giá khuyến mãi lên đến hàng tỷ đồng. Theo đó, về quy định, giá cả và chất lượng hàng hóa do các đơn vị kinh doanh tự chịu trách nhiệm. Trong trường hợp nếu các cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất và phát hiện vi phạm hoặc có đơn thư tố cáo, khiếu kiện của người tiêu dùng thì các ngành chức năng sẽ vào cuộc để làm rõ.

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.