Nhân lên, những tấm lòng thơm thảo…

Có mặt tại chốt gác đường Nguyễn Duy Trinh, nơi ba khối: Văn Tiến, Xuân Nam, Xuân Bắc (phường Hưng Dũng, TP. Vinh) bị phong tỏa từ 11 – 12h trưa ngày 17/5/2021, thật vui khi được chứng kiến những tập thể, cá nhân đến đây ủng hộ các loại thực phẩm, đồ uống cho những người làm nhiệm vụ. Đó là người của nhà hàng ăn uống hỗ trợ các suất ăn; là chị chủ của hàng kinh doanh giải khát tiếp tế những hộp nước hoa quả ướp đá lạnh; là các bà đưa đến mấy chùm vải vừa mới hái từ trên cây xuống…

Một nhà hàng mang đến hỗ trợ điểm chốt các khẩu phần ăn khá bắt mắt cùng nhiều thức món đảm bảo đủ dinh dưỡng. Cơm chín tới tỏa khói, thịt kho trứng, đậu sốt cà chua, rau quả xào, và canh. Nom đến là hấp dẫn. “Những đồ ăn này do bọn em tự nấu, theo thực  đơn của nhà hàng. Không phải cơm suất thông thường đâu…” – một nhân viên vui vẻ nói.

Có mặt ở đây cùng với 4 hội viên Chi hội Phụ nữ khối Trung Định, bà Lê Thị Thanh Soa – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hưng Dũng cho biết, kể từ khi có lệnh phong tỏa, phường Hưng Dũng đã nhận được nhiều sẻ chia của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố. “Như nhà hàng vừa cung ứng các suất ăn, từ hai ngày nay họ liên tục hỗ trợ phường để lo cho toàn bộ lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt trực và các cán bộ đang thường trực làm việc tại trụ sở…”.

Các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống và đồ uống giải khát  tiếp sức cho những người làm nhiệm vụ ở các điểm chốt.
Các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống và đồ uống giải khát tiếp sức cho những người làm nhiệm vụ ở các điểm chốt.

Về vai trò của Hội Phụ nữ phường, bà Lê Thị Thanh Soa cho hay, ngay trong đêm 15/6, cán bộ các chi hội đã nhắc nhở các hội viên động viên mọi người trong gia đình khẩn trương đến các điểm lấy mẫu xét nghiệm thần tốc. Cũng ngay sau đó, khi các chốt gác được thành lập, Hội đã lên kế hoạch để các chị em hội viên bố trí kịp thời bữa sáng cho lực lượng làm nhiệm vụ. “Mỗi tổ chức đều có một nhiệm vụ, không tổ chức nào “đứng yên” cả. Hiện tại, chị em khối Trung Định sẽ nhận trách nhiệm nhận các suất ăn đưa đến các chốt gác để anh em được dùng cơm đúng bữa, đảm bảo đủ sức khỏe chiến đấu lâu dài với dịch bệnh…” – bà Lê Thị Thanh Soa nói.

3 khối Văn Tiến, Xuân Nam, Xuân Bắc có 410 hộ, với khoảng 1.800 khẩu; bên cạnh đó, có 34 sinh viên đang trọ trong các nhà dân. Theo đánh giá của Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng, ông Nguyễn Ngọc Khánh thì qua hai ngày phong tỏa, mọi vấn đề trong vùng phong tỏa đều trong tầm kiểm soát. Đối với các hộ dân, nhìn chung đều tự đảm bảo được lương thực, thực phẩm và các đồ dùng thiết yếu trong những ngày thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ có khoảng 10 hộ là những người già neo đơn, cùng các em sinh viên là có khó khăn hơn. Nhưng những người này nhận được sự trợ giúp từ những đóng góp của các tổ chức, các nhân chuyển đến phường.

Nhân viên y tế thành phố cấp tốc lấy mẫu tại các khối phố Xuân Bắc, Xuân Nam và Văn Tiến (phường Hưng Dũng) ngay trong đêm 15/6.
Nhân viên y tế thành phố cấp tốc lấy mẫu tại các khối phố Xuân Bắc, Xuân Nam và Văn Tiến (phường Hưng Dũng) ngay trong đêm 15/6.

Thông tin từ Ủy ban MTTQ thành phố Vinh, đến thời điểm hiện tại, Mặt trận thành phố đã tiếp nhận được 3 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn ủng hộ.

“Là 3 tỷ đồng tiền mặt. Còn các nhu yếu phẩm thiết yếu do các tổ chức, cá nhân tự mang đến ủng hộ các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch Covid trên địa bàn thì nhiều lắm, Mặt trận thành phố chưa thống kê kịp” – bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Vinh cho biết.

Đối với số tiền 3 tỷ đồng tiếp nhận được, bà  Nguyễn Thị Ánh Tuyết cho hay thành phố đã trích ra một phần để kịp thời hỗ trợ cho các phường có trường hợp F0 phải phong tỏa một số khối dân cư; hỗ trợ Trung tâm Y tế thành phố, cùng các trạm xá phường, và các lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ ở tuyến đầu phòng chống dịch bệnh Covid – 19…

Vào chiều ngày 17/6, Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đã họp để nghe và cho ý kiến về tình hình và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Trong phần kết luận, thay mặt Ban Thường vụ Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của UBND thành phố, các ban, phòng, ngành, đơn vị, cấp ủy, chính quyền các phường, xã và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội từ thành phố đến cơ sở; nhất là sự tích cực, tận tụy của lực lượng tuyến đầu như công an, quân sự, y tế và sự đồng thuận, ủng hộ, đồng lòng, chung sức của nhân dân toàn thành phố.

Lãnh đạo thành phố Vinh thăm, động viên và tặng quà cho các lực lượng phòng, chống dịch tại phường Hưng Dũng.
Lãnh đạo thành phố Vinh thăm, động viên và tặng quà cho các lực lượng phòng, chống dịch tại phường Hưng Dũng.

Để chủ động thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo hiệu quả, sớm kiểm soát, kiềm chế sự lây lan dịch bệnh, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và phương châm “4 tại chỗ”, chủ động các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó với mọi tình huống; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời cung cấp đầy đủ, ngắn gọn thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn đến nhân dân để biết, đồng hành, ủng hộ chính quyền các cấp trong triển khai công tác phòng, chống dịch; tránh việc nhân dân không đủ thông tin, hoang mang trong dư luận khi không nắm được các thông tin chính thức. Đồng thời, đảm bảo nguồn lực phục vụ công tác phòng Covid-19, và có kế hoạch huy động nguồn lực xã hội hóa hiệu quả…

Trực tiếp đến phường Hưng Dũng sáng ngày 17/6 để trao các khoản tiền hỗ trợ, Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng đã đi thăm một số chốt gác. Ông trao đổi: “Phải trực ngày trực đêm ở các điểm chốt trong điều kiện thời tiếp nóng nực nên anh em làm nhiệm vụ hết sức vất vả. Biết là mỗi người có một nhiệm vụ nhưng thương anh em quá. Thế nên thành phố quyết định ngoài việc hỗ trợ cho phường Hà Huy Tập, Hưng Dũng thì đã hỗ trợ thêm cho lực lượng tại các chốt gác ở hai phường này thêm 30 triệu đồng. Số tiền này để các anh em trực chốt có thêm chút kinh phí bồi dưỡng sức khỏe thực hiện nhiệm vụ…”.

Ở đường Nguyễn Duy Trinh, tôi hỏi chuyện những người hỗ trợ các suất ăn cho lực lượng chốt gác. Trong những trao đổi, họ đã nói: “Chúng tôi chỉ đang làm việc mình thấy cần làm. Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Muốn chấm dứt được dịch, điều cần làm của mỗi người là phải bình tĩnh, tin tưởng vào các tổ chức đang thực hiện nhiệm vụ, tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch của Bộ Y tế. Nên “đứng yên”, nếu di chuyển thì tránh các khu vực nằm trong lịch trình của các F0 đã được công bố. Một điều cần nữa là tham gia ủng hộ Quỹ Covid cùng các hoạt động tương trợ cho những người làm nhiệm vụ trong khả năng mình có…”.

Nhiều người đến cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa.
Nhiều người đến cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa.

Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, kết quả vận động, tiếp nhận tiền, hàng ủng hộ phòng, chống dịch Covid – 19 từ ngày 28/5 đến chiều 17/6 là 29,73 tỷ đồng (trong đó cấp tỉnh đã tiếp nhận 8,62 tỷ đồng, cấp huyện tiếp nhận 19,02 tỷ đồng). Số tiền này hiện đã phân bổ 3,47 tỷ đồng; còn lại 24,17 tỷ đồng. Đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh cũng thông tin, đây là lần thứ hai thực hiện cuộc vận động toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid – 19. Đợt đầu, tính từ ngày 24/3/2020 đến ngày 27/5/2021, đạt kết quả là 77,03 tỷ đồng.

“Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An sẽ đề nghị Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực xã hội để thực hiện tốt công tác phòng dịch Covid – 19 theo phương châm “4 tại chỗ…” – đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh trao đổi.

Đúng 12h trưa, khi mọi
Đúng 12h trưa, khi mọi "giao dịch" đã chấm dứt, những người làm nhiệm vụ mới cho phép mình dùng bữa.

Nhìn rộng ra cả nước, công tác vận động toàn dân chung sức đồng lòng cùng Nhà nước phòng chống dịch Covid-19 đang lan tỏa hết sức mạnh mẽ. Tôi cũng nghĩ ở tỉnh mình, với truyền thống tương thân tương ái, tinh thần này sẽ không ngừng được nhân lên. Tôi cũng nhớ hình ảnh xúc động của anh Nguyễn Khắc Sang – Trung đội trưởng Trung đội dân quân tự vệ phường Hưng Dũng phơi mình nơi chốt gác đường Nguyễn Duy Trinh. Anh bày tỏ: “Có những tấm lòng thơm thảo của các tổ chức, cá nhân đã chung tay góp sức hỗ trợ, lực lượng làm nhiệm vụ chúng tôi cũng vơi bớt những khó khăn, vất vả…”./.